Ông Joe Biden rút khỏi cuộc đua Tổng thống Mỹ 2024

Ông Joe Biden chính thức thông báo rút lui khỏi cuộc đua tổng thống năm 2024, đánh dấu một thay đổi lớn trong chính trường Mỹ và mở ra nhiều câu hỏi lớn về tương lai của Đảng Dân chủ.

Thông báo chính thức

Ông Joe Biden rút khỏi cuộc đua Tổng thống Mỹ 2024- Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Getty.

Trong một bài phát biểu đầy cảm xúc vào ngày 21/7 (giờ Mỹ), ông Joe Biden tuyên bố rằng ông sẽ không tiếp tục tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Quyết định cuối cùng của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc rút lui đã được đưa ra trong 48 giờ qua, một cố vấn cấp cao của chiến dịch cho biết. Quyết định này được đưa ra sau khi ông tham khảo ý kiến gia đình và các cố vấn hàng đầu qua điện thoại.

"Tôi vô cùng vinh dự khi được phục vụ ở cương vị Tổng thống. Dù muốn tiếp tục, tôi tin rằng quyết định rút lui sẽ có lợi nhất cho đảng và đất nước. Tôi sẽ chỉ tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ của mình trong phần còn lại của nhiệm kỳ," ông Biden chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội X của mình vào ngày 21/7 (giờ địa phương).

Tổng thống Biden, 81 tuổi, khẳng định rằng nước Mỹ đã đạt được "những tiến bộ vĩ đại" trong hơn ba năm rưỡi của nhiệm kỳ của ông. Ông nhấn mạnh rằng Mỹ hiện có nền kinh tế mạnh nhất thế giới và đã thực hiện "những khoản đầu tư lịch sử để tái thiết đất nước," đồng thời hạ giá thuốc kê toa cho người cao tuổi và mở rộng chương trình chăm sóc sức khỏe cho "số lượng kỷ lục người dân Mỹ".

"Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới những người đã làm việc miệt mài với mong muốn tôi tái đắc cử. Tôi muốn cảm ơn Phó tổng thống Kamala Harris, đối tác tuyệt vời trong công việc này. Tôi cũng xin gửi lời cả ơn từ tận đáy lòng tới người dân Mỹ vì niềm tin và sự tín nhiệm mà họ đã dành cho tôi. Tôi hôm nay tin vào điều mà tôi đã luôn tin, rằng không gì nước Mỹ không thể làm được, miễn là chúng ta sát cánh cùng nhau. Chúng ta chỉ cần nhớ rằng mình là nước Mỹ", ông Biden viết

"Nước Mỹ hôm nay đang nắm vị thế dẫn đầu tốt chưa từng thấy. Tất cả những thành tựu này sẽ không thể có được nếu không có các bạn, người dân Mỹ. Cùng nhau, chúng ta đã vượt qua đại dịch trăm năm có một, cũng như cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ Đại Suy thoái. Chúng ta đã bảo vệ và gìn giữ nền dân chủ. Chúng ta tạo xung lực mới và củng cố những liên minh trên toàn thế giới", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Quyết định này của ông Biden được đưa ra sau nhiều tháng chịu áp lực từ các thành viên của Đảng Dân chủ, những người lo ngại về khả năng giành chiến thắng của ông Biden do tuổi tác và tình trạng sức khỏe.

Các cuộc thăm dò ý kiến gần đây cũng cho thấy sự ủng hộ dành cho ông Biden đang giảm dần, làm tăng thêm lo ngại về khả năng ông khó có thể đối đầu hiệu quả với các ứng viên từ Đảng Cộng hòa, đặc biệt là cựu Tổng thống Donald Trump.

Phản ứng từ đảng Dân Chủ

Ông Joe Biden rút khỏi cuộc đua Tổng thống Mỹ 2024- Ảnh 2.

Tổng thống Biden và Phó tổng thống Harris. Ảnh: Tài khoảng trên nạng xã hội X của ông Joe Bide.n

Sau thông báo của ông Biden, nhiều thành viên Đảng Dân chủ đã bày tỏ sự ủng hộ và cảm thông với quyết định của ông. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, một trong những ứng viên tiềm năng để thay thế ông Biden, đã phát biểu: "Tôi tôn trọng quyết định của Tổng thống Biden và biết ơn ông vì những đóng góp to lớn cho đất nước. Chúng ta cần tiếp tục đoàn kết để đảm bảo một tương lai tốt đẹp cho tất cả người Mỹ".

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với những nỗ lực của ông Biden trong suốt nhiệm kỳ của mình và kêu gọi sự đoàn kết trong đảng để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới.

Việc ông Biden rút lui đặt ra nhiều thách thức lớn cho Đảng Dân chủ. Đảng này hiện phải nhanh chóng tìm ra một ứng viên mới có đủ sức mạnh và tầm nhìn để đối mặt với các ứng viên từ Đảng Cộng hòa. Các ứng viên tiềm năng bao gồm Phó Tổng thống Kamala Harris, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và Thống đốc California Gavin Newsom.

Một số nhà phân tích cho rằng, quyết định của ông Biden có thể làm giảm sự đoàn kết trong Đảng Dân chủ và làm tăng cơ hội cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sắp tới. Tuy nhiên, nhiều người cũng nhìn nhận đây là cơ hội để đảng tìm ra một ứng viên mới, trẻ trung hơn và có khả năng kết nối với cử tri trẻ.

Đảng Cộng Hòa có nhận định gì?

Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng viên sáng giá của Đảng Cộng hòa, đã nhanh chóng đưa ra phản ứng về việc ông Biden rút lui. "Quyết định của Joe Biden chứng tỏ ông ta biết rằng không thể thắng. Chúng ta cần một lãnh đạo mạnh mẽ để đưa nước Mỹ trở lại vị thế vĩ đại," ông Trump nói.

Sau khi rút lui khỏi cuộc đua, ông Biden dự định sẽ tập trung vào việc hoàn thành nốt nhiệm kỳ hiện tại và tiếp tục cống hiến cho các dự án và sáng kiến mà ông đã khởi xướng, đặc biệt là các chương trình liên quan đến biến đổi khí hậu và y tế công cộng.

Ông Joe Biden rút khỏi cuộc đua Tổng thống Mỹ 2024- Ảnh 3.

 

Việc ông Biden rút lui đã thay đổi hoàn toàn cục diện cuộc đua tổng thống năm 2024. Các ứng viên tiềm năng từ Đảng Dân chủ sẽ nhanh chóng bước vào cuộc cạnh tranh để giành được sự ủng hộ từ các cử tri và đảm bảo rằng đảng của họ sẽ có cơ hội chiến thắng vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên, với sự chia rẽ hiện tại trong nội bộ Đảng Dân chủ và sự nổi lên mạnh mẽ của các ứng viên Đảng Cộng hòa, cuộc bầu cử sắp tới hứa hẹn sẽ là một trong những cuộc bầu cử căng thẳng và cạnh tranh nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Quyết định rút lui của Tổng thống Joe Biden là một cú sốc lớn đối với chính trường Mỹ, nhưng đồng thời cũng mở ra những cơ hội và thách thức mới cho cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Trong thời gian tới, cuộc đua tổng thống sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, đòi hỏi sự tập trung và nỗ lực không ngừng từ tất cả các ứng viên.

 

NHẬT DUY (Theo CNN/CNBC)