“Duyên dáng Bolero 2018” đang khiến khán giả \'chán nản\' với chương trình

Thí sinh biểu diễn đơn điệu, giám khảo đưa ra nhận xét chung chung, đôi khi lạc điệu và ngoài chuyên môn… “Duyên dáng Bolero” đang đánh mất dần khán giả yêu thích dòng nhạc này.

"Duyên dáng Bolero 2018" liệu có khiến khán giả chán nản?
 
Cuộc thi "Duyên dáng bolero 2018" phát trên sóng THVL1 đang có những đêm thi trôi qua trong lặng lẽ. Điều này dễ hiểu khi chương trình sử dụng quá nhiều chiêu trò trong khi nội dung chính là về dòng nhạc Bolero lại không được đề cao. Đó là lý do khán giả không mấy quan tâm đến diễn biến cuộc thi dù ê-kíp thực hiện đã cố tình chiêu mộ MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên từ Mỹ về làm thành viên giám khảo cuộc thi, bên cạnh những ca sĩ nổi tiếng khác.
 
Thời gian gần đây, giới chuyên môn nhận định, dòng nhạc Bolero đang giảm nhiệt. Theo họ, khán giả nghe hoài cũng chán, nhất là trên sóng truyền hình, khi các thí sinh không tập trung hát cho hay, hát cho tiến bộ mà chỉ chăm chăm vào việc mặc đẹp, sexy, hay thậm chí đu dây giỏi, diễn cảm động…
 
Thực tế cho thấy phần lớn những giọng ca bước ra từ cuộc thi hát bolero là các phiên bản mờ nhạt với khán giả.
 
Tiết mục biểu diễn của thí sinh trong "Duyên dáng Bolero".
 
Minh chứng rõ nhất, là Quán quân “Tình Bolero 2017” - Á hậu Hà Thu, khi tham gia vào gameshow “Gương mặt thân quen” và hóa thân thành ca sĩ Như Quỳnh cô đã làm cho khán giả phải thất vọng khi đem đến một phần thi với chất giọng mỏng và đôi chỗ còn hụt hơi. Thiết nghĩ 1 Quán quân mà hát tệ tới mức đứng chót bảng thì phải chăng nhà Đài đã trao danh hiệu Quán quân cho nhầm người?
 
Đâu chỉ vậy, trong tập mới nhất của gameshow “Duyên dáng Bolero” với chủ đề “Cơ hội cuối cùng”, top 4 là Mỹ Ngọc, Bích Ly, Trương Diễm và Thiên Hương đã có phần thi không mấy thuyết phục với khản giả.
 
Hầu như cả 4 tiết mục, các thí sinh đều dành nhiều thời gian để kể về Bolero với nhiều hoài niệm và ký ức gắn liền với dòng nhạc này mà quen mất đi việc chính phải làm: Hát Bolero sao cho hay?, sao cho ra chất “tình” của Bolero vốn có.
 
Nhưng có lẽ do “mải mê” diễn xuất, mê kể chuyện nên khi hát, các thí sinh đã không làm trọn phần thi của mình, nhất là khi các ca khúc trình diễn được chọn hầu hết lại là ca khúc thuộc dòng nhạc và phối lại theo phong cách Bolero.
 

Kết thúc các phần thi, ban giám khảo cũng chỉ đưa ra những nhận xét về thần thái trên sân khấu, câu chuyện bi lụy của thí sinh mà không đánh giá về kỹ thuật thanh nhạc. Vậy tiêu chí nào để Ban giám khảo có thể chọn ra thí sinh hát Bolero xuất sắc?

Còn nhớ, nhạc sĩ nhạc sĩ Tiến Luân đã khá bức xúc khi nhiều giám khảo ngồi “ghế nóng” mà không nhận xét về yếu tố chuyên môn của cuộc thi. Ông cho biết: "Điều đáng nói nhất có lẽ là giám khảo các cuộc thi hát Bolero ít khi làm tròn nhiệm vụ của mình. Họ thường đưa ra những nhận định ngoài chuyên môn bằng việc khen cô này dễ thương, chàng trai nọ đáng mến hay những bộ quần áo đẹp đẽ, hút mắt. Tôi chán ngán giám khảo của các cuộc thi Bolero hiện nay".
 
Với hướng đi “lầm đường, lạc lối” như vậy, liệu rằng khán giả có tiếp nhận nếu có “Duyên dáng Bolero” mùa tiếp theo hay không? Mong rằng Ban tổ chức chương trình sẽ có bước đi đúng đắn hơn để khán giả có thể thưởng thức những tác phẩm Bolero đúng chất Bolero, mộc mạc, tình cảm.
 
Chí Bình