Dân tình tranh cãi gay gắt chuyện nữ sinh bị kỷ luật vì đăng ảnh selfie trong kỳ nghỉ hè

Việc nữ sinh bị kỷ luật vì đăng ảnh selfie khi đang trong kỳ nghỉ hè khiến cư dân mạng xôn xao.

Theo South China Morning Post, hôm 25/7 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ hè, một nữ sinh trung học ở Bàn Cẩm, Liêu Ninh (Trung Quốc) đã đi chơi cùng các bạn và đăng ảnh selfie lên WeChat Moments. Khi vừa ngủ dậy vào ngày hôm sau, nữ sinh này đã nhận được tin nhắn từ cô giáo trong nhóm WeChat.

“Hôm qua có 2 học sinh đã đăng bài lên WeChat Moments, nhiều học sinh khác cũng đã tương tác với các em này. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng các quy định cấm của nhà trường về việc sử dụng WeChat. Một thông báo sẽ được gửi tới các học sinh đã vi phạm và hình thức kỷ luật sẽ được đưa ra sau kỳ nghỉ hè”, tin nhắn có đoạn viết.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Xinyuan Video, nữ sinh tiết lộ trong tin nhắn, cô giáo cũng nhắc nhở học sinh không được phép đăng bài trên mạng xã hội kể cả đang trong kỳ nghỉ hè, chỉ nên sử dụng điện thoại vào mục đích học tập.

Nữ sinh cho biết trước đây cô vẫn đăng ảnh lên mạng bình thường mà không hề bị phạt. Thêm vào đó, các hoạt động này đều diễn ra ngoài trường học, bản thân em cũng đang đi du lịch trong kỳ nghỉ. Việc này đã thay đổi kể từ khi lớp có giáo viên chủ nhiệm mới nghiêm khắc hơn.

“Sau khi xem lại quy định của trường, em mới biết việc lướt Internet trong kỳ nghỉ bị cấm. Không ai nói điều này với em cả", nữ sinh cho hay. Tin nhắn của giáo viên đã thôi thúc nữ sinh này cùng bạn học thu thập ý kiến về sự việc trước khi trở lại trường vào năm học mới.

dan tinh tranh cai gay gat chuyen nu sinh bi ky luat vi dang anh selfie trong ky nghi he

Việc nữ sinh trung học bị kỷ luật do đăng ảnh selfie trong kỳ nghỉ hè đã dấy lên cuộc tranh cãi gay gắt của cư dân mạng. Ảnh minh họa: SCMP

Được biết, ngôi trường mà nữ sinh đang theo học đặt ra quy định nghiêm khắc về thời gian và cách thức học sinh truy cập Internet trên lớp cũng như ở nhà. Cụ thể, trường học cấm sử dụng điện thoại thông minh, quản lý và giám sát chặt chẽ hoạt động trực tuyến, đồng thời yêu cầy học sinh nộp báo cáo lịch sử dùng điện thoại cho giáo viên hàng tháng, bao gồm cả các cuộc gọi.

Học sinh vi phạm sẽ bị hạ hạnh kiểm, đình chỉ học 3 ngày và tịch thu điện thoại. Nếu tái phạm lần 2, học sinh sẽ bị giữ lại trường sau giờ tan học và đình chỉ học 5 ngày. Hình phạt sẽ là đuổi học vĩnh viễn nếu vi phạm lần 3.

Liên quan đến sự việc, Phòng giáo dục địa phương ở Bàn Cẩm cho biết nhà trường chỉ đang cố gắng khuyến khích học sinh dành nhiều thời gian hơn cho việc học thay vì sử dụng internet và lướt mạng xã hội. Dù vậy, sự việc vẫn khiến cư dân mạng tranh cãi gay gắt với nhiều ý kiến khác nhau.

“Ngôi trường này ép học sinh phải tránh xa mạng internet ư? Chuyện xảy ra vào năm 2022?”, một cư dân mạng viết.

Một người khác lại bày tỏ: “Để nâng cao chất lượng giảng dạy, tôi đề nghị nội quy được áp dụng với cả giáo viên”.

Trao đổi với Jiupai News, một luật sư cho rằng theo Luật Giáo dục hiện hành, tất cả trường học được phép quản lý hành vi của học sinh khi đang học tại trường. Tuy nhiên, trong trường hợp nói trên, nhà trường không có quyền đưa ra yêu cầu đối với học sinh về việc sử dụng internet khi các em không còn ở trường.