Đến Nga xem World cup cần chú ý những điều này để tránh rắc rối

Để không phải gặp rắc rối khi đến Nga du lịch vào mùa World Cup, mọi người cần bỏ túi những bí kíp sau để có thể vui vẻ tận hưởng những giây phút sống hết mình với bóng đá.

Nga là chủ nhà World Cup 2018.

Hộ chiếu

Hộ chiếu nhất định phải còn thời hạn tối thiểu 6 tháng sau ngày hết hạn visa hoặc là Fan-ID- giấy phép đặc biệt dành cho chủ sở hữu vé xem WC. Fan-ID sẽ hoạt động như một chiếc hộ chiếu. Du khách có thể đến Nga bằng chiếc vé xem WC của mình từ ngày 4/6-15/7 nhưng phải xuất cảnh trước ngày 25/7.

Khi vào nước Nga, du khách phải ký vào thẻ di trú, thẻ này có 2 phần giống hệt nhau, 1 phần sẽ được nhân viên nhập cảnh giữ lại, phần còn lại du khách sẽ giữ cùng với hộ chiếu cho tới khi rời khỏi Nga.

Luôn luôn mang hộ chiếu theo trong người vì cảnh sát Nga có thể hỏi thăm bất kỳ lúc nào.

Đồ đạc mang theo

Mọi người có thể mang theo đồ điện tử của mình nhưng ở một số vùng biên giới nước Nga, nhân viên sẽ yêu cầu kiểm tra các thiết bị du khách mang theo, kể cả các phần mềm đã cài đặt.

Các loại thuốc có chứa thành phần như barbiturate, codeine, sibutramine, anabolic steroids, androgens, thuốc giảm đau (tramadol), thuốc kích thích tâm thần …phải có giấy xác nhận của bác sĩ, có thể sẽ bị yêu cầu bản dịch công chứng sang tiếng Nga.

Du khách có thể gặp rắc rối thậm chí là bị bắt nếu mang đồ cổ ra khỏi nước Nga, mặc dù là được mua một cách hợp pháp. Các mặt hàng như tác phẩm nghệ thuật, biểu tượng, thảm, huy chương quân sự phải có giấy chứng nhận cho thấy chúng không có giá trị lịch sử hoặc văn hóa.

Luật

Khi đến một quốc gia nào du khách cũng đều phải học cách tôn trọng người dân bản địa. Ông Constable Mark Roberts, trợ lý giám đốc hội đồng bóng đá Nga đã nói : “Chúng tôi không mong đợi mọi người say xỉn, treo cờ lên những chai bia, chúng tôi cần sự lịch sự và kính trọng từ tất cả mọi người”.

Ở nơi nào cũng có tội phạm, du khách nước ngoài thường là đối tượng chúng nhắm tới để quấy rối, tống tiền…Vì thế, ở những nơi càng đông đúc, du khách càng phải cẩn thận và cảnh giác cao độ.

Kết bạn

Tuyệt đối không nên đồng ý đi đến quán bar hoặc câu lạc bộ với những người bạn vừa gặp trên đường phố. Du khách có thể sẽ trở thành nạn nhân vô tình cho hành vi vận chuyển ma túy, hoặc sẽ bị cướp, bị tấn công…

Bên cạnh đó các dịch vụ hẹn hò trực tuyến cũng cần phải cẩn trọng và tránh xa khi đến Nga.

Giữ an toàn

Tại các điểm tham quan du lịch nổi tiếng như Ismailovsky và Moscow hoặc St Petersburg Metros, có rất nhiều trẻ em có thể nằm trong đường dây bị điều khiển bởi tội phạm. Hãy giữ hộ chiếu của mình thật cẩn thận, không nên bỏ trong túi xách, balo hoặc túi áo khoác. Có thể để lại bản sao hộ chiếu, thị thực, giấy tờ đi lại với gia đình bạn bè tại khách sạn.

Tránh mang theo số tiền lớn trong người, các cuộc tấn công thường diễn ra khi nạn nhân đang vào hoặc ra khỏi các ngân hàng.

Mục tiêu tiêu bọn tội phạm dễ gây án bao gồm lối đi bộ ngầm, giao thông công cộng và trung tâm giao thông, địa điểm du lịch, nhà hàng…

Những vấn đề khác

Việc bán và tiêu thụ rượu thường bị hạn chế từ 11 giờ tối đến 8 giờ sáng. Du khách có thể bị bắt vào tù nếu lái xe khi có men trong người.

Việc thanh toán trực tiếp bằng tiền euro hay đô la là không được phép, chỉ có thể đổi tiền tại ngân hàng, khách sạn hoặc các ki ốt trao đổi được công nhận. Du khách cần trình hộ chiếu và visa để được đổi tiền.

Không thể uống trực tiếp nước máy ở Nga nhưng nước khoáng đóng chai sẽ được cung cấp rộng rãi.

Thẻ bảo hiểm y tế châu Âu (EHIC) không hợp lệ ở Nga, vì vậy bảo hiểm du lịch là điều cần thiết.

Đừng ghé thăm các tiệm xăm hoặc các dịch có thể có nguy cơ nhiễm HIV và viêm gan.

Khi thấy những cuộc biểu tình hoặc tấn công bạo lực, du khách tốt nhất nên tránh ra để không bị vướng vào pháp luật.

Theo Dân Việt