Dị tật thai nhi dễ xuất hiện trong giai đoạn này, mẹ bầu chớ lơ là kẻo 'khóc ròng' vì thương con

Trong giai đoạn quan trọng này, mẹ bầu nhớ tránh xa những tác nhân bên ngoài có thể khiến thai nhi bị dị tật.

Dị tật thai nhi xảy ra không chỉ do gen bất thường của bố mẹ mà còn do một số yếu tố bất lợi. Thai nhi dị tật đồng nghĩa với việc phát triển không bình thường, trong trường hợp nặng có thể phải đình chỉ thai. Dị tật do di truyền có thể là điều khó tránh khỏi, nhưng trong thời kỳ đỉnh điểm của dị tật thai nhi khi mang thai, mẹ bầu phải tránh những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng. Nếu vượt qua những tháng này thì khả năng thai nhi kém phát triển sẽ giảm đi rất nhiều.

tat-132411479-1623658264.jpeg

Vậy những tháng đỉnh điểm của dị tật thai nhi là gì?

Câu trả lời là ba tháng đầu của thai kỳ.

Thời điểm này là lúc trứng đã thụ tinh làm tổ và vừa vào đến tử cung mẹ để định cư, có thể do chưa quen môi trường và chưa thích nghi. Đó là thời điểm dễ bị tổn thương nhất từ những tác nhân bên ngoài.

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, trứng đã thụ tinh không ngừng phát triển và phân chia, do đó, sau khi mang thai, các loại thuốc, tia phóng xạ, hóa chất và các yếu tố khác dễ làm thai nhi bị dị dạng, mẹ bầu nên cố gắng tránh chúng. Sau 3 tháng đầu, nguy cơ dị tật giảm đi rất nhiều.

Vậy làm sao để tránh thai nhi bị dị tật?

1. Trước khi có ý định sinh con, tốt nhất hai vợ chồng nên đến bệnh viện khám sức khỏe tổng thể để tránh di truyền dị tật để tránh nguy cơ cho con.

2. Axit folic có thể ngăn ngừa các bệnh bẩm sinh khác nhau, vì vậy viên axit folic là không thể thiếu trước và sau khi mang thai, nhưng liều lượng axit folic cần theo hướng dẫn của bác sĩ.

tat-132350731-1623658274.jpg

3. Khám thai định kỳ không chỉ có thể biết được sự phát triển của thai nhi ở thời điểm nào mà còn có thể phát hiện một số bệnh lý thai kỳ khi mang thai, từ đó phát hiện sớm và điều trị sớm những dị tật ở thai nhi.

Tóm lại, ba tháng đầu của thai kỳ là thời kỳ cao điểm dễ xảy ra dị tật thai nhi, mẹ bầu cần hết sức lưu ý trong giai đoạn này và cố gắng tránh những tác nhân có thể gây hại cho thai nhi.

Theo Emdep.vn