Đề xuất mỗi bằng lái xe có 12 điểm, nếu tài xế bị trừ hết phải thi lại

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Bộ Công an đề xuất mọi loại giấy phép lái xe được cấp 12 điểm. Số điểm này sẽ bị trừ khi vi phạm luật giao thông.

Bộ Công an vừa báo cáo Chính phủ, đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đề xuất trình Quốc hội đưa dự án luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021.

Tại Điều 69 của dự thảo luật, Bộ Công an đề xuất mọi loại giấy phép lái xe phải có tổng điểm là 12 điểm. Số điểm này sẽ bị trừ khi tài xế vi phạm luật giao thông.

g
Bộ Công an đề xuất khi bị trừ hết 12 điểm trên giấy phép lái xe, tài xế sẽ phải sát hạch lại - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Trong trường hợp hết điểm, giấy phép lái xe bị coi không còn hiệu lực. Tài xế muốn cấp bằng lái mới thì phải học và thi sát hạch trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe bị coi là không còn hiệu lực.

Theo Cục CSGT, dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm không thể hiện trên bằng lái xe như hình thức bấm lỗ trước đây. Dữ liệu trừ điểm sẽ được cập nhật về hệ thống dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan chức năng ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.

Khi tài xế vi phạm luật và bị CSGT kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ có thể tra cứu trực tuyến để nắm thông tin về điểm trừ bằng lái của người vi phạm đó.

Cục CSGT cũng cho biết sẽ dự kiến quy định số điểm trừ tương ứng với các lỗi vi phạm luật giao thông. Bị trừ nhiều điểm trên bằng lái đồng nghĩa với việc tài xế vi phạm nhiều lần và cận kề nguy cơ bị tước giấy phép lái xe nếu tái phạm.

Ngoài ra, Bộ Công an đề xuất ba hình thức cấp biển số xe cơ giới. 

Thứ nhất là cấp biển số xe trên hệ thống đăng ký, quản lý xe;

Thứ hai là cấp biển số ôtô thông qua đấu giá. Đối với hình thức này, hội đồng đấu giá sẽ được thành lập, đồng thời thiết lập, vận hành trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến để đấu giá trực tuyến biển số xe. Người trúng đấu giá có quyền sở hữu biển số xe đó, không phải nộp lệ phí đăng ký cấp biển số ôtô; 

Thứ ba là cấp biển số xe theo sở thích có thu phí.