F0 bỏ trốn khỏi khu cách ly sẽ bị xử lý như thế nào?

Liên tiếp trong thời gian qua đã có nhiều trường hợp F0 bỏ trốn khỏi khu cách ly, có thể dẫn đến hàng loạt hệ lụy nghiêm trọng. Ngoài việc bị xử lý hành chính, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt thấp nhất từ 1-5 năm tù.

Liên tiếp các vụ F0 bỏ trốn khỏi khu cách ly

Mới đây, mạng xã hội đã lan truyền 1 video ghi lại cảnh người đàn ông bỏ chạy trên đường Cách mạng Tháng 8, TP HCM trong khi bị nhiều người mặc đồ bảo hộ truy đuổi. Người đàn ông này được cho là dương tính với SARS-CoV-2 và đang bỏ trốn khỏi khu cách ly.

Vụ việc người đàn ông bỏ trốn khỏi nơi cách ly xảy ra tại phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP HCM.

Vụ việc người đàn ông bỏ trốn khỏi nơi cách ly xảy ra tại phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP HCM.

Qua xác minh, vụ việc này được xác định là đã diễn ra tại phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP HCM. Người đàn ông trong đoạn video đang được cách ly do có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Gia đình và một số người quen của ông này hiện cũng đang được cách ly tại số 185, đường Cách mạng Tháng 8. 

Đến tối 12/8, người này đã trốn khỏi nơi cách ly, bỏ chạy về nhà trên đường Võ Văn Tần. Lực lượng chức năng đã phát hiện và truy đuổi, yêu cầu người đàn ông quay lại khu cách ly. 

Khi đến trước hẻm 156, đường Võ Văn Tần, phường Võ Thị Sáu, quận 3, người này mới dừng lại và chấp hành. Công an đã hướng dẫn, đưa người này về nơi cách ly để xác định mức độ vi phạm. 

Trước đó, vào khoảng 20h ngày 10/8, L.Đ.K.T.H (SN 1982, ngụ phường Bình Tân, TX. La Gi) là bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại BVĐK khu vực La Gi đã nhảy lầu bỏ trốn. Sau nhiều giờ truy tìm, đến trưa ngày 11/8, lực lượng chức năng phát hiện H đang trốn ở nhà đối tượng và đưa trở về lại nơi điều trị. Được biết, H có tiền sử nghiện ma tuý.

Liên quan đến hành vi bỏ trốn khỏi khu cách ly, ngày 13/8/2021, Công tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan CSĐT - Công an TP Vĩnh Yên ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lưu Văn Sơn (SN 1978, trú ở xã Kim Long, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) về tội danh "vi phạm quy định về an toàn nơi đông người" theo Điều 295 Bộ luật Hình sự. 

Trước đó, tối ngày 31/7/2021, trong khi đang điều trị nhiễm Covid-19 tại bệnh viện dã chiến của tỉnh Vĩnh Phúc, Lưu Văn Sơn đã lợi dụng sự sơ hở của lực lượng chức năng bỏ trốn khỏi khu điều trị. 

Ngoài nguy cơ lây lan dịch Covid ra cộng đồng, Công an TP Vĩnh Yên xác định hành vi của Lưu Văn Sơn gây thiệt hại hơn 290 triệu đồng là chi phí cho các hoạt động điều tra, truy tìm, truy vết phòng dịch bệnh.

Hành vi bỏ trốn khỏi khu điều trị, khu cách ly bị xử lý như thế nào?

Về góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Tiến Thủy - Văn phòng luật sư Việt Lý, đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi trốn khỏi khu điều trị, khu cách ly không chỉ bị phạt hành chính mà còn có thể truy tố trách nhiệm hình sự.

Tại khoản 2, Điều 11, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu… Như vậy, nếu cá nhân không tuân thủ cách ly Covid-19 theo các quy định trên thì có thể bị phạt hành chính đến 20 triệu đồng.Ngoài ra, nếu trường hợp bỏ trốn khỏi khu vực cách ly y tế dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Cụ thể, nếu người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh; hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được cách ly mà trốn khỏi nơi cách ly gây lây truyền dịch bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người; theo quy định tại Điều 240-Bộ luật hình sự 2015.

Theo đó, người nào thực hiện một trong các hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người gồm: đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người; hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người thì bị phạt tiền từ 50-200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1-5 năm.

Xử lý hình sự từ 5-10 năm khi phạm tội một trong các trường hợp sau: Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Y tế; Làm chết người.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10-12 năm: Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; Làm chết 2 người trở lên…

Ngoài ra, nếu người mắc Covid-19 sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa mà trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người; theo quy định tại Điều 295-Bộ luật hình sự 2015.

H. Phong - Sức khỏe Đời sống