Điểm mặt 8 thói quen có thể gây ung thư dạ dày, bỏ sớm kẻo hối không kịp

Việc duy trì 8 thói quen ăn uống và sinh hoạt không tốt này sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Thường xuyên ăn đồ cay nóng

Nếu bạn ăn thức ăn quá cay hoặc qua nóng trong một thời gian dài, niêm mạc thực quản sẽ bị tổn thương, nhất là lẩu siêu cay và các loại thức ăn làm niêm mạc thực quản, dạ dày của chúng ta bị loét và xuất huyết.

Khi niêm mạc thực quản đã bị tổn thương, việc điều trị cũng không đem lại hiệu quả lâu dài. Vết thương không khỏi hẳn, dẫn đến ung thư nếu không biết kiêng khem hiệu quả.

diem mat 8 thoi quen co the gay ung thu da day bo som keo hoi khong kip

Hay ăn đồ muối chua

Nhiều người thương thích ăn đồ muối chua, đặc biệt là dưa chua mà không biết loại đồ ăn này có nhiều nitrit, làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Do đó, bạn tốt nhất nên tránh xa các thực phẩm muối chua, thay vào đó nên ăn nhiều rau củ quả tươi.

Ăn quá nhiều vào bữa tối

Việc ăn quá nhiều và quá no vào buổi tối sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và gây ra các bệnh về dạ dày. Vì thế, bạn nên giảm bớt khẩu phần ăn bữa tốt để đảm bảo sức khỏe của bản thân.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bỏ thói quen ăn vặt vào ban đêm. Thói quen này về lâu dài không chỉ gây ung thư dạ dày mà còn khiến cơ thể dễ béo phì, gây hại tới nhiều cơ quan nội tạng khác.

Thường xuyên thức khuya

Việc không ngủ đủ giấc hàng ngày sẽ khiến thần kinh của bạn bị căng thẳng, tăng nguy cơ loét dạ dày. Thói quen thức khuya khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa. Khi này, dịch vị dạ dày tiết ra nhiều sẽ dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày như viêm loét, ung thư.

Thường xuyên ăn đêm

diem mat 8 thoi quen co the gay ung thu da day bo som keo hoi khong kip1

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn khuya sẽ khiến dạ dày không có thời gian nghỉ ngơi, cản trở sự phục hồi của niêm mạc dạ dày, về lâu dài sẽ gây ổn hại niêm mạc dạ dày và tăng nguy cơ ung thư.

Hút thuốc

Hút thuốc và ung thư dạ dày trên thực tế có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nguyên nhân là vì trong thuốc lá chứa benzopyrene, hydrocacbon thơm đa vòng, dibenzooxin, azole và các chất gây ung thư khác.

Các chất gây ung thư trong khói sẽ theo nước bọt xâm nhập vào dạ dày trong quá trình hút thuốc, trực tiếp kích thích niêm mạc dạ dày, sau đó gây tổn thương niêm mạc và gây ung thư.

Ăn nhiều đồ ăn nướng, chế biến sẵn

Đồ nướng, đồ ăn chế biến sẵn là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này sinh ra chất trung gian hóa học như axit amin thơm, amin dị vòng… có thể gây đột biến tế bào và ung thư trên người.

diem mat 8 thoi quen co the gay ung thu da day bo som keo hoi khong kip2

Lười vận động

Người lười vận động sẽ rất khó chuyển hóa các chất béo trong thức ăn. Chất béo dần dần tích tụ nhiều trong thành dạ dày, gây ra một số biến chứng như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày. Bởi vậy, bạn nên vận động nhiều hơn, tích cực rèn luyện sức khỏe để tăng thêm sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật