Đại án đăng kiểm: 2 cựu Cục trưởng phải chịu trách nhiệm cao nhất

Theo đại diện VKS, 2 cựu Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam đã để xảy ra tiêu cực, sai phạm có hệ thống, nhận số tiền hối lộ đặc biệt lớn nên phải chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ án.

Đủ cơ sở xác định các bị cáo có hành vi phạm tội

Ngày 6/8, TAND Tp.Hồ Chí Minh tiếp tục phiên tòa xét xử đối với 254 bị cáo liên quan các sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sau 11 ngày xét xử, HĐXX, đại diện VKS và các luật sư đã xét hỏi xong đối với các bị cáo. Hôm nay (6/8), đại diện VKSND Tp.Hồ Chí Minh bắt đầu luận tội đối với các bị cáo.

Đại án đăng kiểm: 2 cựu Cục trưởng phải chịu trách nhiệm cao nhất- Ảnh 1.

Theo đại diện VKS, 2 cựu Cục trưởng phải chịu trách nhiệm cao nhất khi để xảy ra tiêu cực, sai phạm có hệ thống tại Cục Đăng kiểm Việt Nam trong một thời gian dài.

Theo đại diện VKS, đây là vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế có quy mô đặc biệt lớn và gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa.

Xuất phát từ quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Tp.Hồ Chí Minh phát hiện 2 xe ô tô, gồm các xe mang biển kiểm soát số 50H-100.20 và số 51D-325.89 có dấu hiệu cơi nới thành thùng so với quy chuẩn nên tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra theo quy định.

Kết quả kiểm tra xác định số đo kích thước thành, thùng xe trùng khớp với số đo kích thước trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới đường bộ (gọi tắt là giấy chứng nhận kiểm định). Tuy nhiên, số đo này lại sai lệch so với số đo theo thông số kỹ thuật của xe trên cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Để làm rõ, PC08 đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để tiến hành xác minh, làm rõ.

Từ dấu hiệu tội phạm này, Cơ quan CSĐT Công an Tp.Hồ Chí Minh tiến hành điều tra, xác định hành vi phạm tội có tổ chức xuyên suốt từ Cục Đăng kiểm Việt Nam đến các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại Tp.Hồ Chí Minh và các địa phương trên cả nước.

Đại án đăng kiểm: 2 cựu Cục trưởng phải chịu trách nhiệm cao nhất- Ảnh 2.

Bị cáo Trần Kỳ Hình.

Qua quá trình điều tra, truy tố cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra và truy tố tổng cộng 254 bị can về 11 tội danh, gồm: Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Tham ô tài sản.

Trong đó, bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 - 7/2021) bị xét xử về tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị xét xử về tội Nhận hối lộ.

2 cựu Cục trưởng phải chịu trách nhiệm cao nhất 

Theo đại diện VKS, 2 bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là 2 cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm phải chịu trách nhiệm cao nhất khi đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định của pháp luật để nhận hối lộ và đã nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn, để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài.

Đại án đăng kiểm: 2 cựu Cục trưởng phải chịu trách nhiệm cao nhất- Ảnh 3.

Bị cáo Đặng Việt Hà.

Căn cứ vào toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có cơ sở xác định các bị cáo Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà đã có hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Trong đó, 2 bị cáo này đã nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn.

Sai phạm của các bị cáo, theo VKS là mang tính hệ thống, trong thời gian dài tại các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên cả nước nên phải chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu.

Trong đó, bị cáo Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền nhận hối lộ là hơn 40,2 tỷ đồng; trong đó có 31 tỷ đồng nhận của phòng kiểm định xe cơ giới và hơn 9 tỷ đồng từ các trung tâm đăng kiểm và các giám đốc trung tâm đăng kiểm khác. Bị cáo Hà hưởng lợi số tiền 8,55 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Kỳ Hình ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền đã nhận từ Phòng VAR và các trung tâm đăng kiểm, còn phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD là tiền nhận hối lộ từ 63 cơ sở đóng tàu để bỏ qua các sai phạm trong quá trình kiểm định, duyệt cấp đủ năng lực hoạt động.

Theo VKS, bị cáo Trần Kỳ Hình khi phát hiện có sai phạm, tiêu cực đã không chấn chỉnh, xử lý mà còn nhận tiền hối lộ với tổng số tiền là 7,1 tỷ đồng.

Về mức án, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Việt Hà 20 năm tù về tội Nhận hối lộ. Đề nghị tuyên phạt bị cáo Trần Kỳ Hình 18-19 năm tù về tội Nhận hối lộ, từ 5-6 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng mức đề nghị đối với bị cáo Hình là từ 23 - 25 năm tù.

Đối với các bị cáo khác, đại diện VKS cho rằng, quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tùy vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, đại diện VKS sẽ đề nghị mức án tương xứng.

Theo đó, bị cáo Trần Anh Quân (cựu Quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới bị đề nghị mức án 17-18 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Vũ Hải, cựu Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị đề nghị 4-5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Trần Lập Nghĩa (Giám đốc các Trung tâm Đăng kiểm 62-03D - Long An; 71-02D - Bến Tre; 83-02D - Sóc Trăng) bị đề nghị mức án từ 28-30 năm tù về các tội Nhận hối lộ, Giả mạo trong công tác và Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Người đưa tin