Đi hiến máu khi giãn cách xã hội, làm sao để được qua chốt?

Trong Chỉ thị 16 chỉ quy định cho phép đi cấp cứu chứ không đề cập đến hiến máu nhân đạo. Vậy người muốn hiến máu làm cách nào để đi qua các chốt kiểm soát?
hien-mau-khi-gian-cach-xa-hoi-lam-sao-de-qua-chot-1628469820.jpg

Hiện nay nhiều đơn vị y tế, bệnh viện đang rất cần máu để cứu bệnh nhân và đã kêu gọi nhiều người cùng chung tay hiến máu.

Hưởng ứng lời kêu gọi, rất nhiều người đã sẵn sàng thực hiện hiến máu nhân đạo cứu người. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện TP.Hà Nội và TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân chỉ được ra đường khi thực sự cần thiết. Các địa phương đã lập chốt chặn để kiểm soát người dân ra ngoài.

Vậy người dân muốn đi đến các bệnh viện, nơi hiến máu để thực hiện nghĩa cử cao đẹp này thì phải khai báo ra sao, cần giấy tờ gì chứng minh với lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch tại các chốt kiểm soát?

Trả lời câu hỏi này, bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu và huyết học TP.HCM, cho biết người dân khi đăng ký hiến máu tình nguyện sẽ nhận được tin nhắn thông báo thời gian hiến máu từ bệnh viện. Tin nhắn này có giá trị tương đương giấy đi đường.

Khi đi qua các chốt chặn, người dân chỉ cần trình tin nhắn này để tiếp tục di chuyển đến điểm hiến máu. Bên cạnh đó, sau hiến máu, các đơn vị tổ chức hiến máu sẽ cấp giấy xác nhận hiến máu, người dân cũng có thể sử dụng thêm giấy này khi đi qua các chốt chặn.

Bên cạnh đó, theo thông tin được đăng tải chính thức trên website của Viện Huyết học - truyền máu trung ương, TS. Trần Ngọc Quế, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia cho biết, Viện Huyết học - Truyền máu TW sẵn sàng tiếp nhận máu tại cơ quan, đơn vị hoặc cộng đồng dân cư nếu chỉ cần có khoảng 10 người đăng ký. Các cán bộ, nhân viên tham gia tiếp nhận máu của Viện đều phải tuân thủ quy định 5K, đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ và được xét nghiệm Covid-19 định kỳ 3 ngày/lần.

Đối với người đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu, Viện khuyến cáo:

-Chỉ đăng ký hiến máu khi thực sự khỏe mạnh và không có các nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường truyền máu, không có các yếu tố nguy cơ liên quan đến Covid-19.

-Nếu đã tiêm vắc xin phòng Covid-19, sức khỏe ổn định sau tiêm thì chỉ cần 1 tuần là có thể hiến máu.

-Mang theo CMND hoặc giấy tờ tùy thân hợp lệ khi đến hiến máu.

-Cài đặt và đăng ký hiến máu qua App "Hiến máu". Sau đó, lựa chọn địa điểm và đăng ký hiến máu trước khi đến qua App "Hiến máu". Vui lòng đăng ký trước 19h nếu bạn có ý định đặt lịch hiến máu, hiến tiểu cầu cho ngày hôm sau. Sau khi đăng ký hiến máu qua App, sẽ có tin nhắn báo về mục Thông báo trên App. Đồng thời Viện cũng sẽ gửi tin nhắn SMS vào cuối ngày để xác nhận qua điện thoại cho người hiến máu đã đăng ký qua App. Người hiến máu có thể sử dụng thông báo này để xuất trình khi di chuyển trên đường.

Minh Hoa (t/h theo Tuổi Trẻ, Dân Trí) Người Đưa Tin Pháp Luật