Dự án The Sun City: Khách hàng cẩn trọng mất tiền

Trong khi Công ty Châu Á Thái Bình Dương quảng bá rao bán rầm rộ dự án The Sun City thì cơ quan chức năng khẳng định, trên địa bàn không có dự án nào được cấp phép xây dựng nhà ở mang tên The Sun City.
Có tự ý “vẽ” dự án?
 
Sau bài biết “Công ty Hoàng Danh có đang “bắt tay” Công ty Châu Á Thái Bình Dương huy động vốn tại dự án The Sun City?”, PV đã tiếp tục tìm hiểu về dự án trên. Để tận mục sở thị, chúng tôi đã có mặt tại dự án này nhưng phát hiện cả khu vực còn ngổn ngang, một số nhà máy, công trình vẫn chưa được giải tỏa trông hết sức nhếch nhác. Xung quanh là nhà dân bao vây và còn nhiều nhà xưởng công ty liên tục hoạt động chưa được giải toả. Đặc biệt, xung quanh tuyến đường ĐT743 và Phan Đình Giót, xe container thường xuyên qua lại khiến ùn tắc kéo dài. Tình trạng xảy ra tai nạn giao thông cũng thường xuyên xuất hiện trên con đường này.
 
Dự án The Sun City.
 
Để tìm hiểu kỹ hơn về pháp lý dự án, PV đã liên hệ với Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương. Phía sở này cho biết, hiện nay trên địa bàn thị xã Thuận An được UBND tỉnh cấp phép xây dựng là trên 65 dự án. Riêng khu vực địa bàn phường An Phú có trên 15 dự án được phép phát triển nhà ở. Tuy nhiên, khi được hỏi đến dự án The Sun City thì phía sở cho hay không có dự án nào tên như vậy. Chỉ có 1 dự án mang tên khu nhà ở An Phú được cấp phép cho Công ty TNHH MTV TMD ăn uống Hoàng Danh xây dựng.
 
PV cũng đã mang tờ rơi quảng cáo của phía Công ty Apec Corp đến hỏi lãnh đạo thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Đơn vị quản lý trực tiếp trên địa bàn để biết thêm về dự án The Sun City. Sau khi xem qua thì vị lãnh đạo này xác nhận khu vực trên tờ rơi quảng cáo góc đường ĐT743 và Phan Đình Giót, phường An Phú, thị xã Thuận An đang có dự án. Tuy nhiên, dự án được UBND tỉnh cấp phép mang tên “Khu nhà ở An Phú” còn việc dự án này có tên là The Sun City thì có thể CĐT hay đơn vị môi giới tự ý đặt tên. Vị này cho biết sẽ yêu cầu kiểm tra và báo cáo lên Sở xây dựng để kịp thời xử lý.
 
Khách hàng cẩn trọng?
 
Trong khi hạ tầng kỹ thuật của dự án chưa hoàn thành, chưa có nghiệm thu của cơ quan chức năng thì Công ty Apec Corp đã bán dự án cho người dân thông qua nhiều hình thức khác nhau như nhận cọc hoặc ký hợp đồng góp vốn.
Luật sư Lê Sơn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, Theo Nghị định 139/2017 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 của Chính phủ quy định xử phạt 40 triệu – 50 triệu đồng nếu sàn giao dịch bất động sản nào đưa lên sàn giao dịch sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng.
 
Phối cảnh mặt bằng dự án The Sun City.
 
Ngoài ra, đối với chủ đầu tư, sẽ xử phạt từ 270 triệu – 300 triệu đồng nếu bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo kết nối hệ thống hạ tầng chung của khu vực, đường sá hoặc chưa nghiệm thu đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng.
 
Phạt tiền từ 250 triệu – 300 triệu đồng đối với trường hợp chủ đầu tư huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép, sử dụng vốn huy động của tổ chức cá nhân hoặc tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích cam kết.
 
“Thực tế hiện nay, có nhiều chủ đầu tư yếu về năng lực tài chính, cố tình lách luật để huy động vốn bất chấp pháp luật. Đây chính là nguyên nhân khiến hàng loạt dự án chậm giao khách hàng. Chính vì vậy, để tránh rủi ro thì khách hàng cần phải cân nhắc rõ ràng có hay không nên xuống tiền vào dự án mà chủ đầu tư chưa đầy đủ pháp lý. Bên cạnh đó, việc nhiều chủ đầu tư nhỏ, tiềm lực chưa đủ lớn và ít xây dựng dự án cũng là điều khách hàng mua sản phẩm của họ nên lưu ý”, luật sư Phạm Văn Sơn, Đoàn luật sư TP.HCM chia sẻ.
 
NHÓM PV