Đại sứ Saadi Salama: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là đại diện tiêu biểu cho nền văn hóa, văn minh Việt Nam”

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam mà còn để lại nhiều tiếc nuối đối với bạn bè quốc tế.

Trong cuộc trao đổi với Người Đưa Tin (NĐT) ngài Saadi Salama - Đại sứ Nhà nước Palestine, Trưởng Đoàn Ngoại giao tại Việt Nam khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại dấu ấn đậm nét trong quá trình phát triển đất nước và khẳng định vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế. Hơn hết, ông còn là đại diện tiêu biểu cho nền văn hóa, văn minh của dân tộc Việt Nam.

NĐT: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo lỗi lạc, kiệt xuất của Đảng, Nhà nước Việt Nam đã về cõi vĩnh hằng. Là một người bạn lâu năm của Việt Nam, đón nhận thông tin này, cảm xúc, suy nghĩ trong Đại sứ như thế nào?

Đại sứ Saadi Salama: Tôi rất buồn khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra đi. Lúc đó, tôi đang có chuyến công tác ở nước ngoài, nhưng trên cương vị là Trưởng Đoàn Ngoại giao tại Việt Nam, Đại sứ Nhà nước Palestine, tôi đã ngay lập tức quyết định trở lại Việt Nam để thực hiện vai trò và trách nhiệm của mình.

Với nhân cách cao thượng và những đóng góp không mệt mỏi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghi tên mình vào danh sách những nhà lãnh đạo được kính trọng nhất trong lịch sử hiện đại của Việt Nam. Là một người giản dị, khiêm tốn, liêm chính, ông đã để lại những ấn tượng sâu sắc đối với người dân và rất nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài khác.

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát to lớn đối với nhân dân Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng, đồng thời để lại sự tiếc nuối đối với bạn bè quốc tế, những người yêu mến Việt Nam cũng như loài người tiến bộ.

Đại sứ Saadi Salama: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là đại diện tiêu biểu cho nền văn hóa, văn minh Việt Nam”- Ảnh 1.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng và uy tín quốc tế lớn của Việt Nam. (Trong ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị là Chủ tịch Quốc hội đón tiếp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Hà Nội ngày 24/5/2010.)

NĐT: Có nhiều năm gắn bó với Việt Nam, Đại sứ đánh giá như thế nào về vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển của Việt Nam trong những năm qua?

Đại sứ Saadi Salama: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam từ năm 2011 đến nay. Trong 13 năm qua, ông và tập thể các nhà lãnh đạo đã dẫn dắt Việt Nam đạt được nhiều thành tựu cơ bản trong việc phát triển đất nước và có một vị thế quan trọng trên trường quốc tế.

Kinh tế phát triển với tốc độ tăng trưởng luôn vào top đầu thế giới, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, cơ sở hạ tầng có nhiều cải thiện. Ngoại giao "cây tre" được thực hiện toàn diện, có hiệu quả. Việt Nam đã thành công trong việc mở rộng quan hệ với tất cả các nước trên thế giới, củng cố, thúc đẩy quan hệ với các nước lớn và đối tác chiến lược, đồng thời duy trì lập trường trước sau như một với luật pháp quốc tế.

Với vị trí địa chiến lược, Việt Nam là quốc gia tiêu biểu trong thực hiện có hiệu quả chính sách đối ngoại, trở thành người bạn trung thành của sự yêu chuộng hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế. Điều đó không phải quốc gia nào cũng có được. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với vai trò của mình đã thúc đẩy và dẫn dắt các chính sách tích cực để Việt Nam có được diện mạo như ngày nay.

Đại sứ Saadi Salama: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là đại diện tiêu biểu cho nền văn hóa, văn minh Việt Nam”- Ảnh 2.Đại sứ Saadi Salama
Với nhân cách cao thượng và những đóng góp không mệt mỏi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghi tên mình vào danh sách những nhà lãnh đạo được kính trọng nhất trong lịch sử hiện đại của Việt Nam.

Ông luôn coi lợi ích của quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân là trên hết. Trong công việc và cả đời thường, ông đã trở thành một tấm gương mẫu mực, là niềm hy vọng trong việc hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường.

Nhờ cách sống của Tổng Bí thư, nhất là việc giữ gìn mối liên hệ gần gũi với nhân dân, đã tạo ra sự thống nhất toàn thể trong Đảng xoay quanh những mục tiêu phát triển đất nước và công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Điều đó đã khắc sâu thêm niềm tin của người dân với sự lãnh đạo của Đảng.

Nếu đề cập đến di sản với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tư cách là một nhà lãnh đạo, một nhà lý luận chính trị, một nhà văn hóa thì đó là việc chính ông đã trở thành nguồn động lực và niềm tin để thế hệ hiện tại và mai sau tự hào, phấn đấu vươn lên.

NĐT: Điều Đại sứ ấn tượng nhất trong tài năng lãnh đạo và quản trị đất nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng?

Đại sứ Saadi Salama: Điều tôi ấn tượng nhất về Tổng Bí thư là sự cương quyết chống tiêu cực và tham nhũng, dám nghĩ, dám làm. Ông đã lãnh đạo Đảng và Nhà nước triển khai nhiều giải pháp toàn diện chống lại tham nhũng. Điều đó đã đem lại những kết quả nổi bật, giúp nhân dân Việt Nam ngày càng tin tưởng vào Đảng và sự lãnh đạo của Đảng.

