Gắp con đỉa dài 5 cm chui vào đường thở bé 9 tuổi suốt hai tháng

Ngày 26/10, Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa gắp thành công một con đỉa dài 5 cm cho một bệnh nhân 9 tuổi.
Ngày 26/10, bác sĩ Đoàn Nhân Chính, Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng (BV Sản Nhi Nghệ An) cho biết, các bác sĩ của BV vừa gắp con đỉa dài 5cm từ đường thở cho bệnh nhi Lương Thị Tơi (9 tuổi, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). 
 
 
Hình ảnh con đỉa che bít kín đường thở của bệnh nhân qua máy nội soi. Ảnh: Trần Hiền
 
Theo người nhà bệnh nhân: Cách đây 2 tháng, bệnh nhân sau khi uống nước suối thì thấy có biểu hiện ho, khò khè, khó thở, cảm giác có gì đó vướng mắc trong cổ họng nhưng người nhà chỉ nghĩ cháu bị viêm phế quản thông thường.
 
Tuy nhiên, tình trạng khó thở của cháu ngày càng tăng. Gia đình liền đưa bệnh nhân xuống bệnh viện huyện để kiểm tra và phát hiện có 1 con đỉa nằm trong đường thở. Bệnh viện huyện không xử lý được nên nhanh chóng chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.
 
Tại đây, sau khi được bác sỹ khám và kiểm tra lại, xác định trong hạ thanh môn của bệnh nhân có dị vật là 1 con đỉa, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển thẳng lên phòng mổ.Các bác sỹ Khoa Tai Mũi Họng đã tiến hành nội soi ống cứng, gắp dị vật ra được 1 con đỉa còn sống, dài hơn 5cm.
 
 
Con đỉa dài hơn 5cm, còn sống được gắp ra từ đường thở của bệnh nhân. Ảnh: Trần Hiền
 
Bác sĩ CK I Đoàn Nhân Chính - Phó trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: Do con đỉa sống lâu ngày trong hạ thanh môn nên càng ngày càng to lên, hút máu, khiến cho thành phế quản của bệnh nhân bị viêm loét, chảy máu, đọng nhiều dịch mủ, che bít kín đường thở. Hiện tại, sau khi gắp dị vật, bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch, đang tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa.
 
Người dân miền núi do hay sử dụng nước trong các khe suối nên thường bị đỉa ký sinh trong cơ thể. Đỉa hay vắt khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng có kích thước nhỏ nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn, chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh.

Các bác sĩ đưa ra khuyến cáo: Người dân không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe, suối để uống, sinh hoạt, tránh hiện tượng đỉa, vắt chui vào người./.
 
Trần Hiền/ baonghean.vn