Dân tố Cty Đất Xanh Bắc Miền Trung lừa dối khách hàng?

Sau khi sự việc bị phát hiện, cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm, đồng thời yêu cầu tháo gỡ tất cả những bảng quảng cáo của công ty Đất Xanh Bắc miền Trung xuống
Đất quy hoạch dự án cây xanh đã được Thủ tướng phê duyệt, dự án tự ý chỉnh trang xây dựng hạ tầng và tự ý phân lô, quảng cáo sai sự thật để lừa dối khách hàng
 
“Mặc dù không có giấy phép xây dựng đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, hồ sơ tách thửa không đảm bảo quy định hiện hành, cá nhân Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Bắc miền Trung mua đất, chuyển đổi, phân lô rồi sau đó để công ty tổ chức quảng cáo bán đất cho người dân. Sau khi sự việc bị phát hiện, cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm, đồng thời yêu cầu tháo gỡ tất cả những bảng quảng cáo của công ty Đất Xanh Bắc miền Trung xuống”- ông Lê Hữu Bình, PCT phường Phú Bài nhấn mạnh.
 
Có dấu hiệu vi phạm pháp luật
 
Cụ thể, tại buổi ra mắt dự án Eco Lake được Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung tổ chức rầm rộ tại khách sạn Mường Thanh – Huế vào tháng 8/2018 và “chào hàng” 71 lô đất, nhiều khách hàng đã đặt cọc tiền cho công ty để sở hữu các lô đất này. 
 
Hơn 1 năm sau, nhiều người không nhận được sổ đỏ, có người phải chuyển nhượng bán sang người khác, một lô đất bán cho nhiều người. Có dấu hiệu vi phạm pháp luật,như lợi dụng uy tín(tổ chức kinh tế có dự án trên địa bàn) để lừa chiếm đoạt tài sản của người dân, đất quy hoạch dự án cây xanh đã được Thủ tướng phê duyệt, tự ý chỉnh trang xây dựng hạ tầng và tự ý phân lô khống, quảng cáo sai sự thật để lừa dối khách hàng.
 
Bà Trương Thị Thùy Trang( ở  số nhà 40, đường Thánh Gióng, TP. Huế) cho biết, sau khi nghe nhân viên Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung quảng bá về dự án Eco Lake tại khách sạn Mường Thanh – Huế nên bà đặt cọc 50.000.000 đồng đăng ký mua lô đất LK4 - 20. Ngày hôm sau, nhân viên công ty dẫn khi thăm khu dự án và “thấy khu đất rộng rãi, phân ra nhiều lô cùng với hệ thống đường xá đã xây dựng nên tôi quyết định chồng thêm tiền để mua. Số tiền tôi đã giao là hơn 628 triệu đồng”.
 
Nhiều khách hàng tố cáo doanh nghiệp có dấu hiệu lừa dối khách hàng, anh Hoàng Thanh, chồng chị Trương Thị Thùy Trang, TP. Huế bức xúc nói: "Bây giờ tôi chỉ muốn lấy lại tiền, còn họ rõ ràng đã có dấu hiệu lừa dối khách hàng".
 
Sau đó, bà Thùy Trang cùng nhân viên Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung tiến hành các thủ tục công chứng giấy tờ liên quan và hứa khoảng tháng 9/2018 sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 năm trôi qua vẫn chưa bàn giao đất.
 
Tương tự, nhiều người dân khác trú ở Thừa Thiên – Huế mua đất tại Eco Lake của Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung cho hay, vì muốn sở hữu nhanh giấy CNQSD đất từ Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung nên đã giao tiền 100%. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm đất không có và tiền không trả, Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung vẫn chỉ hứa hẹn nên các khách hàng đã viết đơn trình báo cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế.
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đắc Tập - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế) thông tin, việc mua bán đất ở dự án Eco Lake (phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) nhưng chậm bàn giao sổ đỏ cho người dân đã được thị xã Hương Thủy nắm.
 
Theo ông Nguyễn Đắc Tập, “việc chưa phân lô và cấp sổ đỏ cho người dân được là do dự án này vướng vào khu quy hoạch cây xanh của Thủ tướng về định hướng phát triển mở rộng TP.Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Vụ việc, đã được UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra.
 
Cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra làm rõ
 
Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Đoàn kiểm tra liên ngành đã có kết quả kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất, việc tách thửa đất và đầu tư hạ tầng khu dân cư tại phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế). Trong đó, có dự án Eco Lake mà Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung quảng cáo bán.
 
Ông Lê Hữu Bình, PCT phường Phú Bài xác nhận: "Sau khi phát hiện ,cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm, đồng thời yêu cầu tháo gỡ tất cả những bảng quảng cáo của công ty Đất Xanh Bắc miền Trung xuống".
 
Theo đó, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế) không có giấy phép xây dựng và lập hồ sơ tách thửa đất không đảm bảo quy định hiện hành.
 
Hiện, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ UBND thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế) tổ chức kiểm tra khắc phục những bất cập, thiếu sót đã được phát hiện, kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời, yêu cầu Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với Sở VH&TT, UBND thị xã Hương Thủy kiểm tra các nội dung báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, xử lý các vấn đề liên quan đến việc quảng cáo của Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung theo quy định.
 
“Đất này là đất phi nông nghiệp, hồ sơ tách thửa không đảm bảo quy định hiện hành, cá nhân Tổng giám đốc Cty Đất Xanh miền Trung là ông Tống Phước Hoàng Hưng mua tự chuyển đổi, phân lô rồi sau đó tổ chức quảng cáo bán đất như đất của công ty. Sau khi sự việc bị phát hiện, cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm, đồng thời yêu cầu tháo gỡ tất cả những bảng quảng cáo của công ty Đất Xanh Bắc miền Trung xuống”- ông Lê Hữu Bình, PCT phường Phú Bài nhấn mạnh.
 
VŨ PHƯƠNG VŨ