Trong bối cảnh đất nước Việt Nam đang phát triển, ngoài những thành tựu cũng có nhiều hiện tượng tiêu cực nảy sinh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cương quyết chống lại những thói hư, tất xấu đó.

Đây là một nhà lãnh đạo có một lòng dũng cảm và tôi tin chắc chắn rằng chính sách phòng chống tham nhũng, tiêu cực mà Tổng Bí Thư khởi xướng sẽ giúp đất nước Việt Nam tiếp tục phát triển, nâng cao vị thế của Đảng Cộng sản Việt Nam và luôn luôn là hướng đi mà lãnh đạo thế hệ sau cần phải học tập noi gương.

Hình ảnh của một người Việt Nam yêu nước tiêu biểu

NĐT: Trong nhiều cơ hội được tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đâu là kỷ niệm sâu sắc giữa Đại sứ với nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam?

Đại sứ Saadi Salama: Tôi rất vinh dự khi được tháp tùng Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sang thăm Việt Nam năm 2010 và được Tổng Bí thư trên cương vị là Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đón tiếp. Tôi rất ấn tượng trước những lời phát biểu của Tổng Bí thư về mối quan hệ Việt Nam – Palestine, về sự ủng hộ trước sau như một của Việt Nam đối với sự nghiệp chính nghĩa của Palestine và về chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Những lời nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở thành nguồn động lực, tạo cảm hứng cho đoàn đại biểu Palestine tiếp tục đi trên con đường giải phóng dân tộc. Sự ủng hộ của Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là sự ủng hộ của một dân tộc đã giành độc lập tự do bằng chính xương máu của mình và để lại những bài học kinh nghiệm chưa từng có. Đó là bài học chính nghĩa nhất định sẽ chiến thắng.

Do đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo Việt Nam luôn nhận được sự tôn trọng và đánh giá cao từ các nhà lãnh đạo và nhân dân Palestine.

Tổng thống Mahmoud Abbas ngay khi biết thông tin, đã bày tỏ tiếc nuối và đau xót về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo kiệt xuất và là người bạn vĩ đại của Palestine.

NĐT: Đại sứ cảm nhận như thế nào về con người cá nhân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng?

Đại sứ Saadi Salama: Ông là một người sống và làm việc theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, một trong số ít nhà lãnh đạo trên thế giới sống rất khiêm tốn, sống vì dân và luôn đề cao lợi ích của nhân dân và đất nước. Hình ảnh của một người giản dị, khiêm tốn, liêm chính và là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ mãi mãi được ghi sâu trong trái tim của người dân Việt Nam và những người đã từng được tiếp xúc với ông, trong đó có tôi.

Tôi luôn nhớ về câu nói của ông: "Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu; Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!" Đó là một câu nói làm thức tỉnh nhiều người khi quá mải mê theo đuổi những giá trị vật chất.

Tôi nghĩ Tổng Bí thư không chỉ là một nhà lãnh đạo về chính trị, ngoại giao mà còn là đại diện tiêu biểu cho nền văn hóa, văn minh của dân tộc Việt Nam. Ở đó, người ta đề cao giá trị và danh dự của một con người. Ông thực sự là một người Việt Nam yêu nước tiêu biểu.

NĐT: Không chỉ là một nhà lãnh đạo kiệt xuất, có uy tín lớn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là một nhà lý luận uyên bác với tầm nhìn xa và rộng. Tổng Bí thư đã để lại nhiều tác phẩm quan trọng lý luận, với tư duy sâu sắc về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đại sứ đánh giá như thế nào về tư tưởng lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Việt Nam và sự phát triển các tư tưởng tiến bộ của nhân loại?

Đại sứ Saadi Salama: Tôi đã từng đọc một số tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó có cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam". Tôi đánh giá rất cao những tư tưởng của Tổng Bí thư và từng có bài viết phân tích giá trị, ý nghĩa của tác phẩm quan trọng này, coi đó là một trong những đóng góp hiếm hoi về mặt lý luận kể từ khi chủ nghĩa xã hội gặp phải những vấn đề lớn và bức tường Berlin sụp đổ.

Là một chính trị gia, một nhà lý luận chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giải thích, làm rõ con đường tiếp tục phát triển đất nước, đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đây là nguồn tài liệu quý đối với những người quan tâm tìm hiểu về thành công của Việt Nam trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế.

Những tác phẩm của Tổng Bí thư sẽ là chỗ dựa quan trọng để các nhà lãnh đạo trong tương lai của Việt Nam tiếp tục con đường phù hợp để phát triển đất nước.

Tôi cũng tin rằng sự thành công của Việt Nam sẽ tạo ra nhiều bài học giá trị đối với các quốc gia, dân tộc đang tìm kiếm con đường riêng của mình.

Đại sứ Saadi Salama: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là đại diện tiêu biểu cho nền văn hóa, văn minh Việt Nam”- Ảnh 3.

Đại sứ Saadi Salama khẳng định sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát to lớn đối với Việt Nam và bạn bè quốc tế.

NĐT: Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của Đại sứ trong thời khắc đặc biệt này của Việt Nam.

Đại sứ Saadi Salama: Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Là một người bạn gắn bó lâu năm với Việt Nam, tôi cũng rất thương tiếc sự ra đi của Tổng Bí thư và tôi tin chắc rằng lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị lãnh đạo tiền bối đã vạch ra, để đất nước tiếp tục phát triển giàu mạnh, có vị thế, uy tín ngày càng lớn trên trường quốc tế.

Mạnh Quốc - Hữu Thắng