Đánh chết người vì nghi dùng nước lã thay rượu: Con lãnh án tử, bố tù chung thân

HĐXX nhận định, Lê Ngọc Ninh và người gọi con nuôi là Sơn tới Viện KSND huyện Phúc Thọ rồi chỉ đạo đánh ông T. dẫn tới án mạng.

HĐXX nhận định, Lê Ngọc Ninh và người gọi con nuôi là Sơn tới Viện KSND huyện Phúc Thọ rồi chỉ đạo đánh ông T. dẫn tới án mạng.

Chiều 17/11, sau một ngày xét xử, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Ninh (53 tuổi, ở Phúc Thọ, Hà Nội) mức án tù chung thân và Nguyễn Văn Sơn (33 tuổi, ở Sơn Tây, Hà Nội) mức án tử hình cùng về tội Giết người.

Ngoài ra, HĐXX tuyên buộc mỗi bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 154 triệu đồng.

Theo cáo trạng, chiều 5/10/2021, ông Nguyễn Đỗ T. (56 tuổi, trú xã Võng Xuyên, H.Phúc Thọ) đã mời lãnh đạo, cán bộ của Viện KSND H.Phúc Thọ cùng một số người khác tổ chức liên hoan tại bếp ăn của trụ sở Viện KSND H.Phúc Thọ.

Do có hẹn từ trước, một lãnh đạo của Viện KSND H.Phúc Thọ đã gọi Ninh đến cùng liên hoan.

Mọi người ngồi ăn nhậu đến khoảng 19h30 tối 5/10/2021 thì một số người xin về trước.

Quá trình ăn uống, anh Lưu Văn Kiên, cán bộ Viện KSND H.Phúc Thọ đã rót rượu để ông T. mời Ninh một chén. Ninh thấy chén rượu của ông T. màu nhạt hơn, nghi ngờ anh Kiên rót nước lã nên đã chửi bới và cầm chén rượu ném thẳng vào mặt anh Kiên.

Thấy Ninh có thái độ côn đồ, một người tên Trường "đá" đã đấm vào mặt Ninh, sau đó tất cả cùng giải tán đi về.

Ninh lái xe về nhưng lòng còn hậm hực vì bị đánh nên quay xe lại và gọi điện cho ông T. ra để nói chuyện.

Tại đây, Ninh yêu cầu ông T. gọi Trường "đá" ra xin lỗi mình nhưng ông T. từ chối. Ninh liền gọi điện cho Sơn và nói: "Bố đang va chạm đánh nhau, con cho đàn em xuống".

Ngay lập tức, Sơn mang theo một thanh đao và gọi taxi đến Viện KSND H.Phúc Thọ thì thấy Ninh đang đứng cùng ông T. liền xuống xe và tiến lại gần.

Thấy Sơn đến, Ninh "đánh mắt", chỉ ngón tay về phía ông T. ra hiệu cho con nuôi ra tay.

Hiểu ý, Sơn dùng chân đá, đạp liên tiếp vào mặt, đầu cho đến khi ông T. bất tỉnh.

Phát hiện sự việc, ông Ngô Văn Chiến (53 tuổi, bạn ông T.) yêu cầu Ninh và Sơn đưa ông T. đi viện, nên cả hai đưa nạn nhân tới Bệnh viện đa khoa TX.Sơn Tây (Hà Nội) cấp cứu.

danh chet nguoi vi nghi dung nuoc la thay ruou con lanh an tu bo tu chung than

Hai bố con Ninh và Sơn tại phiên tòa. (Ảnh: Thanh niên)

Do thương tích quá nặng, ông T. được viện trả về và tử vong vào ngày 7/10/2021.

Cáo trạng xác định, Sơn từng 5 lần bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy và mua dâm. Bị cáo Ninh từng bị TAND Hà Nội phạt 2 năm tù vì các tội cố ý gây thương tích và cưỡng đoạt tài sản.

Tại tòa, bị cáo Ninh phủ nhận cáo buộc giết người, cho rằng chỉ gọi Sơn đến đưa mình về, không bảo Sơn đánh ông T., vì tình cảm giữa mình và nạn nhân "rất tốt".

Đáp lại, Sơn khai: "Ông Ninh bảo đánh, bị cáo mới đánh. Bị cáo không thể tự nhiên đến đó đánh người ta vì không quen biết, thù hằn gì".

Đáng chú ý, Sơn khai sau khi giết người theo "chỉ đạo" của bố nuôi, ông Ninh còn khuyên bị cáo nhận hết tội về mình, đổi lại Sơn sẽ được lo cho án nhẹ nhất, lo cho gia đình. Trong khi đó, bị cáo Ninh tiếp tục phủ nhận lời khai của Sơn.

HĐXX xác định các tài liệu, chứng cứ trong vụ án đủ căn cứ thể hiện Ninh là người đã gọi Sơn đến rồi chỉ đạo đánh ông T. dẫn tới việc nạn nhân tử vong. Ninh được xác định là người khởi xướng, chỉ đạo Sơn thực hiện hành vi sát hại ông T.

Hành vi của 2 bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện tính côn đồ và đã tước đi mạng sống của ông T., gây đau thương cho gia đình nạn nhân và bức xúc trong dư luận. Do đó, tòa sơ thẩm cho rằng cần phải có bản án thích đáng, đủ sức răn đe.

Việt Hương (T/h)