Đề nghị tử hình nữ sinh đầu độc cha ruột bằng xyanua ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Với 3 tội danh trong chuỗi hành vi đầu độc cha ruột, bị cáo Tống Thị Tùng Linh bị đề nghị mức án tử hình, còn người bán chất xyanua cho Linh bị đề nghị 3-4 năm tù.

Đề nghị mức án tử hình nữ sinh

Sáng 9/12, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa vụ án nữ sinh Tống Thị Tùng Linh, 21 tuổi, trú phường Phước Nguyên, Tp.Bà Rịa ra xét xử sơ thẩm về các tội Giết người, Mua bán trái phép chất độc và Hủy hoại tài sản.

Cùng hầu tòa, bị cáo Trần Thị Ngọc Thư, 31 tuổi, trú quận 11, Tp.HCM - người bán chất độc xyanua bị xét xử về tội Mua bán trái phép chất độc. Vụ án này từng gây xôn xao dự luận vào hồi tháng 1 vừa qua.

Hồ sơ điều tra - Đề nghị tử hình nữ sinh đầu độc cha ruột bằng xyanua ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Bị cáo Linh tại phiên tòa. (Ảnh: Gio Linh).

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Linh khai nhận hành vi giết cha xuất phát từ nguyên nhân áp lực trong việc học hành, do người cha mong muốn Linh theo học ngành luật, trong khi bản thân bị cáo lại đam mê ngành thiết kế đồ họa.

Đồng thời, thường xuyên bị cha la mắng nên Linh cảm thấy ấm ức. Tất cả những áp lực, phiền muộn Linh không thể chia sẻ cùng ai nên dẫn đến hành vi nhẫn tâm như vậy.

Đối với bị cáo Thư khai, cửa hàng nơi bán chất xyanua không phải do mình làm chủ, Thư mới vào làm việc được hơn 1 tháng. Thời điểm bán chất xyanua, do Linh năn nỉ quá nên mới bán, bản thân không hiểu biết về loại chất cấm này.

Sau khi nêu quan điểm và nhận định về vụ án, đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề nghị mức án đối với bị cáo Tống Thị Tùng Linh là tử hình về tội Giết người, 3 - 5 năm tù tội Hủy hoại tài sản, 3-4 năm tù tội Mua bán trái phép chất độc. Tổng hợp mức án chung được đề nghị là tử hình.

Đối với bị cáo Trần Thị Ngọc Thư bị đề nghị mức án 3-4 năm tù về tội Mua bán trái phép chất độc.

Hồ sơ điều tra - Đề nghị tử hình nữ sinh đầu độc cha ruột bằng xyanua ở Bà Rịa-Vũng Tàu (Hình 2).

Đại diện VKS nêu quan điểm và nhận định vụ án, đề nghị mức án đối với các bị cáo. (Ảnh: Gio Linh)

Kết thúc phần tranh luận, trước khi HĐXX vào nghị án, được nói lời sau cùng, bị cáo Linh bật khóc và mong muốn gia đình tha thứ cho những tội lỗi của mình gây ra.

Trong khi đó, bị cáo Thư mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được quay về, lo cho các con nhỏ và gia đình.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định thời gian nghị án kéo dài, sẽ tuyên án vào 14h chiều ngày 15/12 tới.

Sát hại cha rồi phóng hỏa tạo hiện trường giả

Theo cáo trạng, do mâu thuẫn trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, Tống Thị Tùng Linh nảy sinh ý định giết cha ruột là ông T.H.Đ, 54 tuổi.

Từ khoảng tháng 9/2021, Linh từng giã thuốc ngủ pha vào nước để ông Đ. uống với mục đích giết cha, nhưng bất thành. Sau đó, Linh không từ bỏ ý định, lên mạng tìm hiểu chất độc xyanua để đầu độc.

Ngày 18/1/2022, Linh bắt xe khách lên chợ Kim Biên (quận 5, Tp.HCM) để tìm mua chất độc xyanua, tại đây Linh đến sạp hàng tên “Xuyến” do Trần Thị Ngọc Thư làm chủ để hỏi mua.

Lúc đầu, Thư bảo không có bán, nhưng do Linh năn nỉ và nói là sinh viên cần mua về để làm thí nghiệm, nên Thư đã gọi điện cho bà L.T.R., 42 tuổi, trú Tp.HCM để hỏi mua lại. bà R. báo giá 220 nghìn đồng/1kg, sau đó bà Thư bán lại cho Linh giá 500 nghìn đồng/1kg.

Sau khi mua được xyanua, Linh bỏ vào túi nilong cho vào balo của mình rồi đón xe về lại Tp.Bà Rịa.

Hồ sơ điều tra - Đề nghị tử hình nữ sinh đầu độc cha ruột bằng xyanua ở Bà Rịa-Vũng Tàu (Hình 3).

Bị cáo Linh và Thư tại phiên tòa sáng nay. (Ảnh: Gio Linh).

Khoảng 18h cùng ngày, Linh thấy cha đang ngồi nhậu một mình trên võng nên lấy xyanua để dưới chân cầu thang đi tắm rửa, nấu ăn. Đến khoảng 20h, Linh lấy chất xyanua cho vào 3 chai nhựa đựng nước, rồi để lại vào ngăn mát tủ lạnh với mục đích để cha uống.

Khoảng 5 phút sau, ông Đ. vào mở tủ lạnh lấy 1 trong 3 chai nước Linh pha lúc nãy để uống, thì thấy có mùi lạ nên nhả nước ra và đi vào phòng vệ sinh chốt cửa và nôn ói. Khi không còn nghe tiếng ông Đ., Linh nghĩ cha đã chết nên đi ngủ.

Đến khoảng 7h sáng hôm sau (19/1), Linh đi mua máy cưa về phá cửa phòng vệ sinh kéo xác ông Đ. ra ngoài. Sau đó, Linh mua gạch, xi măng để xây chôn xác.

Để che đậy hành vi, Linh dùng xăng đốt cháy nhà rồi chạy qua nhà ông nội vờ loan tin có người không rõ lai lịch đột nhập vào đốt, đánh Linh. Quá trình triệu tập điều tra, ban đầu Linh khai báo bất nhất, nhiều nghi vấn nhưng sau đó đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Quá trình đốt nhà, Linh đã gây cháy 2 chiếc xe máy với thiệt hại gần 9 triệu đồng.

Đối với Trần Thị Ngọc Thư, mặc dù biết rõ xyanua là chất độc nhưng khi Linh hỏi mua thì bà Thư vẫn bán nên bị truy tố tội danh trên.

Gio Linh