Đột kích kho sách chưa rõ nguồn gốc "khủng" tại Hà Nội

Hàng chục tấn sách chưa rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng phát hiện trong 3 căn nhà kho ngụy trang khéo léo tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Ngày 14/12/2021, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Hải Trung đã phát lệnh mở đợt cao điểm tấn công tội phạm nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc và Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc, sau một thời gian trinh sát nắm tình hình, sáng ngày 15/12, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an Tp.Hà Nội đã cùng các đơn vị công an quận, phường phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra 2 cửa hàng sách Ngoại ngữ và sách Thịnh Trang có địa chỉ tại số 2 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 15 thùng các tông, bên trong chứa 65 đầu sách với số lượng lên đến gần 1000 cuốn nghi có nguồn gốc in lậu.

An ninh - Hình sự - Đột kích kho sách chưa rõ nguồn gốc 'khủng' tại Hà Nội

Sách chưa rõ nguồn gốc được chất cao đến nóc căn nhà

Cùng lúc đó, mũi trinh sát thứ hai ập vào kiểm tra căn nhà số 50, đường Phan Bá Vành, phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm phát hiện gần 400 đầu sách với số lượng hàng chục tấn được cất giấu trong 3 căn nhà kho rộng hàng trăm mét phía sau. Hầu hết số sách này đều mang thương hiệu của các công ty phát hành có uy tín như Trí Việt, Alpha book, Nhã Nam, NXB Trẻ,...

An ninh - Hình sự - Đột kích kho sách chưa rõ nguồn gốc 'khủng' tại Hà Nội (Hình 2).

Hầu hết đều là sách mang thương hiệu các nhà phát hành lớn

Thoạt nhìn, ít ai có thể nghĩ đây là một kho sách “khủng” khi bên ngoài chỉ là một căn nhà cấp 4 mái tôn hết sức bình thường, không hề có biển hiệu và cửa luôn được khép kín.

Trao đổi nhanh với phóng viên Người Đưa Tin, đại diện cơ quan chức năng cho biết, đây là vụ tàng trữ sách lậu số lượng rất lớn với phương thức hoạt động khá tinh vi. Khi có khách đặt mua qua các đầu mối, nhân viên tại đây sẽ giao hàng đến tận nơi. Với thủ đoạn như vậy, vị trí kho hoàn toàn được bảo mật.

An ninh - Hình sự - Đột kích kho sách chưa rõ nguồn gốc 'khủng' tại Hà Nội (Hình 3).

Hàng chục tấn sách thành phẩm được cất giấu trong 3 căn nhà kho phía sau

Tại thời điểm kiểm tra, chủ kho sách, Hoàng Văn Tùng, SN 1991, trú tại số 6- C12A, tập thể ĐH Ngoại ngữ, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy chưa xuất trình được hoá đơn chứng từ liên quan đến nguồn gốc số sách nói trên.

Toàn bộ số sách phát hiện tại hiện trường đã được lực lượng chức năng kiểm đếm, niêm phong và đưa về tạm giữ tại Sở TT&TT Hà Nội để phục vụ công tác điều tra làm rõ.