“Đại án” Hứa Thị Phấn: Bác toàn bộ kháng cáo

HĐXX TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, đồng thời chấp nhận một phần kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hồ Chí Minh về trách nhiệm dân sự đối với bà Hứa Thị Phấn.

Tờ Công an nhân dân đưa tin, sau gần 2 tháng tạm hoãn, ngày 25/8, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở lại phiên tòa xét xử và tuyên án bị cáo Hứa Thị Phấn và đồng phạm, được xem là giai đoạn 2 của vụ án.

Bà Hứa Thị Phấn (đại gia Sáu Phấn -nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Đại Tín (Trustbank) nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ) cùng các đồng phạm ra tòa về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, phiên tòa phúc thẩm được mở vào cuối tháng 6/2020. Tuy nhiên, sau khi nghị án, HĐXX đã hoãn tuyên án để xem xét các chứng cứ mới được thu thập trong quá trình diễn ra phiên tòa.

Chiều 25/8, bà Hứa Thị Phấn bị tòa án tuyên bác kháng cáo.

Theo tờ Tiền Phong, trước đó, TAND TPHCM xử sơ thẩm ngoài tuyên án 3 bị cáo nêu trên, còn tuyên phạt bị cáo Lâm Kim Dung (nguyên Giám đốc Cty TNHH Địa ốc Lam Giang, cháu rể bà Phấn ) 4 năm tù, Lâm Hứa Quỳnh Trinh (nguyên thủ quỹ kiêm thủ kho Ngân hàng Chi nhánh Lam Giang, nguyên phó phụ trách phòng ngân quỹ Trustbank, con gái bị cáo Dũng) 18 tháng tù, Huỳnh Thị Xuân Dung (nguyên Giám đốc Cty Phúc Nguyễn) 5 năm tù và Phạm Hồng Hảo (nguyên nhân viên Trustbank, con dâu bị cáo Dũng) bị đề nghị mức án 2 năm tù (cho hưởng án treo). Các bị cáo cùng bị tuyên về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, bà Thị Phấn lợi dụng việc nắm giữ 84,92% cổ phần Trustbank, là cố vấn cao cấp HĐQT, thâu tóm, lũng đoạn hoạt động của Trustbank, gây thiệt hại cho Trustbank hơn 1.338 tỷ đồng.

Bà Hứa Thị Phấn cũng chỉ đạo Trustbank đầu tư trái pháp luật vào 4 bất động sản do 3 công ty của bà Hứa Thị Phấn làm chủ đầu tư, chiếm đoạt và sử dụng 1.037 tỷ đồng.

Sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, một số bị cáo kháng án, xin giảm nhẹ hình phạt. Bản án sơ thẩm tuyên buộc ông Danh phải liên đới với bà Phấn bồi thường hàng ngàn tỉ đồng, VKSND TP Hồ Chí Minh đã kháng nghị bản án không đồng tình với một số nội dung tòa sơ thẩm đã tun.

VKSND đề nghị cấp phúc thẩm không tuyên buộc ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải bồi hoàn lại cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) 901 tỉ đồng trong hành vi sai phạm của Hứa Thị Phấn khi đầu tư vào 4 dự án; đề nghị công nhận toàn bộ 114 bất động sản liên quan đến 29 khoản vay cho Tập đoàn Thiên Thanh (án sơ thẩm tuyên giao 17 bất động sản trong số 114 bất động sản này cho Công ty Tân Đông Hiệp).

Nội dung kháng nghị của VKSND cũng là nội dung kháng cáo của ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh. Ngoài ra ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh còn đề nghị được nhận lại 6 bất động sản (tương đương với 2 ha) đất ở quận 2 là phần tài sản nằm trong phần chuyển giao của bà Phấn khi bán ngân hàng lại cho ông Danh.

Theo đó HĐXX tuyên giữ nguyên án sơ thẩm, bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo HĐXX phúc thẩm đã bác kháng cáo của ba bị cáo xin giảm án. Mức án cấp sơ thẩm tuyên phạt ba bị cáo là tương xứng với mức độ hành vi phạm tội nên không có căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo...

Theo tòa, bị cáo Hứa Thị Phấn là chủ mưu, người đưa ra chủ trương, chỉ đạo nhân viên thực hiện các hành vi trái pháp luật. Bà Phấn lợi dụng việc nắm giữ 84,92% cổ phần Ngân hàng TMCP Trustbank để thâu tóm, lũng đoạn hoạt động của Trustbank, gây thiệt hại cho Trustbank tổng cộng hơn 1.338 tỉ đồng.

Qua đó tòa phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Hứa Thị Phấn 20 năm tù, tổng hợp với các bản án giai đoạn 1 là 30 năm tù. Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ, Phó giám đốc Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn) 7 năm tù. Tổng hợp với bản án giai đoạn 1, bị cáo Loan phải chấp hành chung là 30 năm tù. Cựu thư ký của bà Phấn, Huỳnh Thị Xuân Dung bị phạt 5 năm tù.

Về phần dân sự, HĐXX chấp nhận một phần kháng nghị của VKS đối với trách nhiệm bồi thường 901 tỉ của Phạm Công danh và Thiên Thanh. Theo đó, trách nhiệm bồi thường số tiền này cho CB là bà Phấn chịu trách nhiệm.

Về dân sự, HĐXX buộc bị cáo Phấn phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho ngân hàng. Các bị cáo còn lại, mặc dù bị cáo buộc đồng phạm giúp sức nhưng không được hưởng lợi nên HĐXX không buộc các bị cáo bồi thường.

\Do ông Phạm Công Danh còn chưa thanh toán hết số tiền trả cho 29 khoản vay nên ông Danh phải hoàn thành trách nhiệm cho bà Phấn.