Đổi tiền lẻ để hưởng phần trăm chênh lệch trong dịp Tết có bị xử phạt không?

Theo pháp luật hiện hành, hoạt động đổi tiền lẻ nhằm hưởng % chênh lệch là hành vi trái pháp luật.

Theo quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 30, Nghị định 88/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm quy định về quản lý tiền tệ và kho quỹ: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

doi tien le de huong phan tram chenh lech trong dip tet co bi xu phat khong

Hình minh họa.

Căn cứ điểm b, khoản 3, Điều 3, Nghị định 88/2019/NĐ-CP, đây là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân; mức phạt tiền đối với tổ chức có cùng một hành vi vi phạm hành chính bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Như vậy, đối với hành vi đổi tiền lẻ nhằm hưởng % chênh lệch kiếm lời dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sẽ bị xử phạt từ 20 triệu đến 40 triệu đồng đối với cá nhân; từ 40 triệu đồng đến 80 triệu đồng đối với tổ chức.

Giới luật sư cũng đưa ra rất nhiều cảnh báo về tiền giả, lừa đảo… mà người dân có thể gặp khi đổi tiền trên mạng.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: "Đổi tiền online cũng như trực tiếp sẽ gặp nhiều rủi ro như bị đổi thiếu tiền; tiền bất hợp pháp, tiền giả do không có tổ chức, trụ sở rõ ràng. Khi bị nhận tiền giả, người đổi còn gặp rủi ro khi phải chứng minh nguồn gốc tiền đó từ đâu mà có? Tôi nghĩ là không nên đổi tiền, mất phí".

Việt Hương (T/h)