Động thái bất ngờ của ông Trump khi chọn ứng viên Phó Tổng thống

Thượng nghị sĩ Vance vừa được ông Trump chọn làm đối tác tranh cử. Đây được xem là quyết định bất ngờ vì ông Vance từng chỉ trích gay gắt vị cựu Tổng thống.

Động thái bất ngờ của ông Trump

Cựu Tổng thống Donald Trump đã chọn Thượng nghị sĩ bang Ohio J.D. Vance làm người tranh cử Phó Tổng thống, sau khi Đảng Cộng hòa chính thức đề cử ông là ứng viên tái tranh cử vào Nhà Trắng của Đảng hôm 15/7 (giờ địa phương) tại đại hội toàn quốc của đảng ở Milwaukee.

Động thái bất ngờ của ông Trump khi chọn ứng viên Phó Tổng thống- Ảnh 1.

Liên danh tranh cử của đảng Cộng hoà đã chính thức hình thành, gồm cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thượng nghị sĩ bang Ohio J.D. Vance. Ảnh cắt từ clip của Reuters

"Sau thời gian dài cân nhắc và suy nghĩ, cũng như xem xét tiềm năng to lớn của nhiều ứng viên, tôi quyết định rằng người phù hợp nhất để đảm nhận vị trí Phó Tổng thống Mỹ là Thượng nghị sĩ J.D. Vance của bang Ohio," ông Trump viết trên Twitter.

Đại hội kéo dài bốn ngày đã khai mạc tại Diễn đàn Fiserv ở trung tâm thành phố Milwaukee, hai ngày sau khi ông Trump trải qua vụ ám sát hụt ở Pennsylvania, và vài giờ sau khi giành được chiến thắng pháp lý lớn khi một thẩm phán liên bang bác bỏ một trong những cáo buộc hình sự của ông.

Trong phiên họp buổi tối 15/7, nhiều diễn giả đã chỉ trích các chính sách kinh tế của Tổng thống Mỹ từ Đảng Dân chủ Joe Biden, cho rằng đây là nguyên nhân gây ra lạm phát khiến giá cả tăng cao, ngay cả khi giá cả vốn giảm mạnh kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 6/2022 sau đại dịch Covid-19.

Ông Trump sẽ chính thức chấp nhận đề cử của đảng trong bài phát biểu vào ngày 18/7 tới, và đầy đủ tư cách tham gia cuộc tái đấu với ông Biden trong cuộc bầu cử ngày 5/11.

Động thái bất ngờ của ông Trump khi chọn ứng viên Phó Tổng thống- Ảnh 2.

Thượng nghị sĩ J.D. Vance từng chỉ trích ông Trump, nhưng sau đó được bầu vào Thượng viện Mỹ với sự hậu thuẫn của cựu Tổng thống vào năm 2022. Ảnh: Nic Antaya/New York Times.

Thượng nghị sĩ Vance, 39 tuổi, từng chỉ trích ông Trump gay gắt vào năm 2016 nhưng sau đó đã trở thành một trong những người ủng hộ trung thành nhất của cựu Tổng thống. Ông cũng từng lên tiếng chấp nhận những tuyên bố của ông Trump khẳng định kết quả cuộc bầu cử năm 2020 bị hủy hoại bởi gian lận tràn lan.

Ngay sau thông báo của ông Trump, Thượng nghị sĩ Vance xuất hiện sân khấu hội nghị cùng phu nhân Usha, bắt tay và ôm các đại biểu đang vây quanh cặp đôi. Ông dự kiến sẽ phát biểu tại hội nghị vào ngày 17/7.

Theo nhận định của Reuters, thượng nghị sĩ Vance rất được lòng những người ủng hộ cốt lõi của ông Trump, nhưng vẫn còn phải xem liệu ông "có thể mở rộng sức hấp dẫn của tấm vé hay không".

Việc ông chia sẻ cách tiếp cận chính trị tích cực của ông Trump và những tuyên bố bảo thủ về các vấn đề như quyền phá thai có thể khiến các cử tri ôn hòa mất lòng.

Chia sẻ với báo giới, ông Biden nhận định Thượng nghị sĩ Vance là "bản sao của ông Trump trong các vấn đề này."

Theo NPR, trong khi Vance không tạo thêm nhiều sự đa dạng cho đảng Cộng hòa về mặt giới tính hay chủng tộc, nhưng là một người thuộc thế hệ thiên niên kỷ, ông trẻ hơn đáng kể so với Trump và hầu hết Phó Tổng thống từng giữ vị trí này.

Ở tuổi 39, ông Vance đứng trước cơ hội trở thành một trong những phó tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Không chỉ thế, ông còn có thể là Phó Tổng thống có ít kinh nghiệm chính trị nhất ở thời điểm nhậm chức.

Sự nghiệp chính trị của ông Vance chỉ mới bắt đầu hồi tháng 7/2021, khi ông chính thức ra tranh cử Thượng nghị sĩ bang Ohio. Năm 2022, ông Vance giành được chiếc ghế này, cũng là trải nghiệm quan chức dân cử đầu tiên của ông.

Thành công lớn nhờ cuốn hồi ký

Thượng nghị sĩ James David Vance (J.D. Vance, 39 tuổi, bang Ohio) - người vừa được công bố là ứng cử viên Phó Tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng của cựu Tổng thống Donald Trump, đã có hành trình thăng tiến nhanh chóng trong 8 năm qua.

Động thái bất ngờ của ông Trump khi chọn ứng viên Phó Tổng thống- Ảnh 3.

 

Cuốn hồi ký gây được tiếng vang. Ảnh: Amazon.

Từ tác giả sách bán chạy nhất và người chỉ trích ông Trump gay gắt, ông Vance hiện là một trong những người bảo vệ trung thành nhất và đứng thứ 2 trong bộ máy tranh cử của cựu Tổng Thống Mỹ.

Động thái bất ngờ của ông Trump khi chọn ứng viên Phó Tổng thống- Ảnh 4.

Trước khi ra tranh cử, ông Vance được biết đến là tác giả của Hillbilly Elegy (tạm dịch: Khúc Bi Ca Từ Nguồn Cội) - cuốn hồi ký bán chạy kể lại quá trình trưởng thành của ông trong gia đình nghèo, đồng thời là ví dụ xã hội học điển hình về tầng lớp lao động da trắng Mỹ.

Cuốn sách được xuất bản trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, khi ông Trump bất ngờ giành chiến thắng. Nhiều độc giả đã xem cuốn hồi ký này là "sách gối đầu giường" để thấu hiểu sự ủng hộ của ông Trump với cộng đồng lao động trên, theo New York Times.

 

Khánh Linh (t/h)/Người đưa tin