F0 bị phạt 10 triệu đồng vì không cách ly ở nhà, lây bệnh cho 21 người

Mặc dù trong thời gian cách ly theo dõi tại nhà, Th. không thực hiện mà đi rất nhiều nơi, lây bệnh cho 21 người.

Ngày 29/11, thông tin từ Công an huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt 10 triệu đồng đối với Nguyễn Văn Th., SN 1989, trú tại thôn Hạ Lào, xã Thuận Hóa về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức.

Theo đó, ngày 5/10, Th. đi xe máy từ Bình Dương về Quảng Bình và thực hiện cách ly tập trung tại khu cách ly Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuyên Hóa (cũ). Hôm sau, Th. được xác định là F1 của một bệnh nhân khác.

Ngày 20/10 Th. hoàn thành cách ly và được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tuy nhiên anh này không chấp hành việc cách ly tại nhà, thường xuyên sang nhà bạn ở thôn Hạ Lào chơi, ăn cơm, uống rượu.

Theo điều tra dịch tễ, Th. sau đó đi cắt tóc tại Tiểu khu Đồng Văn, đi uống cà phê, ăn nhậu ở thị trấn Đồng Lê.

Những ngày sau đó Th. tiếp tục đi ăn sinh nhật, đi ăn cơm ở nhà bạn.

Đến ngày 27/10, Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa lấy mẫu giám sát ngày thứ 7 sau khi hoàn thành cách ly tập trung, kết quả phát hiện Th. dương tính với SARS-CoV-2.

Cơ quan chức năng xác định Th. không tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách, đi ra ngoài khi không cần thiết, không thông báo cho công an và trạm y tế biết.

Đặc biệt, sau khi vi phạm Nguyễn Văn Th. đã có hành vi trốn tránh gây hậu quả làm lây nhiễm bệnh cho nhiều người khác và phát sinh lớn chi phí phòng, chống dịch bệnh.

Cơ quan công an xác định, Th. đã có hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức theo Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Tình tiết tăng nặng được xác định là sau khi vi phạm hành chính đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm hành chính. 

Trước những hành vi trên, Công an huyện Tuyên Hóa quyết định xử phạt 10 triệu đồng đối với Nguyễn Văn Th. 

Được biết, Th. đã làm phát sinh hơn 21 trường hợp F0 trên địa bàn.