Dầu thô xuống mức thấp nhất trong 8 tháng, giá xăng trong nước có thể tiếp tục giảm

Trước tình hình giá dầu thô thế giới lao dốc, một số doanh nghiệp cho rằng giá bán lẻ xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành tới có thể giảm tiếp.

Gần đây giá dầu thế giới có xu hướng giảm mạnh, có những phiên giảm tới 5-6%, hiện đã xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng qua. Theo dữ liệu từ Oilprice, vào 14h ngày 24/9 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 11 được giao dịch ở mức 86,15 USD/thùng, giảm 4,31 USD, tương đương 4,76% so với hôm qua. Đây là mức thấp kỷ lục của dầu Brent trong vòng 8 tháng qua.

Cùng thời điểm, giá dầu WTI giao tháng 10 được giao dịch ở mức 78,74 USD/thùng, giảm 4,75 USD, tương đương 5,69% so với hôm qua. Giá dầu WTI cũng đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 1. Tính chung trong tuần này, giá dầu WTI đã mất khoảng 7%, còn giá dầu Brent đã giảm khoảng 6%. Đây là tuần giảm thứ 4 liên tiếp của hai loại dầu phổ biến trên.

Giới phân tích nhận định giá dầu giảm mạnh do thị trường dầu đang chịu sức ép lớn khi lãi suất tăng cao trên toàn cầu và đồng USD mạnh lên. Ngày 21/9, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất thêm 0,75 điểm %. Ngay sau đó, hàng loạt ngân hàng trung ương các nước trên khắp thế giới cũng đưa ra quyết định tương tự.

Theo các chuyên gia, giới đầu tư lo ngại quyết định tăng lãi suất sẽ sớm đẩy các nền kinh tế lớn vào suy thoái, kéo theo đó là nhu cầu tiêu thụ dầu sụt giảm, khiến giá dầu lao dốc mạnh.

dau tho xuong muc thap nhat trong 8 thang gia xang trong nuoc co the tiep tuc giam Giá xăng dầu trong nước có thể tiếp tục giảm trong kỳ điều hành tới. Ảnh minh họa: Tri Thức Trực Tuyến

Trao đổi với Tri Thức Trực Tuyến, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho hay giá dầu thô lao dốc mạnh những ngày gần đây có thể giúp giá xăng dầu trong nước tiếp tục hạ nhiệt trong kỳ điều hành tới.

Tính đến ngày 23/9, giá xăng, dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở mức 91 USD/thùng xăng RON 95 và 87.51 USD/thùng xăng RON 92. Với số liệu này, dự kiến xăng trong nước có thể giảm khoảng 600-800 đồng/lít. Tuy nhiên, mức giảm còn tùy thuộc vào diễn biến giá dầu thế giới trong những ngày tới và mức trích quỹ bình ổn của cơ quan điều hành.

Chủ một doanh nghiệp phân phối xăng dầu ở miền Bắc cũng cho biết hiện giá dầu thô đang giảm mạnh. Do đó, dự kiến giá xăng trong nước sẽ giảm lần thứ 4 liên tiếp. “Nếu giá dầu thô tiếp tục lao dốc mạnh thì giá mặt hàng này kỳ điều hành tới có thể sẽ giảm nhiều hơn mức dự đoán", người này nói.

Liên quan đến giá xăng dầu, bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng dầu.

Cụ thể, giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn. Nếu đề xuất giảm thuế được thực hiện, giá xăng dầu bán lẻ sẽ giảm mạnh.

Theo VietNamNet, tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 21/9), giá các mặt hàng xăng dầu đều được điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng RON95 giảm 630 đồng/lít, giá bán là 22.580 đồng/lít; xăng E5 giảm 450 đồng/lít, giá bán là 21.780 đồng/lít.

Mức giá này giảm về mức tương đương thời điểm tháng 10/2021. Đây là lần thứ 2 giá xăng giảm liên tiếp. Tương tự, giá dầu diesel cũng giảm 1.650 đồng/lít, giá bán không cao hơn 22.530 đồng/lít.

Từ đầu năm đến nay, xăng trong nước đã trải qua 25 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 11 lần giảm, 1 lần giữ nguyên.