Doanh nghiệp phải có trách nhiệm đến cùng với trái chủ

Phó vụ trưởng Vụ Tài chính - Ngân hàng yêu cầu doanh nghiệp còn dư nợ trái phiếu phải có trách nhiệm đến cùng đối với nghĩa vụ nợ trái phiếu, đồng thời chủ động minh bạch hóa thông tin tình hình tài chính và khả năng trả nợ.

Theo báo Người lao động, ngày 13/4, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính – Ngân hàng (Bộ Tài chính) đã chia sẻ một số vấn đề liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp sau khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành.

doanh nghiep phai co trach nhiem den cung voi trai chu Sẽ có khoảng 70.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong quý II/2023.

Theo ông Dương, các quy định mới của Nghị định 08 đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp và các lưu ý đối với doanh nghiệp phát hành, nhà đầu tư và các tổ chức cung cấp dịch vụ. Nghị định ban hành trong bối cảnh cần phải tháo gỡ một số khó khăn ngắn hạn cho doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo quyền và lợi ích của nhà đầu tư.

Thực tế cho thấy Nghị định 08 đã cho phép doanh nghiệp đàm phán thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác khi gặp khó khăn thanh toán theo phương án phát hành với trái chủ. Doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư cũng có thể đàm phán để cân đối các nguồn lực của doanh nghiệp, thanh toán nghĩa vụ nợ đến hạn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp được đàm phán với nhà đầu tư để thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu theo quy định, được đàm phán để kéo dài kỳ hạn của trái phiếu tối đa không quá 2 năm đối với các trái phiếu đã phát hành trước ngày 16/9/2022.

Phó vụ trưởng Vụ Tài chính - Ngân hàng lưu ý doanh nghiệp còn dư nợ trái phiếu có trách nhiệm đến cùng đối với nghĩa vụ nợ trái phiếu, chủ động minh bạch hóa thông tin tình hình tài chính, khả năng trả nợ của doanh nghiệp thông qua kết quả xếp hạng tín nhiệm, kiểm toán báo cáo tài chính, công bố đầy đủ thông tin về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu, tình hình sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu, có trách nhiệm thanh toán đầy đủ nghĩa vụ nợ trái phiếu theo phương án phát hành trái phiếu đã công bố thông tin cho nhà đầu tư để đảm bảo uy tín trên thị trường.

Theo Tri thức trực tuyến, về phía nhà đầu tư, đại diện cơ quan quản lý cho rằng cần có hiểu biết đầy đủ về quy định của pháp luật; tiếp cận đầy đủ thông tin về doanh nghiệp phát hành và trái phiếu như hình tài chính; phân biệt rõ sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp không phải là tiền gửi ngân hàng; đánh giá mức độ rủi ro tương xứng với lợi nhuận khi đầu tư; tự quyết định và tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư...

Với các tổ chức cung cấp dịch vụ, ông Dương cho biết các đơn vị này phải có trách nhiệm nâng cao chất lượng dịch vụ, tuân thủ quy định của pháp luật và thực hiện nghĩa vụ báo cáo, tư vấn và cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà đầu tư. Đồng thời, cần làm rõ sự khác biệt giữa trái phiếu và tiền gửi tiết kiệm; không được mời chào nhà đầu tư không đáp ứng đủ điều kiện trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mua trái phiếu.

Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước nhấn mạnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Theo thông tin trên báo Tiền phong, báo cáo của Công ty CP Chứng khoán VNDirect cho biết trong quý II năm nay, các doanh nghiệp phải đáo hạn hơn 70.000 tỷ đồng trái phiếu. Đến quý III, có 83.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn và lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn xuống mức 61.000 tỷ đồng trong quý cuối cùng của năm 2023.

Vân Anh (T/h)