Dạy con làm bài tập toán, ông bố nổi điên đến mức lên cơn đau tim, phải nhập viện cấp cứu

Vào đến viện, anh Lưu tiếp tục ngất xỉu, tình trạng nặng hơn cả lần trước, thấy vậy, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành sơ cứu gấp cho anh và 5 phút sau anh Lưu mới tỉnh dậy.

Vừa qua, một ông bố họ Lưu, 45 tuổi, ở Thâm Quyến, Trung Quốc đã phải nhập viện cấp cứu vì lên cơn đau tim sau khi dạy con làm bài tập Toán về nhà.

Được biết, từ tháng 9, anh Lưu luôn giúp con trai đang học lớp 3 làm bài tập Toán mỗi tối. Cách đây 1 tuần, anh dạy học cho cậu con trai của mình như thường lệ. Kết quả là anh hỏi một câu quen thuộc, đã từng hỏi trước đó không biết bao nhiêu lần nhưng con trai anh vẫn lúng túng, không đưa được ra câu trả lời.

Càng ngày càng mất kiên nhẫn, đến khi cảm thấy cục tức trong người nuốt mãi không trôi, còn làm mình cảm thấy mệt mỏi trong người, anh Lưu đã bảo vợ thay mình dạy con, còn anh ngồi nghỉ một lát. Thế nhưng sau đó, anh lên cơn tức ngực dữ dội, thở không ra hơi và ngất đi mà không rõ lý do.

Ông bố liên tục thất vọng vì con trai mình học kém môn Toán. Ảnh minh họa

Nhận thấy sức khỏe có điều gì đó không ổn, chiều hôm sau, anh Lưu đến Bệnh viện nhân dân số 3 Thâm Quyến để kiểm tra. Ngay sau đó, anh bắt đầu có triệu chứng co giật, sùi bọt mép rồi ngất đi lần nữa.

Người đàn ông may mắn được các bác sĩ cấp cứu kịp thời và dần ổn định trở lại.

Theo kết quả kiểm tra, anh Lưu được chẩn đoán mắc bệnh nhồi máu cơ tim. Động mạch vành chính của anh gần như bị tắc nghẽn hoàn toàn, có thể cắt đứt máu lưu thông đến tim.

Cao Hồng, bác sĩ tim mạch, cho biết nguyên nhân dẫn đến việc Liu ngất xỉu là do sự kích động, bực tức khi dạy con học.

Đây không phải trường hợp duy nhất lên cơn đau tim khi tức giận. Năm 2019, Wang (36 tuổi, đến từ tỉnh Hồ Bắc) cũng mất bình tĩnh vì hướng dẫn một bài Toán nhiều lần nhưng con trai vẫn không giải được. Tương tự người bố ở Thâm Quyến, cô cũng được chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim.

Vào tháng 4, nhiều phòng khám, bệnh viện trên thế giới ghi nhận số người nhập viện vì căng thẳng do dịch Covid-19 tăng mạnh. Một số chuyên gia tâm lý đã chỉ ra rằng cảm xúc tiêu cực có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người, thậm chí gây tử vong.

Nhiều ông bố, bà mẹ cũng từng rơi vào trường hợp như anh Lưu. Ảnh: NZ Herald.

Trên thực tế, câu chuyện bố mẹ “nổi điên” lên khi dạy con học bài là điều mà hầu như người nào cũng phải trải qua. Vì thế, muốn giữ kiên nhẫn và kiềm chế tránh quát mắng con khi dạy học, bố mẹ cần làm như sau:

Nhờ sự giúp đỡ của vợ hoặc chồng

Nếu vợ hoặc chồng của bạn cũng đang ở cạnh khi bạn nổi nóng, hãy nhờ vợ/chồng giúp đỡ để “đối phó” với con. Lúc này, họ không nổi giận như bạn, vì vậy họ có thể tìm ra những cách xử lý bình tĩnh và nhẹ nhàng hơn. So với việc la mắng con trẻ, nếu bố mẹ dịu dàng nói chuyện và khuyên bảo sẽ giúp con nghe lời và bớt ngang bướng.

Đặt ra kỳ vọng sát với thực tế hơn

Bố mẹ phải nhớ rằng, khả năng và sở thích của mỗi đứa trẻ là khác nhau. Đối với bạn, việc đó có thể rất dễ, nhưng nó có thể là một việc rất khó so với bé. Việc bạn đặt nhiều kỳ vọng sẽ tạo nên áp lực rất lớn cho trẻ.

Để có thể tìm ra phương pháp dạy dỗ bé hiệu quả nhất, bố mẹ trước tiên cần phải xác định rõ năng lực của bé để từ đó đặt ra những mục tiêu và kỳ vọng phù hợp. Đừng bắt trẻ phải đạt tiêu chuẩn của bạn và la mắng con khi chúng không làm được. Việc này có thể khiến trẻ tự ti về khả năng của mình.

Nhìn nhận từ góc nhìn khác

Một cách giúp bạn giảm bớt việc la mắng con trẻ chính là đặt mình vào vị trí của chúng để suy nghĩ và cảm nhận. Trẻ thường có thiên hướng muốn chơi hơn là học, vì vậy hãy ngừng ngay việc mắng con, thay vào đó hãy dạy trẻ bằng những cách khác. Đôi khi việc thay đổi góc nhìn sẽ giúp giải quyết vấn đề khó khăn của bạn.