Dự kiến hoàn thành GPMB dự án đường vành đai 2,5 vào cuối năm 2020

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng tuyến đường vành đai 2,5 ở các quận Cầu Giấy và Hoàng Mai dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường Cầu Giấy đến khu đô thị mới Dịch Vọng được HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 03/QĐ-HĐND ngày 13/01/2016.

Dự án có chiều dài đoạn tuyến khoảng 420m, diện tích thu hồi đất là 21.459,7m2 với 335 phương án gồm các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; trong số đó, dự kiến phải bố trí tái định cư 242 căn hộ tại nhà N01 lô đất D17 khu đô thị mới Cầu Giấy. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 1.456,711 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP.

Đoạn đường vành đai 2,5 kéo dài từ đường Nguyễn Văn Huyên đến gần Công viên Cầu Giấy dài 400m.

Theo ông Trần Đông Dực – Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Cầu Giấy, từ tháng 8/2016, UBND quận Cầu Giấy đã thành lập Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án, ban hành Thông báo thu hồi đất đến từng tổ chức, hộ gia đình; tổ chức họp dân, công khai dự án, cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Đồng thời, thực hiện điều tra đo đạc kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất; lập, công khai, tổ chức lấy ý kiến và phê duyệt phương án theo các quy định hiện hành. Tính đến nay, quận Cầu Giấy đã phê duyệt 308 phương án với số tiền bồi thường 888,35 tỷ đồng cho diện tích mặt bằng cần bàn giao là 17.986m2.


Cũng theo ông Dực, 235 phương án đã nhận tiền 810,64 tỷ đồng và ký biên bản cam kết bàn giao 13.136m2 mặt bằng; còn lại 73 phương án đã được phê duyệt nhưng chưa nhận 77,71 tỷ để bàn giao mặt bằng do một số hộ chưa thống nhất với phương án bồi thường hỗ trợ, chưa cử được người đại diện nhận tiền theo quy định (chủ sử dụng đất là các đồng thừa kế), Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp tại ngân hàng...

Đoạn đường 2,5 qua địa bàn quận Cầu Giấy mô phỏng trên bản đồ.

Dự án đã có gần 50% số hộ bị thu hồi đất bàn giao tại thực địa để Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận thực hiện phá dỡ, 113 hộ được bố trí 130 căn hộ tái định cư đã chuyển từ nhận nhà sang nhận tiền hỗ trợ tự lo tái định cư. Đồng thời, các tổ công tác tuyên truyền vận động tiếp tục tăng cường vận động các hộ di chuyển, bàn giao mặt bằng để phá dỡ trong tháng 10 và tháng 11/2020", ông Dực thông tin."Ngoài ra, có 27 phương án / 1.530m2 chưa phê duyệt, trong đó 25 phương án đang hoàn thiện hồ sơ phương án để phê duyệt trong tháng 10/2020; còn 2 phương án / 203,06m2 vướng mắc do liên quan đến việc di chuyển di tích cách mạng kháng chiến nhà cụ Tạ Đình Tán.

Chia sẻ thêm về dự án này, ông Trần Việt Hà – Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho hay: “Công tác giải phóng mặt bằng dự án là một trong 3 khâu đột phá, đã được quận chỉ đạo để triển khai các dự án hoàn thiện hạ tầng khung theo quy hoạch được duyệt, gắn với quá trình xây dựng và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, dự án hiện còn một số vướng mắc, khó khăn khách quan là còn 71 hộ đăng ký nhận nhà tái định cư. Trong khi đó quỹ nhà tái định cư của dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến đến năm 2021 mới có thể bàn giao nhà cho các hộ được.

Quận Cầu Giấy phấn đấu trong năm 2020 hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường từ đường Cầu Giấy đến khu đô thị mới Dịch Vọng.

Để tháo gỡ vướng mắc này, UBND quận đang chỉ đạo các tổ công tác tăng cường vận động, khuyến khích các hộ nhận tiền hỗ trợ tự lo tái định cư (6,8 triệu đồng/m2) hoặc giới thiệu các quỹ nhà thương mại theo chính sách của thành phố để các hộ xem xét lựa chọn thay vì chờ nhà tái định cư”.

Một vấn đề khó khăn cũng được ông Trần Việt Hà nói rõ thêm: “Tại dự án này còn phải di chuyển di tích cách mạng kháng chiến nhà cụ Tạ Đình Tán liên quan đến hộ gia đình ông Tạ Đăng Minh (02 phương án / 203,06m2) sang khu đất của Công ty cổ phần xây dựng lương thực Vĩnh Hà. Về việc này, UBND quận đang báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét giải quyết.

UBND quận phấn đấu quyết tâm hoàn thành công tác GPMB dự án trong năm 2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”.