Đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết về đổi mới toàn diện giáo dục

Cùng với đánh giá, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục hạn chế còn tồn tại trong quá trình triển khai vừa qua.

Chiều nay (29/11), Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị báo cáo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tính toàn diện của Nghị quyết số 29-NQ/TW và cho rằng đây là quyết tâm chiến lược của Đảng ta với phát triển giáo dục - đào tạo.

Theo đó, Nghị quyết số 29-NQ/TW có nội dung hết sức rộng lớn, chỉ đạo đối với việc đổi mới ở hầu hết các yếu tố, thành phần, các khâu, công đoạn có liên quan đến giáo dục - đào tạo. Nghị quyết cũng xác định rõ trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cơ quan, bộ ngành từ Trung ương đến địa phương.

Ngay sau khi được Bộ Chính trị phân công, Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT đã triển khai các công việc để tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và đến nay đã có dự thảo bước đầu

Giáo dục - Đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết về đổi mới toàn diện giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo về quá trình tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các cơ quan, bộ ngành liên quan thành lập Ban Chỉ đạo. Ban hành và triển khai Kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 và tổ chức Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo để thống nhất phân công, triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với đó thống nhất với Ban tuyên giáo và ban hành công văn gửi Ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy về việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29.

Để nắm bắt tình hình thực tiễn tại các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo lấy ý kiến góp ý của các đơn vị, các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học; Bộ GD&ĐT đã tổ chức khảo sát trực tiếp tại 8 địa phương, 5 cơ sở giáo dục đại học và một số cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; tổ chức 4 hội thảo chuyên đề; nhận được hơn 100 báo cáo từ các cơ sở giáo dục đại học…

Đến nay, 63 tỉnh ủy, thành ủy và 18 bộ, ngành, cơ quan liên quan đã gửi báo cáo tổng kết Nghị quyết 29 về Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở báo cáo tổng kết của các địa phương, bộ, ban, ngành, cơ quan và thực tế triển khai trong cả nước, Bộ GD&ĐT đã xây dựng dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 trình Bộ Chính trị.

Bộ GD&ĐT đang tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và ý kiến góp ý của các đại biểu dự họp để hoàn thiện dự thảo Đề án.

Giáo dục - Đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết về đổi mới toàn diện giáo dục (Hình 2).

rưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao báo cáo dự thảo báo cáo tổng kết.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng đưa ra những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai; các các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao dự thảo báo cáo tổng kết ở tính công phu, bài bản, khoa học, toàn diện...

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các đại biểu đồng thời trao đổi, góp ý hết sức cụ thể, chi tiết cho dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 trình Bộ Chính trị. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT dự họp đã phát biểu trao đổi, tiếp thu.

Thay mặt Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết sẽ nghiêm túc tiếp thu để hoàn thiện dự thảo. Đồng thời mong muốn Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục cho ý kiến thật kỹ lưỡng, chi tiết để hoàn thành chất lượng Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 trình Bộ Chính trị.