Dưới 18 tuổi có được đứng tên trên Giấy đăng ký xe máy?

Bà N. (Hải Dương) hỏi: Con tôi năm nay 17 tuổi, tôi muốn mua cho cháu một chiếc xe máy trên 100cc. Vậy trong trường hợp này, cháu có đứng tên trên Giấy đăng ký xe được hay không? Mong Quý Công ty Luật FDVN sớm phản hồi.

Trả Lời:

Cảm ơn Quý Khách đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật FDVN (FDVN). Đối với các yêu cầu tư vấn của Quý Khách, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, FDVN có một số trao đổi như sau:

Theo thông tin bà cung cấp thì con của bà chưa đủ 18 tuổi mà theo Khoản 4 Điều 21 Bộ Luật dân sự 2015 có quy định rằng:

“4. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.”

Mặt khác, tuổi của người lái xe được quy định tại Điều 60 Luật giao thông đường bộ 2008 như sau:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;…”

Như vậy, hiện nay pháp luật chỉ quy định cấm người dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích từ 50 cm3 trở lên, không có quy định nào cấm việc người chưa đủ 18 tuổi sở hữu tài sản là động sản phải đăng ký nói chung và xe gắn máy trên 100cc nói riêng, do đó, con của bà có quyền sở hữu và đứng tên trên Giấy đăng ký xe nhưng việc giao dịch mua bán xe phải được người đại diện theo pháp luật của cháu đồng ý, đồng thời, cháu có quyền sở hữu nhưng cho đến khi cháu đủ 18 tuổi đủ tuổi lái xe theo quy định nêu trên thì cháu mới có quyền sử dụng.

Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Qúy Khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Qúy Khách.

Tư vấn bởi Nguyễn Thị Sương - Công ty Luật FDVN