Dinh dưỡng cần lưu ý cho những người phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong suốt thời kỳ mang thai là một yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên hiện nay, có rất nhiều sản phụ mắc phải tình trạng tiểu đường thai kỳ, lúc này việc cân bằng dinh dưỡng lại không hề dễ, bà bầu có thể tham khảo thực đơn dưới đây để có chế độ dinh dưỡng thai kỳ khoa học.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong suốt thời kỳ mang thai là một yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên hiện nay, có rất nhiều sản phụ mắc phải tình trạng tiểu đường thai kỳ, lúc này việc cân bằng dinh dưỡng lại không hề dễ, bà bầu có thể tham khảo thực đơn dưới đây để có chế độ dinh dưỡng thai kỳ khoa học.

Tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường trong thai kỳ) là tình trạng rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể khi mang thai. Tình trạng này thường được phát hiện từ tháng thứ 4 của thai kỳ và thường tự khỏi sau khi sinh khoảng 06 tuần.

Tình trạng tiểu đường thai kỳ nếu không được kiểm soát tốt sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tới mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

dinh duong can luu y cho nhung nguoi phu nu bi tieu duong thai ky1

Cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để vừa có thể kiểm soát đường huyết, và cùng cấp dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Ảnh minh họa

Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?

Tiểu đường thai kỳ có ảnh hưởng không hề nhỏ tới sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ và cả sau khi chào đời. Chính vì vậy, với những sản phụ mắc phải tình trạng này cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của các bác sĩ chuyên khoa. Cùng với đó, cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để vừa có thể kiểm soát đường huyết thai kỳ, vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi phát triển.

Chất béo lành mạnh: Bơ, các loại hạt, hạt, dầu ô liu là ví dụ về chất béo lành mạnh, hỗ trợ sức khỏe tổng thể, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Tiến sĩ Aggarwal cho biết những chất béo này thúc đẩy cảm giác no, cải thiện độ nhạy insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

dinh duong can luu y cho nhung nguoi phu nu bi tieu duong thai ky2  

Chế độ dinh dưỡng hợp lý được hiểu là chế độ ăn có đảm bảo nguyên tắc đủ về lượng và đúng về chất các nhóm thực phẩm, đảm bảo đu và cân đối 4 nhóm chất thiết yếu. Ảnh minh họa

Các sản phẩm từ sữa ít béo: Sữa tách kem, sữa chua ít béo, phô mai chứa canxi, protein và vitamin D cần thiết cho sức khỏe xương của người mẹ, góp phần vào sự phát triển thai nhi.

Rau củ không chứa tinh bột: Bông cải xanh, rau bina, súp lơ, ớt chuông chứa ít carbohydrate, nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Những loại rau này là lựa chọn lý tưởng để duy trì chế độ ăn uống cân bằng, kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

Thực phẩm giàu chất xơ: Chuyên gia cho biết ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau quả là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Những thực phẩm này giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, thúc đẩy cảm giác no, duy trì mức năng lượng ổn định suốt cả ngày.

Protein nạc: Các loại thực phẩm như thịt gà, cá, đậu phụ, các loại đậu cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu đồng thời giảm thiểu chất béo không lành mạnh. Protein hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu và rất quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển của em bé.

Những thực phẩm mà thai phụ mắc tiểu đường thai kỳ cần tránh

Nếu bị tiểu đường thai kỳ, bạn cần loại đồ uống có đường như soda và nước ngọt khỏi chế độ ăn uống. Chuyên gia cho biết tất cả loại đồ uống trên đều có hàm lượng đường cao, có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến nhanh chóng, cung cấp lượng calo rỗng.

Chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa: Chuyên gia cho biết thực phẩm chiên rán, thịt nhiều mỡ, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo có thể làm tăng nguy cơ kháng insulin và bệnh tim.

dinh duong can luu y cho nhung nguoi phu nu bi tieu duong thai ky4

Để tránh tiểu đường thai kỳ, lượng đường nạp vào cơ thể mẹ cần được hạn chế tối đa. Thay vì sử dụng đường thô, mẹ nên nạp đường từ trái cây (chọn những loại có lượng đường ít như việt quất, táo, chuối…). Ảnh minh họa

Đồ ăn nhiều muối: Người mắc tiểu đường thai kỳ cần cố gắng tránh xa các loại thực phẩm có hàm lượng natri cao như súp đóng hộp, thịt chế biến sẵn, thức ăn nhanh. Những thực phẩm này có thể khiến cơ thể thêm giữ nước, làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao.

Nhìn chung, phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ cần có chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng với khẩu phần thích hợp. Bạn nên chia đều các bữa chính và bữa phụ trong ngày để duy trì lượng đường huyết ổn định.

Carbohydrate tinh chế: Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn bánh mì trắng, ngũ cốc có đường, bánh ngọt, đồ ăn nhẹ chế biến sẵn. Những thực phẩm này có thể khiến lượng đường trong máu tăng nhanh chóng. Chúng hầu như không cung cấp bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào.

Thùy Dung (T/h)