Đề nghị 'phạt nguội' người không đeo khẩu trang

Chiều 21/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến thường kỳ với các quận, huyện. Ông Quý yêu cầu: “Ai không đeo khẩu trang nhất định không cho vào phố đi bộ. Kể cả Trưởng Ban Chỉ đạo phòng dịch TP mà không đeo khẩu trang cũng mời ra ngoài”.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, hiện nay, dịch bệnh tại nước ta đã được kiểm soát. Thời gian qua chỉ ghi nhận các trường hợp mắc từ nước ngoài nhập cảnh và đã được cách ly tập trung ngay khi vào Việt Nam.

Tại Hà Nội, từ ngày 17/8 đến nay không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, dịch bệnh hoàn toàn có thể quay trở lại và bùng phát bởi các nguyên nhân như: mầm bệnh có thể còn tồn tại trong cộng đồng; nguy cơ dịch xâm nhập khi mở lại các đường bay thương mại và từ những người nhập cảnh trái phép vì trên thế giới dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, theo ông Hạnh, một số người dân, cơ quan, đơn vị đã có tâm lý chủ quan, chưa kể thời tiết mùa đông sắp tới sẽ là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh là virus phát triển. “Ưu tiên hàng đầu hiện nay là phải đeo khẩu trang.

Hiện nay, số người đeo khẩu trang rất ít. Để làm tốt việc này, tôi đề xuất cán bộ phải gương mẫu thực hiện đeo khẩu trang; tăng cường kiểm tra các phường xã nhất là khi Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đã có hiệu lực, trong đó có nội dung sẽ xử phạt nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch trong đó có đeo khẩu trang”, ông Hạnh nói.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cũng đề nghị, các đơn vị cần tập trung thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, không được có tâm lý chủ quan, lơ là khi cảm thấy dịch bệnh đã được kiểm soát.