Đề xuất thủ tục, nội dung bài kiểm tra phục hồi điểm giấy phép lái xe

Người lái xe bị trừ hết 12 điểm giấy phép lái xe muốn phục hồi điểm phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Bộ Công an cho biết, ngày 27/6, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Trong đó, tại khoản 3 Điều 58 quy định: "Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì người có giấy phép lái xe không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo giấy phép lái xe đó. Sau thời hạn ít nhất là 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 7 Điều 61 của Luật này do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm" và khoản 6 Điều 58 đã giao "Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết khoản 3 Điều này".

Như vậy, điểm, trừ điểm giấy phép lái xe được quy định là một biện pháp quản lý nhà nước, vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên người tham gia giao thông chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và giấy phép lái xe khi bị trừ hết 12 điểm người lái xe muốn phục hồi điểm phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đây là biện pháp để người vi phạm nhận thức đầy đủ về hành vi vi phạm của mình thông qua việc nghiên cứu, học tập lại các kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bao gồm nội dung quy định pháp luật và việc vận dụng quy định pháp luật trong xử lý các tình huống khi tham gia giao thông công cộng, từ đó hạn chế tối đa việc tái phạm, đảm bảo hiệu quả răn đe, giáo dục của pháp luật đồng thời thể hiện tính nhân văn, tính văn minh, phù hợp với kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng, góp phần số hóa đầy đủ quá trình theo dõi việc chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Đề xuất thủ tục, nội dung bài kiểm tra phục hồi điểm giấy phép lái xe- Ảnh 1.

Bộ Công an đề xuất quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (ảnh minh họa).

Nội dung, phương pháp, thời gian, kết cấu bài kiểm tra và công nhận kết quả

Thứ nhất, nội dung kiểm tra.

Kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện theo Bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết để cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính do Bộ Giao thông vận tải ban hành (đối với người có giấy phép lái xe ô tô).

Thứ hai, phương pháp kiểm tra.

Đối với kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người dự kiểm tra thực hiện bài kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính theo phần mềm kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đối với kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mô phỏng các tình huống giao thông, người dự kiểm tra xử lý các tình huống giao thông mô phỏng trên máy tính.

Người dự kiểm tra là người nước ngoài khi đến kiểm tra phải có người phiên dịch, đối với người dân tộc thiểu số khi dự kiểm tra có người phiên dịch khi cần thiết.

Thứ ba, công nhận kết quả kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Người dự kiểm tra có giấy phép lái xe hạng A1 làm bài trong thời gian 19 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 01 điểm và mỗi đề thi có 01 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 21/25 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Người dự kiểm tra có giấy phép lái xe hạng A, B1 làm bài trong thời gian 19 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 01 điểm và mỗi đề thi có 01 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 23/25 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Người dự kiểm tra có giấy phép lái xe hạng B, C1 làm bài trong thời gian 22 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 35 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 01 điểm và mỗi đề thi có 01 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 32/35 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Người dự kiểm tra có giấy phép lái xe hạng D1, C làm bài trong thời gian 24 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 01 điểm và mỗi đề thi có 01 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 36/40 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Người dự kiểm tra có giấy phép lái xe hạng D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE làm bài trong thời gian 26 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 01 điểm và mỗi đề thi có 01 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 41/45 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Thứ tư, công nhận kết quả kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính.

Thời gian kiểm tra không quá 10 phút. Đề thi được thiết kế dưới dạng 10 câu hỏi mô phỏng các tình huống giao thông, mỗi câu hỏi là 01 tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mỗi câu hỏi có số điểm tối đa là 5 điểm và số điểm tối thiểu là 0 điểm. 

Số điểm đạt được của người dự kiểm tra tương ứng với thời điểm nhận biết và xác định tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thông qua việc tương tác với máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng. Người dự kiểm tra đạt từ 35/50 điểm là đạt yêu cầu.

Thứ năm, người dự kiểm tra có giấy phép lái xe mô tô đạt kiểm tra kiến thức lý thuyết pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì được phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Người dự kiểm tra có giấy phép lái xe ô tô phải đạt cả 2 nội dung kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính mới được phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Người dự kiểm tra không đạt nội dung kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì không được kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính.

Người dự kiểm tra đạt nội dung kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhưng không đạt kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính thì được bảo lưu kết kiểm tra kiến thức lý thuyết pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong thời gian 01 năm kể từ ngày đạt yêu cầu.

Người dự kiểm tra không đạt yêu cầu có thể đăng ký kiểm tra lại sau 3 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra.

Thủ tục đăng ký kiểm tra phục hồi điểm giấy phép lái xe

Đối tượng kiểm tra có đơn đề nghị theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này và giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng gửi cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư này để đề nghị kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo một trong các hình thức sau đây: Nộp trực tiếp; qua dịch vụ bưu chính; thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân; nộp trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.

Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra sau khi tiếp nhận đơn có trách nhiệm thông báo lại cho người đã nộp đơn về thời gian, địa điểm kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Trường hợp người nộp hồ sơ trực tiếp đề nghị được tham dự kiểm tra trong ngày, cơ quan thực hiện kiểm tra tiếp nhận đơn và có trách nhiệm bố trí kiểm tra theo đề nghị. Việc tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện trong các ngày làm việc trong tuần.

Người tham dự kiểm tra có mặt theo đúng thời gian, địa điểm đã được cơ quan kiểm tra thông báo và xuất trình cho cán bộ kiểm tra giấy phép lái xe, trừ trường hợp giấy phép lái xe đã được tích hợp trên ứng dụng định danh quốc gia.

Thực hiện đăng nhập vào phần mềm kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và thực hiện nội dung kiểm tra theo hướng dẫn của cán bộ kiểm tra. Sau khi hoàn thành, người dự kiểm tra ký biên bản kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được in từ phần mềm kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này.

Đồng Xuân Thuận/Người đưa tin