Dùng chiêu hứa hẹn tặng iPhone 12, nhóm thanh niên thực hiện loạt vụ lừa đảo liên tỉnh

Các bài viết “tặng máy điện thoại iPhone 12 cho khách hàng may mắn” được các nghi phạm sử dụng nhằm câu kéo, yêu cầu bị hại chuyển tiền để nhận quà

Ngày 11/1, theo công an thành phố Hà Nội, công an quận Hà Đông đang tiếp tục điều tra, xử lý nhóm đối tượng có hành vi sử dụng mạng tài khoản Facebook cá nhân nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại, với thủ đoạn nhắn tin tới các bị hại nội dung “tặng máy điện thoại iPhone 12 cho khách hàng may mắn”.

Trong quá trình tiếp nhận và xử lý tin báo, cơ quan điều tra đã xác định nhóm đối tượng trên do Phạm Đức N. (sinh năm 2004, trú tại Đồng Tâm, Ninh Giang, Hải Dương) điều hành.

Theo đó, khoảng đầu năm 2021, Phạm Đức N. có lên mạng xã hội Facebook để đặt mua các tài khoản Facebook cùng các hội nhóm trên Facebook có nhiều tương tác, sau đó N. đăng các bài viết vào hội nhóm với nội dung “tặng máy điện thoại Iphone 12 cho khách hàng may mắn” để người dùng ứng dụng Facebook xem và nhắn tin cho N. với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

nghi pham

6 nghi phạm được xác định có liên quan đến vụ án.

Khi có người nhắn tin cho N. hỏi về việc tặng máy điện thoại, N. sẽ yêu cầu những người khách này chuyển tiền (qua hình thức gửi ảnh thẻ nạp tiền điện thoại) để nhận quà và chiếm đoạt các thẻ nạp này, số thẻ nạp chiếm đoạt được N. liên hệ với một đối tượng qua zalo tên “Lê Đình Huy” để đối tượng này quy đổi số thẻ nạp trên thành tiền và chuyển cho N. qua tài khoản ngân hàng.

Quá trình hoạt động N. còn liên hệ và giao các tài khoản Facebook đã mua cho 5 đối tượng gồm: Bùi Mạnh D. (sinh năm 2004, trú tại Ninh Giang, Hải Dương), Bùi Xuân Huy (sinh năm 1993, trú tại Tứ Kỳ, Hải Dương), Lê Quốc Đạt (sinh năm 2001, trú tại Tái Sơn, Tứ Kỳ, Hải Dương), Nguyễn Đức Tuấn (sinh năm 2000, trú tại Hồng Dụ, Ninh Giang, Hải Dương), Nguyễn Văn Long (sinh năm 1993, trú tại Đông Xuyên, Ninh Giang, Hải Dương) để các đối tượng này dùng thủ đoạn trên lừa tiền của khách trên Facebook, số thẻ nạp các đối tượng này lừa được sẽ gửi vào nhóm zalo có N. và đối tượng dùng zalo “Lê Đình Huy” để đối tượng này quy đổi thẻ nạp thành tiền và chốt theo ngày, tiền quy đổi được thì N. và những người trên ăn chia theo tỉ lệ 50/50, N. thanh toán tiền cho những người này qua hình thức chuyển khoản.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã xác định được nhiều bị hại, ở nhiều địa phương như Hà Nội, Nghệ An, Lào Cai. Tại cơ quan Công an Phạm Đức N., Bùi Mạnh D., Bùi Xuân Huy, Lê Quốc Đạt, Nguyễn Đức Tuấn, Nguyễn Văn Long đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân. Hiện công an quận Hà Đông đang tiếp tục điều tra, làm rõ, để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.