Đậu mùa khỉ đã có mặt ở 101 vùng lãnh thổ, với 50.000 ca bệnh

Có những dấu hiệu cho thấy tốc độ lây lan của vi-rút đậu mùa khỉ đã chậm lại và con người có khả năng không phải sống chung với loại vi-rút này.

Hơn 50.000 trường hợp đậu mùa khỉ đã được ghi nhận trong đợt bùng phát toàn cầu, số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy hôm 31/8, nhưng tốc độ lây lan của vi-rút đang chậm lại ở các điểm nóng dịch bệnh ở châu Âu và Mỹ, hãng thông tấn AFP đưa tin.

AFP dẫn thống kê của WHO cho biết, đã có 50.496 trường hợp mắc và 16 trường hợp tử vong do đậu mùa khỉ được báo cáo trong năm nay.

Hồi tháng 7, WHO đã tuyên bố đợt bùng phát đậu mùa khỉ này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết số ca nhiễm mới giảm chứng tỏ đợt bùng phát có thể đã tạm dừng. “Ở châu Mỹ, nơi chiếm hơn một nửa số ca được báo cáo, một số quốc gia tiếp tục chứng kiến số lượng ca nhiễm ngày càng tăng, mặc dù rất đáng khích lệ khi thấy xu hướng giảm liên tục ở Canada”, ông Tedros cho biết trong một cuộc họp báo.

“Một số quốc gia châu Âu, bao gồm cả Đức và Hà Lan, cũng đang chứng kiến sự bùng phát chậm lại rõ ràng, chứng tỏ hiệu quả của các can thiệp y tế cộng đồng và sự tham gia của cộng đồng để theo dõi và ngăn ngừa sự lây truyền của vi-rút gây bệnh”, người đứng đầu WHO nói tiếp.

“Những dấu hiệu này khẳng định những gì chúng tôi đã tuyên bố nhất quán ngay từ đầu: Với các biện pháp phù hợp, đây là một đợt bùng phát có thể được ngăn chặn”, ông kết luận.

Thế giới - Đậu mùa khỉ đã có mặt ở 101 vùng lãnh thổ, với 50.000 ca bệnh                        Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: IndianExpress

Từ hồi đầu tháng 5, một đợt bùng phát các ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo bên ngoài các quốc gia châu Phi, nơi bệnh này đã lưu hành từ lâu.

WHO đã đưa ra mức báo động cao nhất vào ngày 24/7, xếp đây là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm, cùng với Covid-19.

“Để loại bỏ bệnh đậu mùa khỉ, chúng ta cần 3 điều: bằng chứng cho thấy bệnh này có thể được loại bỏ, điều này là điều mà chúng ta hiện đang bắt đầu thấy; ý chí và cam kết chính trị; và việc thực hiện các biện pháp y tế công cộng tại các cộng đồng cần chúng nhất”, ông Tedros nói, đồng thời kết luận: “Chúng ta không phải sống chung với bệnh đậu mùa khỉ”.

Các trường hợp nhiễm bệnh đã được báo cáo từ 101 vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, tin tốt là chỉ có 52 trường hợp được báo cáo mới trong 7 ngày qua, trong đó 27 trường hợp báo cáo bằng số liệu đơn lẻ.

Các quốc gia đã báo cáo hơn 1.000 ca bệnh cho WHO gồm: Mỹ (17.994), Tây Ban Nha (6.543), Brazil (4.693), Pháp (3.547), Đức (3.467), Anh (3.413), Peru ( 1.463), Canada (1.228) và Hà Lan (1.160).

Theo số liệu từ các cơ quan y tế, số ca nhiễm mới ở Mỹ gần đây có phần chậm lại một chút.

Trong khi đó, người đứng đầu WHO khu vực châu Âu cho biết hôm 30/8 rằng ông đã nhìn thấy những dấu hiệu “đáng khích lệ” cho thấy sự bùng phát đang chậm lại trên lục địa và đang đi “đúng hướng”.

Bệnh gây sốt, đau nhức cơ bắp và các tổn thương da dạng nhọt lớn.

Những quốc gia ghi nhận ca tử vong do đậu mùa khỉ được báo cáo cho WHO gồm: Nigeria (4), Ghana (3), Tây Ban Nha (2), Cộng hòa Trung Phi (2), Brazil (1), Bỉ (1), Ecuador (1), Ấn Độ (1) và Cuba (1).