Đề tiếng Anh "cứu cánh" cho thí sinh trong kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội

Sau bài thi dễ thở với môn Ngữ văn vào buổi sáng, nhiều thí sinh bày tỏ bất ngờ khi đề tiếng Anh cũng dễ "ăn điểm" không kém, và "không thể tưởng tượng đề lại dễ như vậy".

Chiều ngày 17/7, gần 90.000 thí sinh tiếp tục chinh phục bài thi môn tiếng Anh, môn thi thứ hai trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội.

Trong khi sáng nay, đề thi Ngữ văn đã được thí sinh nhận định là dễ thở, thì đề thi tiếng Anh vào buổi chiều lại được nhận định mới thực sự là “cứu cánh” trong 3 môn thi.

Thí sinh rời phòng thi trong niềm rạng rỡ vì đề quá dễ chinh phục. Thí sinh Tăng Đức Anh (trường THCS Đống Đa) nhận định: “Đề thi hôm nay khá dễ, các bạn lực học trung bình vẫn có thể làm được tốt”.

Em Mai Đức Duy (học sinh trường THCS Vân Hồ) bật mí: “Môn tiếng Anh hôm nay em thấy đề vừa sức, em tự tin được khoảng 9,5 điểm, toàn bộ câu hỏi đều dễ, nằm gọn trong chương trình được giới hạn, so với đề thi tham khảo trước đó của Sở thi khó hơn khoảng 5%. Bí quyết của em là nghe nhạc và xem phim nhiều để trau dồi tiếng Anh”.

Thí sinh Trương Thành Lâm (học sinh trường THCS Tô Hoàng) hóm hỉnh đánh giá: “Điều em không thể ngờ được là đề dễ như vậy, đặc biệt là phần bài đọc, dễ hơn nhiều so với những đề thi tương tự. Tuy nhiên, có chút nhầm lẫn nên em tự cho rằng, “bi quan” được 9 điểm”.

Phạm Hương Giang (trường THCS Tô Vĩnh Diện) chia sẻ: “Theo em thấy, đề thi tiếng Anh chiều nay mới thực sự dễ và là môn “cứu cánh” trong 3 môn thi... Mặc dù em cũng không học trội về tiếng Anh nhưng em vẫn thấy đề siêu dễ... Bí quyết của em là làm nhiều đề thì quen. Trước kỳ thi, thầy cô cũng tỉ mỉ dặn dò chúng em cách trình bày cẩn thận và lưu ý không tẩy xóa”.

Thí sinh phấn khởi so lại đáp án cùng nhau trong lúc chờ bố mẹ đến đón. Khép lại ngày thi đầu tiên, các thí sinh sẽ tiếp tục hoàn thành bài thi môn Toán vào sáng mai (ngày 18/7).

Thí sinh Trần Nguyên Hưng (trường THCS Trung Liệt) cho biết: “Đề thi tiếng Anh năm nay khá dễ. Đặc biệt, bài đọc rất dễ so với bình thường, em chỉ cần tìm “key word” là làm được rồi, hai câu đầu dễ kiếm điểm nhất. Khi nhận đề thi em xử lý những câu khó và bài đọc trước. Kiến thức nằm hoàn toàn trong 12 unit của chương trình lớp 9. Bình thường, thời điểm giữa đợt ôn thi, em học đến 1h sáng để ôn Toán và tiếng Anh nên bài thi hôm nay không khó đối với em. Em tự tin mình làm được khoảng 90%.  Em nuôi dưỡng ước mơ vào đây 1 năm rưỡi rồi vì khá phù hợp với năng lực và em cũng rất thích môi trường THPT Việt Đức”.

Thí sinh Nguyễn Gia Ly (học sinh trường THCS Vinschool) cũng bày tỏ: “Em thấy đề thi hôm nay cả Ngữ văn và tiếng Anh đều ổn, nhìn mặt bằng chung thì dễ so với các năm trước mà em đã tham khảo. Trước khi vào phòng thi, em cũng không nghĩ là đề lại dễ như thế. Em nghĩ Văn sẽ được 8 điểm, còn tiếng Anh khoảng 9-9,5 điểm. Chỉ có một vài câu em đọc nhầm yêu cầu của đề nên khoanh sai nhưng sau đó quên không sửa lại tuy có rất nhiều thời gian. Trước đó, lớp em tan học từ 15h30 mỗi ngày nhưng hầu như ngày nào cũng đi học thêm 2 ca đến 22h30 mới về đến nhà. Có những hôm mệt quá, em ngủ luôn. Nhưng thời gian gần thi, em bị áp lực nên không ngủ được, em thức nhưng sợ phí thời gian nên lại ngồi học đến 4h30 sáng mới ngủ được”.

Tại điểm thi trường THPT Việt Đức, anh Đoàn Mạnh Duy (Hoàng Mai) ngồi hướng ánh mắt về phía cổng trường trong suốt hàng giờ chờ đợi. Anh tâm sự: “Sáng nay thấy các con đi ra cười tươi, nhảy chân sáo, nên phụ huynh cũng vui lây. Tôi phải xin nghỉ làm hai ngày để đưa con đi thi. Con tôi rất mơ ước được vào ngôi trường này, nên thời gian qua, con đã cố gắng rất nhiều. Thực ra, con tôi khác các bạn bình thường, nên được thi vào đây đã là sự cố gắng rất lớn rồi. Con là trẻ tự kỷ, gia đình tôi ngày trước chỉ mơ ước sao cho con biết sống hoà đồng đã là hạnh phúc rồi chứ không hề nghĩ đến chuyện con có thể học hành như các bạn đồng trang lứa. Vậy nên, bây giờ con được như vậy là cả gia đình đã rất đỗi vui mừng rồi”.

Theo thông tin từ sở GD&ĐT Hà Nội, trong ngày thi đầu tiên, đã có tổng số 469 thí sinh vắng mặt tại các điểm thi.

Năm nay, Hà Nội có 172 điểm thi với hơn 3.700 phòng thi, huy động 12.000 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi và giám sát.