Dùng chiêu bài "chuyển tiền từ thiện", thanh niên 18 tuổi chiếm đoạt gần 8 tỷ đồng

Để thực hiện hành vi phạm tội, Phụng ngỏ ý chuyển tiền làm từ thiện, đề nghị các nạn nhân cung cấp thông tin theo yêu cầu rồi chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản của họ.

Zing đưa tin, ngày 3/10, phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đơn vị vừa bắt giữ Lê Thanh Phụng (18 tuổi, trú tỉnh Quảng Trị) để làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

833ae446b6045f5a0615-1633244967.jpg
Lê Thanh Phụng bị công an bắt giữ. Ảnh: Zing

Thông tin thêm về vụ việc, báo VOV cho biết, cơ quan công an xác định, Phụng lập tài khoản Facebook ảo tham gia vào các hội nhóm của đạo Thiên chúa và kết bạn với các Linh mục, Sơ.. rồi làm quen với nhiều người trong nhóm.

Sau khi nhắm được đối tượng, Phụng bắt đầu nhắn tin, gọi điện nói chuyện rồi ngỏ ý muốn chuyển tiền làm từ thiện, khi nạn nhân tin tưởng, y gửi link đề nghị họ đăng nhập, cung cấp các thông tin theo yêu cầu rồi chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản.

Đầu tháng 3/2021, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được đơn trình báo của của bà T.H, (trú tại thành phố Huế) về việc mất số tiền 537 triệu đồng.

Bà T.H cho biết, bản thân là người hướng thiện, nên bà hay đứng ra nhận quyên góp tiền ủng hộ từ nhiều nơi rồi chuyển đến cho những hoàn cảnh khó khăn. Ngày 8/3/2021, bà T.H nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ thông báo với nội dung tiền ủng hộ 23 triệu đồng. Sau khi nhắn tin, chủ thuê bao nói trên đã gọi điện và hối thúc bà bấm vào đường link mà họ gửi để nhận tiền thành công. Tin tưởng, bà H. đã làm theo hướng dẫn, và bị mất toàn bộ tiền trong tài khoản..

Để đánh lạc hướng cơ quan chức năng, Phụng không trực tiếp chuyển toàn bộ tiền chiếm đoạt được vào tài khoản ngân hàng của mình mà tiếp tục xâm nhập tài khoản ngân hàng của người khác.

Sau đó, Phụng chia nhỏ số tiền này ra rồi chuyển vào tài khoản đã chiếm đoạt được, phần còn lại chuyển vào các tài khoản chơi game, sau đó nghi phạm mới rút ra. Với thủ đoạn này, Phụng đã lừa đảo hàng chục nạn nhân trên cả nước, chiếm đoạt số tiền gần 8 tỷ đồng.

Được biết, Phụng có 2 tiền sự về hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.