Điện Kremlin nói gì khi NATO tính đặt vũ khí hạt nhân trong tình trạng báo động?

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa đưa ra bình luận về phát ngôn của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg liên quan tới vũ khí hạt nhân.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên cho hay, phát biểu của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về việc các thành viên của khối đang thảo luận đặt kho vũ khí hạt nhân của họ trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu là một đợt leo thang căng thẳng khác.

“Đây không gì khác hơn là một sự leo thang”, người phát ngôn Điện Kremlin nêu rõ. Ông Peskov cho rằng Tổng thư ký NATO đang sử dụng tiêu chuẩn kép bởi ông Stoltenberg trước đó đã cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin là “liều lĩnh về vũ khí hạt nhân” khi đề cập công khai tới kho vũ khí hạt nhân của Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Theo thông tin trên báo Tin Tức, ông Peskov cho biết không giống như các quan chức phương Tây, ông Putin không bao giờ nói về vấn đề hạt nhân "theo sáng kiến của riêng mình vì ông ấy rất coi trọng vấn đề này".

Người phát ngôn Điện Kremlin giải thích: “Bất cứ khi nào Tổng thống [Vladimir] Putin bình luận về vấn đề vũ khí hạt nhân, ông ấy đều nhận câu hỏi của ai đó hoặc câu hỏi từ các phóng viên, kể cả phóng viên người nước ngoài”.

Bên cạnh đó, ông Peskov cho rằng tuyên bố của người đứng đầu NATO đi ngược lại với thông cáo được đưa ra sau hội nghị cuối tuần qua về Ukraine ở Thụy Sĩ, nhắc lại rằng thông cáo đã nhấn mạnh những bình luận như vậy là không thể chấp nhận được.

Theo ông Peskov, Tổng thư ký NATO đang làm gia tăng căng thẳng với Nga khi tiết lộ rằng khối quân sự do Mỹ đứng đầu đang xem xét đưa vũ khí hạt nhân vào trạng thái sẵn sàng sàng chiến đấu.

“Đây chẳng qua là động thái mới nhất nhằm gây căng thẳng. Tài liệu được đưa ra từ cuộc họp tại Thuỵ Sĩ nêu rõ rằng bất kỳ mối đe dọa hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân nào trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine đều không thể chấp nhận”, RT dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin.

Trước đó, hôm 17/6, Tổng thư ký NATO Stoltenberg hôm 17/6 chia sẻ với tờ Telegraph của Anh rằng, các thành viên NATO đang đàm phán về việc triển khai thêm vũ khí hạt nhân, đưa chúng ra khỏi kho và đặt ở chế độ báo động cao trong nỗ lực răn đe, theo thông tin trên báo Dân Trí.

 "Tôi sẽ không đi vào chi tiết về số lượng đầu đạn hạt nhân sẽ được vận hành và đầu đạn nào sẽ được cất giữ nhưng chúng tôi cần tham khảo ý kiến về những vấn đề này. Đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm", ông cho hay.

Tổng thư ký NATO nói thêm,  sự minh bạch về vấn đề này "giúp truyền đạt thông điệp trực tiếp" rằng NATO là một "liên minh hạt nhân".

Cũng theo ông Stoltenberg, Mỹ đang “hiện đại hóa bom hạt nhân mà họ đặt ở châu Âu và các đồng minh châu Âu đang hiện đại hóa các máy bay sẽ được dành riêng cho sứ mệnh hạt nhân của NATO".

Người đứng đầu NATO trước đó từng khẳng định, vũ khí hạt nhân của NATO là "sự đảm bảo an ninh cuối cùng" và là phương tiện để duy trì hòa bình.

Được biết, phía NATO đã làm rõ phát ngôn của ông Stoltenberg, khẳng định không có thay đổi đáng kể nào về tình trạng hạt nhân của liên minh này.

"NATO cam kết đảm bảo khả năng răn đe hạt nhân an toàn, an ninh và hiệu quả. Vì mục đích đó, chúng tôi đang thực hiện một chương trình hiện đại hóa để thay thế các loại vũ khí và máy bay cũ. Ngoài ra sẽ không có bất cứ thay đổi đáng kể nào đối với tình trạng răn đe hạt nhân của chúng tôi", người phát ngôn NATO Farah Dakhlallah thông tin.

Đinh Kim (T/h)/Đời sống Pháp luật