Đề nghị truy tố kế toán trường học chiếm đoạt trên 7,5 tỷ đồng

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, bị can Phương lập khống bảng chi lương, chuyển tiền cho 2 người không phải là giáo viên của trường rồi chiếm đoạt hơn 7,5 tỷ đồng.

Ngày 2/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Ngọc Mai Phương, nguyên Kế toán trưởng Trường THCS Giồng Ông Tố, quận 2 (nay là Tp.Thủ Đức), Tp.HCM về tội Tham ô tài sản.

Theo nội dung truy tố, đầu năm, Trường THCS Giồng Ông Tố và đơn vị có liên quan sẽ lập kế hoạch dự trù kinh phí chi lương trong năm. Dự trù kinh phí này sẽ dựa vào bảng lương tháng 12 của năm trước, biên chế và hệ số lương của từng giáo viên, cán bộ công nhân viên của trường.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, bị can Phương lập bảng lương giáo viên, nhân viên nhà trường đúng số lượng, hệ số lương và tiền lương, nhưng nâng khống mục tổng hệ số lương và tổng tiền lương.

Sau đó, bị can Phương lập giấy đề nghị rút ngân sách và ủy nhiệm chi theo tổng số tiền đã nâng khống rồi trình Hiệu trưởng nhà trường ký duyệt.

Có được chữ ký của Hiệu trưởng, bị can Phương đóng dấu rồi mang hồ sơ đến Kho bạc Nhà nước làm thủ tục rút tiền, chuyển khoản vào tài khoản nhà trường để chi lương cho giáo viên, nhân viên trong năm.

Tiếp đến, Phương lập bảng lương theo mẫu của ngân hàng và nâng thêm số lượng giáo viên, lập bảng lương thành 3 trang rồi trình cho Hiệu trưởng ký duyệt.

Khi Hiệu trưởng ký duyệt, Phương đánh tráo tờ số 2 của bảng lương bằng tờ khác có thêm tên của bà P.T.N.C (bạn Phương) và bà N.T.K.H (chị ruột Phương), đồng thời thêm mục hệ số lương, phụ cấp phù hợp để nhận số tiền chênh lệch mà Phương đã nâng khống.

Sau khi ngân hàng chuyển tiền, Phương nhờ bà P.T.N.C rút đưa lại cho Phương. Trong khi đó, Phương trực tiếp mượn thẻ ATM của chị ruột là bà N.T.K.H đi rút tiền.

Bằng thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2012 đến tháng 12/2015, Trường THCS Giồng Ông Tố đã chuyển khoản đến tài khoản của bà P.T.N.C (bạn bà Phương) và bà N.T.K.H (chị ruột bà Phương) hơn 7,59 tỷ đồng.

Trong đó, Phương chuyển đến tài khoản bà N.T.N.C là hơn 276 triệu, tiền chuyển vào tài khoản của bà N.T.K.H là hơn 7,3 tỷ. Quá trình thanh tra, Phương đã nộp khắc phục số tiền đã tham ô 7,58 tỷ đồng.

Quá trình điều tra xác định, cả hai cá nhân trên đều không phải là giáo viên của trường THCS Giồng Ông Tố, nhưng được Phương lập khống bảng chi lương, đưa tên 2 cá nhân này vào danh sách chi lương để chiếm đoạt tiền.