Điểm tên những núi đá nguyên khối tuyệt đẹp nổi tiếng trên thế giới

Những tảng đá nguyên khối khổng lồ trên thế giới được tạo ra bởi các vụ phun trào núi lửa, thay đổi kiến tạo hoặc ăn mòn qua hàng triệu năm là điểm du lịch nổi tiếng được nhiều du khách tìm đến.

Tháp Quỷ (Mỹ)

Nằm ở phía đông bắc Wyoming, Tháp Quỷ là di tích quốc gia lâu đời nhất của Mỹ. Tảng đá này gây ấn tượng với kết cấu có rãnh ở các mặt bên và đỉnh bằng phẳng. Theo truyền thuyết của người Mỹ bản địa, kết cấu độc đáo được tạo ra khi một con gấu khổng lồ vuốt móng xuống đá.

Du khách ghé thăm thường đi bộ trên những con đường mòn vòng quanh chân Tháp Quỷ, ngắm vẻ hùng vĩ của tảng đá nguyên khối nổi tiếng và khám phá thiên nhiên, động vật hoang dã ở khu vực xung quanh.

Stone Mountain (Mỹ)

Khối đá granit cao 244 m so với bề mặt xung quanh, có chu vi hơn 8.000 m. Thuộc tiểu bang Georgia (Mỹ), địa điểm này có một bức tranh khắc rộng khoảng 1,2 ha.

Ngọn núi cũng là điểm thu hút du lịch phổ biến, tại đây có một số đường mòn để du khách đi bộ lên đỉnh. Trên khối đá có khắc chân dung của ba nhà lãnh đạo đang cưỡi ngựa gồm Tổng thống Jefferson Davis, tướng Robert E. Lee và tướng Stonewall Jackson

Sigiriya (Sri Lanka)

Sigiriya là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất Sri Lanka. Sigiriya là khối đá granit nhô cao giữa khu rừng rậm ở trung tâm đảo quốc. Các mặt của tảng đá gần như thẳng đứng và những người leo núi phải trèo qua loạt cầu thang nguy hiểm để lên đỉnh.

Núi đá nguyên khối này là pháo đài của một vị vua quyền lực Sri Lanka vào thế kỷ thứ 5. Sau đó, công trình quân sự được biến thành tu viện Phật giáo.

Uluru (Australia)

Đây là địa danh gắn liền lịch sử Australia, tảng đá sa thạch khổng lồ Uluru nằm trong vườn quốc gia Uluru-Kata Tjuta ở lãnh thổ phía Bắc, có đỉnh cao 348 m so với sa mạc xung quanh.

Khối đá này được biết đến với 2 cái tên: Uluru, danh hiệu chính thức do thổ dân bản địa gọi và Ayers Rock, đặt theo tên chính trị gia Sir Henry Ayers. Từ lâu, hoạt động leo núi ở đây trở thành vấn đề gây tranh cãi vì Uluru được người Anangu bản địa coi là linh thiêng và họ yêu cầu du khách không được đặt chân lên đó.

El Penon de Guatape (Colombia)

Khối đá nguyên khối ở Colombia này nằm gần thị trấn Guatape và được người Tahamies bản địa tôn thờ. Lần leo núi El Penon đầu tiên được thực hiện vào những năm 1950.

Để việc đi lên dễ dàng hơn, hàng trăm bậc thang bằng gỗ được xây dựng tạo thành vết nứt lớn trên El Penon. Nhờ có cầu thang này, núi đá El Penon de Guatape trở thành điểm du lịch hút khách.

Zuma Rock (Nigeria​​​​​​​)

Cao hơn 700 m, tảng đá Zuma thuộc vùng nông thôn cách thủ đô Abuja của Nigeria khoảng 45 phút đi xe ô tô. Hình ảnh tảng đá nguyên khối khổng lồ được in trên mặt sau của tờ 100 naira.

Cư dân địa phương cho rằng tảng đá có sức mạnh tâm linh. Du khách có thể leo lên đây nhưng vì trên tảng đá không có cơ sở hạ tầng thiết yếu nên thường phải có người hướng dẫn và thiết bị leo núi thích hợp.

Rock of Gibraltar (Iberia)

Tảng đá vôi nguyên khối ở mũi Tây Nam Iberia là một phần Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Anh. Du khách đến đây có thể chiêm ngưỡng khung cảnh bao quát về châu Âu, biển và đường bờ biển châu Phi.

Tảng đá cũng là nơi sinh sống của một đàn khỉ Barbary thuần hóa. Đỉnh núi có mạng lưới đường hầm do người Anh xây dựng trong thế kỷ 18. Ngoài ra, Rock of Gibralatr còn là nơi tọa lạc của lâu đài Moorish từ thế kỷ thứ 8 với một phần cấu trúc được sử dụng như nhà tù vào năm 2010.

Núi Sugarloaf (Brazil)

Nhãn

Núi Sugarloaf, là một khối đá nằm ở cửa vịnh Guanabara, Rio de Janeiro, Brazil, với chiều cao 396 m trên mực nước biển.

El Capitan (Mỹ)

El Capitan là một trong những tảng đá nguyên khối cao nhất thế giới. Nó có chiều cao 914 m nằm ở thung lũng Yosemite thuộc Công viên Quốc gia Yosemite.