F0 điều trị tại nhà cần liên hệ với cơ sở y tế khi có dấu hiệu nào?

Khi phát hiện bản thân có một trong các dấu hiệu này, người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà cần báo ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Khi phát hiện bản thân có một trong các dấu hiệu này, người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà cần báo ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Người mắc Covid-19 điều trị tại nhà cần đáp ứng các tiêu chí nào?

Theo Nhân Dân, Hướng dẫn tạm thời về quản lý người mắc Covid-19 tại nhà do Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn ký ban hành ngày 21/8/2021 đã quy định các tiêu chí để F0 được cách ly và điều trị ở nhà.

Theo đó, người mắc Covid-19 được quản lý điều trị tại nhà là người được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên không có triệu chứng lâm sàng, hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, đau họng, ho khan, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Bên cạnh đó, người bệnh phải không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Bệnh nhân cũng cần đáp ứng 1 trong 2 tiêu chí bổ sung là tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine ngừa Covid-19 sau 14 ngày, hoặc đáp ứng đủ 3 yếu tố gồm trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi, không có bệnh nền theo quy định và không mang thai.

Theo hướng dẫn của bộ Y tế, bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà phải có khả năng tự chăm sóc chính mình, ngoài ra cần phải có phương tiện liên lạc và khả năng liên lạc, giao tiếp với nhân viên y tế. Nếu không, bệnh nhân phải có người chăm sóc đáp ứng các yêu cầu trên.

f0 dieu tri tai nha can lien he voi co so y te khi co dau hieu nao

Người mắc Covid-19 điều trị tại nhà không được ra khỏi nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế tại nhà. Ảnh minh họa: Nhân Dân

Người mắc Covid-19 điều trị tại nhà khi nào cần liên hệ cơ sở y tế?

Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin trong Hướng dẫn tạm thời về quản lý người mắc Covid-19 tại nhà cho biết, các trường hợp F0 được quản lý, điều trị tại nhà cần báo cáo ngay với cơ sở y tế quản lý người mắc Covid-19 tại nhà, trạm y tế xã, phường, trạm y tế lưu động, Trung tâm vận chuyển cấp cứu… ngay khi phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu dưới đây để được xử trí cấp cứu và chuyển viện kịp thời.

- Khó thở, thở hụt hơi hoặc ở trẻ em có dấu hiệu thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít thì hít vào.

- Nhịp thở: Người lớn ≥ 21 lần/phút, trẻ từ 1 đến dưới 5 tuổi ≥ 40 lần/phút, trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ≥ 30 lần/phút. Lưu ý, đối với trẻ em, cần đếm đủ nhịp thở trong một phút khi trẻ nằm yên không khóc.

- SpO2 ≤ 95% (nếu có thể đo). Khi phát hiện bất thường thì đo lại lần 2 sau 30 giây đến 1 phút, khi đo yêu cầu giữ yên vị trí đo.

- Mạch nhanh > 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 lần/phút.

- Huyết áp thấp: Tối đa < 90 mmHg, tối thiểu < 60 mmHg (nếu có thể đo).

- Đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu.

- Thay đổi ý thức: Lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật.

- Tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân.

- Không thể uống hoặc bú kém/giảm, ăn kém, nôn (ở trẻ em). Trẻ có biểu hiện hội chứng viêm đa hệ thống gồm sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi dâu tây, ngón tay chân sưng phù nổi hồng ban...

- Mắc thêm bệnh cấp tính như sốt xuất huyết, tay chân miệng...

Người mắc Covid-19 nên làm gì khi điều trị tại nhà?

Theo khuyến cáo của bộ Y tế, người mắc Covid-19 nên nghỉ ngơi, vận đông thể lực nhẹ phù hợp với tình trạng sức khỏe. Bệnh nhân tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày.

Bên cạnh đó, người bệnh nên uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống. Bệnh nhân cần chú ý không được bỏ bữa sáng, tăng cường dinh dưỡng bằng cách ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả. Người mắc Covid-19 cũng nên suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái.

Ngoài ra, người mắc Covid-19 chăm sóc quản lý tại nhà phải thực hiện các ly y tế tại nhà theo quy định ở mục 4 "Yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà" trong "Hướng dẫn tạm thời về cách ly y tế tại nhà phòng, chống dịch Covid-19 cho người tiếp xúc gần (F1) được ban hành tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của bộ Y tế.

Người mắc Covid-19 điều trị tại nhà tuyệt đối không được đi ra khỏi nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật