- Thuỳ Tiên đang vướng ồn ào được cho là quảng cáo sản phẩm chưa đúng với thực tế. Dưới góc độ là một dược sĩ và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, anh nhận định như thế nào?
Việc một trung tâm kiểm nghiệm cấp phép hay xác định một sản phẩm đạt chất lượng hay không chỉ dựa trên mẫu thử mà công ty gửi về sản phẩm đó. Còn những lô, lần sản xuất tiếp theo nếu vi phạm hoặc không đạt được tiêu chuẩn như cam kết thì người chịu trách nhiệm là doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm.
Khi nghệ sĩ quyết định tham gia quảng bá sản phẩm, về nguyên tắc và quy định họ cần xem sản phẩm đã có phiếu công bố hay chưa, có giấy cấp phép lưu hành hay chưa, có rõ nguồn gốc hay không. Khi nhà sản xuất cung cấp đầy đủ các chứng từ cho họ, thì họ sẽ dựa trên chứng từ đó để quyết định có quảng bá sản phẩm hay không.
Vì vậy theo tôi, ở giai đoạn đầu khi nghệ sĩ nhận lời quảng cáo cho một sản phẩm, họ phải xem đầy đủ chứng từ pháp lý mà sản phẩm cần có, để đảm bảo đây là sản phẩm rõ nguồn gốc.
Dược sĩ Tiến trong buổi trả lời phỏng vấn vào chiều ngày 7/3.
- Vậy trong lần này, phía Thuỳ Tiên đã sai vấn đề gì? Các nghệ sĩ cần quảng bá cho một sản phẩm khác cần lưu ý như thế nào?
Tôi thấy tiếc cho Thuỳ Tiên, ý chính từ đầu của Tiên khi làm sản phẩm này với nhãn hàng đó là vì Tiên không ăn rau được, cho nên Tiên sử dụng sản phẩm này để bổ sung rau, điều đó đúng. Nhưng không hiểu từ đâu, tại sao, chuyện bổ sung rau lại trở thành bổ sung chất xơ, sai là sai chỗ này. Khán giả họ không hề sai, họ công kích rất đúng, tại sao một viên bổ sung chất xơ lại đắt như vậy, lại có hàm lượng chất xơ thấp như vậy? Thuỳ Tiên và ekip marketing đang hiểu sai bổ sung rau và bổ sung chất xơ, điều này hoàn toàn không đúng. Nếu Thuỳ Tiên giữ vững được đại ý là bổ sung rau thì hoàn toàn khác, bởi trong thành phần sản phẩm có tỷ lệ bột rau rất cao, lên tới 20 hoặc 30%. Người ta phải phơi mát rau cho khô, sau đó sấy đông khô để cho bay hết nước, nghiền thành bột. Thông thường tỉ lệ sẽ là 1/15 hoặc 1/17, nghĩa là 17kg rau tươi mới ra 1kg bột khô. Nhưng sau đó mọi người lại sai trong phương thức marketing, mọi người nói là bổ sung chất xơ. Giá thành của chất xơ không cao, nếu mọi người mua viên đó để bổ sung chất xơ thì quá đắt.
Trách nhiệm của một nghệ sĩ khi quảng bá sản phẩm là phải tìm hiểu rất kỹ về sản phẩm, không được phép nói những công dụng mà trên phiếu công bố không có.
Về phía Thuỳ Tiên và nhãn hàng, Thuỳ Tiên có sai hay không, Thuỳ Tiên có lừa đảo hay không? Ở đây, tôi không trả lời được. Nó còn phụ thuộc rất nhiều vào chuyện bạn đặt hàng như thế nào với nhà máy. Nếu Thuỳ Tiên đặt hàng chất lượng thấp và bán ra, giả vờ chất lượng cao để thu lợi thì đó là lừa đảo và chắc chắn bạn phải chịu trách nhiệm. Nếu bạn đặt hàng sản phẩm chất lượng nhưng nhà máy cung cấp không sản xuất đúng theo chất lượng mà bạn đặt thì đây là trách nhiệm của nhà máy. Vấn đề của Thuỳ Tiên là bạn phải đưa ra được bằng chứng về đơn đặt hàng của bạn với nhà máy được báo giá dựa trên tiêu chuẩn và hàm lượng như thế nào. Nếu đơn hàng hoàn toàn đúng với những gì mọi người quảng bá, nếu có gì sai sót về chất lượng thì nhà máy phải chịu trách nhiệm.
Đối với Thuỳ Tiên, mối quan hệ của bạn với nhãn hàng như thế nào? Bạn là người sở hữu thương hiệu, đầu tư chung hay đại diện thương hiệu? Mỗi vai trò sẽ có một cách xử lý sai phạm khác nhau nếu có.
Hoa hậu Thuỳ Tiên vừa lên tiếng xin lỗi sau khi vướng ồn ào liên quan tới việc quảng bá sản phẩm.
- Cảm ơn Dược sĩ Tiến về những chia sẻ!