Đạo diễn Chánh Trực: 'Các diễn viên phải học kỹ kịch bản trước khi ra quay hình'

“Hội Bỉm Sữa Vi Diệu” và Sitcom Tình Công Sở là 2 bộ phim hài với sự quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng do đạo diễn Chánh Trực đảm nhận đang phát sóng trên VTV9.

Bộ phim hài tình huống “Hội Bỉm Sữa Vi Diệu”, mỗi câu chuyện là một tập phim mô tả các khía cạnh trong thế giới bận rộn, “dở khóc dở cười” và đầy màu sắc của các chị em “bỉm sữa”.

Phim thể hiện các câu chuyện, tình huống độc đáo, hài hước, vui nhộn với sự diễn xuất của các ca sĩ, diễn viên hài đang được yêu thích hiện nay như: Thụy Mười (vai Tư Hường), Phương Dung (vai mẹ Phương Linh), Nam Cường (vai Hiệp), Lan Mập (vai cô Hương), Ngọc Xuyên (vai Duyên), Hải Yến (vai Kim Ngân), Kiều Ngân (vai Minh Huệ), Phương Lan (vai Gia Linh), Hồng Phượng (vai Phương Dung), Long Hồ (vai Tuấn Dũng), Phúc Zelo (vai Tiến), Ngọc Tân (vai Đăng Khôi), Hồng Thắm (vai Hà)...

Những câu chuyện trong phim đến từ muôn mặt đời sống từ chuyện giá điện, giá nước, chuyện sức khỏe, môi trường, chuyện nuôi dạy con cái, giữ gìn hạnh phúc gia đình cho tới chuyện văn hóa nghệ thuật… Tất cả đều được phản ánh qua góc nhìn của các thành viên sống tại một khu chung cư bình dân, đặc biệt là các cô nàng “bỉm sữa”. Từ đây những va chạm dẫn đến mâu thuẫn của nhiều tầng lớp, lứa tuổi, nghề nghiệp sẽ được mang ra bàn tán, “mổ xẻ” một cách sinh động, màu sắc nhất.

Sitcom Tình Công Sở là phiên bản đặc biệt của seri phim hài truyền hình Tám Công Sở, dự kiến phát sóng 200 tập bắt đầu từ ngày 6/7. Bộ phim tái hiện câu chuyện, tình huống hài hước, vui nhộn xoay quanh công việc của các nhân viên trong một trang báo mạng, dưới góc nhìn trẻ trung, sôi nổi. Phim còn khai thác tình yêu của những người hiện đại: “nghiện việc”, đam mê thể hiện bản thân. Phim với sự tham gia của dàn diễn viên mới và trẻ như ca sĩ Duyên Quỳnh (vai Thanh Tân), diễn viên Chenco (vai Bảo Nam), Phạm Yến (vai Thiên Nga), Tuyền Mập (vai Trâm Anh), Mai Phượng (vai Mộng Lan), Hữu Đằng (vai Huy Hoàng).

Đạo diễn Chánh Trực cho biết khi quay hình giữa gameshow và phim sitcom là hoàn toàn khác nhau: “Sitcom cần tính ngẫu hứng cao, và tốc độ làm việc rất nhanh vì câu chuyện ngắn, súc tích, tình huống rất chắt lọc. Đòi hỏi diễn viên phải có nghề, nhanh nhạy, có khả năng ứng biến tốt

Riêng đạo diễn cần có sự chuẩn bị, nắm bắt kỹ càng nội dung, chủ đề và thông điệp nghệ thuật của tác phẩm để gạn lọc mảng miếng, để sự sáng tạo ứng biến của diễn viên ko đi chệch hướng.

Ở game show, miếng diễn là của thí sinh đã tập dợt trước, đạo diễn chỉ tập trung vào nội dung và chủ đề còn ở sitcom, đạo diễn phải cung cấp mảng miếng cho diễn viên, mảng miếng của dv ko có nhiều thời gian để phối hợp trước nên đạo diễn phải chủ động phối hợp cho dv, tổ chức sự kiện, thay đổi tình huống phù hợp tình hình thực tế, đúng nghĩa đạo diễn như một tác giả thứ hai của phim”

“Để chuẩn bị tốt và kịp tiến độ phát sóng phim sitcom, tránh bị ảnh hương do dịch Covid-19 vừa rồi, anh chia sẻ: “Chúng tôi tăng cường số lượng tập quay trong 1 đợt, nhưng tăng số lượng mà ko được giảm chất lượng, có nghĩa là phải làm tốt khâu chuẩn bị, từ việc góp ý kịch bản đề cương đến triển khai kịch bản chi tiết, tình huống sự kiện phải chắc và hợp logic để ra hiện trường ko phải thay đổi nhiều, phải mời diễn viên phù hợp và có nghề để đáp ứng yêu cầu chất lượng và tiến độ quay. Trước mỗi đợt quay, kịch bản phải có từ rất sớm và ekip nghiên cứu phân tích kịch bản rất kỹ, các diễn viên cũng được yêu cầu đọc kỹ kb trước khi ra hiện trường. Tác giả còn được mời đến phim trường để xem trước bối cảnh để viết cho phù hợp” – Đạo diễn Chánh Trực cho biết thêm.

Đạo diễn Chánh Trực là đạo diễn cho nhiều chương trình nổi tiếng như Cặp Đôi Hài Hước, Làng Hài Mở Hội, 100 Giây Rực Rỡ, Người Nghệ Sĩ Đa Tài…