Đảng Dân chủ nhận tin vui về tiền gây quỹ sau khi ông Biden rút lui

Ngày Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố từ bỏ nỗ lực tái tranh cử đã trở thành ngày quyên góp trực tuyến rực rỡ nhất của Đảng Dân chủ trong nhiều năm.

Sau quyết định của Tổng thống Joe Biden về việc rời khỏi đường đua vào Nhà Trắng, các cử tri Đảng Dân chủ đã quyên góp trực tuyến hơn 50 triệu USD chỉ trong một ngày, tờ New York Times đưa tin vào cuối ngày 21/7 (giờ Mỹ).

Theo đó, ngày 21/7 trở thành ngày thành công nhất khi nói đến các khoản đóng góp trực tuyến của Đảng Dân chủ kể từ cuộc bầu cử năm 2020.

Số tiền khổng lồ này dựa trên phân tích của New York Times về mã đóng góp trực tuyến được duy trì bởi ActBlue, trang web hàng đầu xử lý các khoản quyên góp của Đảng Dân chủ.

Khi ông Biden từ bỏ nỗ lực tái tranh cử và Phó Tổng thống Kamala Harris đang có cơ hội tốt để giành được đề cử, các cử tri Đảng Dân chủ đã lên mạng để đóng góp với tốc độ đáng kinh ngạc.

Phân tích của tờ báo Mỹ cho thấy số tiền quyên góp đã tăng vọt từ mức trung bình dưới 200.000 USD mỗi giờ trong vài giờ trước khi ông Biden tuyên bố rút lui, lên gần 11,5 triệu USD chỉ trong 1 giờ sau đó trong ngày 21/7.

Tính đến 22h ngày 21/7 (giờ Mỹ), đây là ngày quyên góp trực tuyến lớn thứ 3 trong lịch sử của ActBlue. Nền tảng gây quỹ trực tuyến ActBlue tính đến tất cả các khoản quyên góp được thực hiện trên nền tảng, không chỉ những khoản quyên góp cho ông Biden hay bà Harris.

Số tiền bao gồm các khoản đóng góp được thực hiện cho gần như mọi ứng cử viên Thượng viện và Hạ viện của Đảng Dân chủ cũng như cho một loạt các tổ chức phi lợi nhuận có quan điểm chính trị.

Đảng Dân chủ nhận tin vui về tiền gây quỹ sau khi ông Biden rút lui- Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris tại một sự kiện ở Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ, ngày 3/2/2023. Ảnh: CNBC

"Đây có thể là thời điểm gây quỹ lớn nhất trong lịch sử Đảng Dân chủ", ông Kenneth Pennington, một chiến lược gia kỹ thuật số của Đảng Dân chủ, cho biết trên mạng xã hội X/Twitter.

Ngày quyên góp lớn nhất trước đó trên ActBlue diễn ra một ngày sau khi Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời vào tháng 9/2020. ActBlue xử lý khoảng 73,5 triệu USD tiền quỹ vào tại thời ddieerrm đó.

Kết quả gây quỹ "rực rỡ" trên có ý nghĩa quan trọng khi Đảng Dân chủ đang tìm cách phục hồi sau một tháng đấu đá chính trị nội bộ và động lực bị đình trệ trong cuộc đua chống lại đối thủ Donald Trump của Đảng Cộng hòa.

Hoạt động gây quỹ của Đảng Dân chủ đã chậm lại đáng kể trong những tuần sau màn tranh luận "tồi tệ" của ông Biden hồi cuối tháng 6.

Trong một diễn biến khác, đài CNN cho biết, Chiến dịch Biden-Harris sáng ngày 22/7 đã chính thức sửa đổi hồ sơ gửi Ủy ban Bầu cử Liên bang để đổi tên chiến dịch và tuyên bố bà Harris là ứng cử viên của họ cho chức Tổng thống Mỹ.

Động thái này cho thấy, nếu bà Harris nhận được đề cử chính thức thì nữ Phó Tổng thống có thể nắm quyền kiểm soát tài khoản Chiến dịch Biden-Harris, vốn đang có gần 96 triệu USD tính đến cuối tháng 6 năm nay.

 

Minh Đức (Theo NY Times, 9News)