Đắk Lắk: Có dấu hiệu vi phạm trong việc mua sắm kit test Covid-19

Qua xác minh, cơ quan công an xác định, CDC Đắk Lắk đã mua sắm hơn 63.000 kit test Covid-19 của Công ty Việt Á với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Chiều 6/5, tại buổi họp báo của UBND tỉnh Đắk Lắk, Đại tá Nguyễn Văn Quy, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Lắk trả lời câu hỏi của báo chí về kết quả điều tra việc mua sắm kit test Covid-19 của Công ty Việt Á tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk.

Theo Đại tá Quy, đến nay, cơ quan công an xác định được CDC Đắk Lắk đã mua sắm hơn 63.000 kit test Covid-19 của Công ty Việt Á với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

An ninh - Hình sự - Đắk Lắk: Có dấu hiệu vi phạm trong việc mua sắm kit test Covid-19

Đại tá Nguyễn Văn Quy, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin tại buổi họp báo.

Cũng theo Đại tá Quy, hiện cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk đang tiến hành các thủ tục xác minh, thu thập tài liệu liên quan. Bước đầu cho thấy đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm trong việc mua sắm kit test.

Hiện, đơn vị đang thẩm định hết các hồ sơ, xác định, đánh giá tài liệu chứng cứ chặt chẽ hơn để đưa ra kết luận. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để xác định cụ thể. Khi có kết luận, chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí”, Đại tá Quy nói.

Trong khi đó, đại diện Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc thanh tra mua sắm sinh phẩm, kit test liên quan Công ty Việt Á hiện chưa có kết luận cuối cùng. Khi có kết quả, Sở Y tế sẽ có báo cáo cụ thể cho các cơ quan liên quan và các cơ quan báo chí.

Trong thời gian qua, thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, ngày 14/4, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk có thông báo số 12, thành lập 2 tổ thanh tra tất cả các đơn vị toàn tỉnh về việc mua bán sinh phẩm, kit test, thuốc điều trị Covid-19. Hiện chưa có báo cáo kết luận của đoàn thanh tra.

Trước đó, ngày 3/4, Sở Y tế cũng thành lập một đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra 12 cơ sở dược trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh - Hình sự - Đắk Lắk: Có dấu hiệu vi phạm trong việc mua sắm kit test Covid-19 (Hình 2).

Đại diện Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc thanh tra mua sắm sinh phẩm, kit test liên quan Công ty Việt Á hiện chưa có kết luận cuối cùng.

Như đã đưa tin, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Đắk Lắk đã mua gần 20.000 kit test xét nghiệm Covid-19 với khoảng 6 tỷ đồng (mỗi bộ kit test giá khoảng 367.000 đồng) của Công ty Việt Á để chạy máy xét nghiệm PCR.

Bên cạnh đó, CDC Đắk Lắk tiếp tục mua của Công ty Việt Á một số kit test nhưng chưa thanh toán tiền và chưa rõ số lượng.

Ngay sau khi nhận được thông tin lãnh đạo Công ty Việt Á bị Bộ Công an khởi tố, điều tra, Đắk Lắk đã dừng việc mua kit test của công ty này. Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã làm việc với CDC Đắk Lắk để thu thập các hồ sơ mua sắm liên quan đến Công ty Việt Á.

Sau đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra văn bản đề nghị các tổ chức tín dụng tại Đắk Lắk tạm dừng ngay các giao dịch rút tiền, chuyển tiền (giao dịch phát sinh nợ) đối với tài khoản của ông Trịnh Quang Trí, Giám đốc CDC tỉnh và một số cá nhân của trung tâm này.

Đồng thời, thực hiện việc sao kê các giao dịch của ông Trí phát sinh từ ngày 1/1/2020 đến nay để cơ quan điều tra có căn cứ ra lệnh phong tỏa tài khoản.

Khánh Ngọc