Đàn bà cũ

PNN - Đàn bà cũ là những số phận không nằm trong sự ưu ái của cuộc đời.

Ảnh Internet

“ Đàn bà cũ xác thân không trọn vẹn

Tâm hồn già mòn mỏi với thời gian

Đời đi qua nhiều vất vả gian nan

Bao vấp ngã làm con tim chai sạn ”

Người ta trách đàn bà cũ khờ dại. Người ta khinh đàn bà cũ nhơ nhuốc. Nhưng chẳng ai chịu hiểu rằng những người như vậy họ đã phải qua biết bao nỗi tủi nhục.

Trên đời này không có bất kì người phụ nữ nào mạnh mẽ. Vì họ không có ai để tựa vào, nên họ mới cố gồng mình trở nên mạnh mẽ, kiên cường. Là vì họ trải qua nhiều đổ vỡ, nhiều mất mát, nên càng sợ thứ gọi là hạnh phúc, nhưng cũng thèm cái gọi là hạnh phúc ấy. Và cái giá phải trả cho sự mạnh mẽ chính là trải qua không ngớt những tổn thương chồng chất, mang trong mình những vết sẹo của cuộc đời, khó lòng có thể rũ bỏ.

Đàn bà cũ, chẳng còn nguyên vẹn, tâm hồn rách nát, con tim chai sạn, nhưng cũng chưa bao giờ họ gục ngã. Họ khóc, khóc thật nhiều, khóc đến nỗi cạn cả nỗi buồn. Nhưng khóc rồi, họ vẫn đứng dậy bước tiếp. Và rồi khi trải qua quá nhiều đau thương, họ trân trọng và nâng niu hơn những gì mình đang có. Thế mới nói, họ tổn thương bao nhiêu thì họ mạnh mẽ bấy nhiêu.

Đàn bà cũ, họ biết sống thế nào cho xứng đáng, biết cười sao cho vừa, biết tự thương lấy bản thân mình hơn sau những năm tháng thương người. Họ cũng sẽ dịu dàng hơn, đằm thắm hơn, họ nhìn cuộc sống đơn giản hơn với những cô gái tuổi đôi mươi, cũng không còn xem cuộc đời này là chuyện cổ tích.

Đàn bà cũ, trải đời cũng nhiều rồi, họ không còn ồn ào hay vội vã, mà họ luôn tìm kiếm an yên, thầm lặng. Họ chấp nhận những nốt thắng trầm trong cuộc sống, chứ không còn cựa mình vùng vẫy để rồi vẫn phải nhận lại những vết xước khó lòng tránh khỏi.

Và rồi, mấy ai có thể chấp nhận được một người đàn bà đã cũ, cho dù có chấp nhận, nhưng liệu rằng có đủ dài lâu và kiên cường không? Đây chính là lý do đàn bà cũ rất ít khi mở lòng mình để đón nhận những tình cảm mới, vì họ sợ hợp rồi sẽ lại tan…

Để chạm tới trái tim những người phụ nữ như thế, không hề dễ dàng. Bởi lẽ, khi đã trải qua quá nhiều đau khổ, bản thân họ sẽ trở nên thận trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt trong chuyện tình cảm. Vì thế, nếu không thể cho họ một cái kết hạnh phúc, làm ơn đừng gieo vào họ những mong ước xa xỉ. Bởi vì đàn bà cũ đáng được trân trọng và thương yêu!

Vũ Nhung