Dân làng Italy quyết tâm chống lại đoàn du khách châu Á sống ảo

Người dân ở Val di Funes khó chịu vì cuộc sống vốn bình yên bên ngọn núi có cảnh đẹp như tranh vẽ bị du khách tới đảo lộn.

Mới đây, tờ Tageszeitung đưa tin về tình trạng du khách châu Á quấy nhiễu cuộc sống bình yên của người dân làng Val di Funes thuộc tỉnh South Tyrol, Italy. Những người này bị gọi là Toca-e-fuga, nghĩa là khách du lịch "chạm và chạy khỏi" khi mục đích chính của các chuyến đi chỉ để có những bức ảnh đẹp.

Du khách châu Á tới Val di Funes ngày một đông. Ảnh: Tageszeitung.

Vào tuần trước, các nhà thờ St. Johann và St.Magdalena ở làng Val di Funes đã lên tiếng về tình trạng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự vô ý thức của du khách.

Sáu hộ gia đình sống quanh các nhà thờ cũng muốn chống lại những người chụp hình phiền phức này. Có những ngày, người dân địa phương không thể lái xe vào nhà bởi khách du lịch đã chắn hết các lối đi.

"Chúng tôi không thể chấp nhận tình trạng hiện tại. Hàng ngày, bãi đỗ xe riêng cũng như phía trước nhà kho, trên đồng cỏ của chúng tôi có rất nhiều xe hơi đậu từ 4h đến 22h", Josef Fischnaller, một dân làng, than phiền.

Trước đây, các du khách đến và lịch sự xin để xe nhờ. Nhưng giờ, họ đỗ ôtô tùy ý và cười nhạo về chuyện phải xin phép.

Du khách đổ xô tới đây sau khi UNESCO công nhận vùng núi Dolomites là kỳ quan thiên nhiên thế giới. "Giải thưởng chắc chắn có những mặt tích cực, nhưng chúng tôi đang phải gánh lấy những mặt trái", ông Fischnaller nói.

Nhiều du khách đỗ xe trên đất của người dân mà không xin phép. Ảnh: Tageszeitung.

Sức chịu đựng của người dân đã đi quá giới hạn. Họ đã phải tổ chức các cuộc họp để thảo luận cách giải quyết vấn đề, bởi vì cơ quan chức năng và Hiệp hội du lịch cũng không giúp họ.

"Có thể họ nghĩ rằng không cần phải nỗ lực nhiều chỉ vì sáu gia đình nông dân. Nhưng tình trạng hiện tại là không bền vững cho làng. Chúng tôi sẽ chiến đấu để chống lại kiểu du lịch này", đại diện cho các hộ dân khiếu nại nói. 

Theo Quỳnh Anh/Vnexpress