Facebook, Google nộp hơn 4.000 tỷ đồng tiền thuế

Tính đến ngày 29/6/2022, một số nhà cung cấp nước ngoài được khai thuế, nộp thuế thay với số thu lớn như: Facebook là 2.071 tỷ đồng; Google nộp thuế là 2.034 tỷ đồng; Microsoft là 692 tỷ đồng.

Thông tin trên được Tổng cục Thuế công bố tại Hội nghị Sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai công tác thuế 6 tháng cuối năm 2022.

facebook google microsoft da nop hon 4700 ty dong tien thue dspl

Facebook, Google đã nộp hơn 4.000 tỷ đồng tiền thuế. Ảnh minh họa

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, số thu từ hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số, hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới thông qua các tổ chức tại Việt Nam khai thay, nộp thay thuế nhà thầu đạt 760 tỷ đồng.

Lũy kế từ năm 2018 đến ngày 29/6/2022, số thu thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới thông qua các tổ chức tại Việt Nam khai thay, nộp thay thuế nhà thầu từ năm 2018 đến nay đạt 5.432 tỷ đồng (số liệu lũy kế đến ngày 29/06/2022), tốc độ thu bình quân đạt 130%, số thu trung bình đạt khoảng 1.200 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 21/3, Tổng cục Thuế đã chính thức công bố và đưa vào vận hành Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN). Tổng cục Thuế ghi nhận đã có 23 NCCNN đăng ký, kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng vào ngân sách nhà nước với tổng số thuế khoảng 2,4 triệu USD.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh- Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân cho hay, kể từ khi Cổng thông tin được khai trương, đã có nhiều NCCNN lớn đăng ký nộp thuế TNDN, GTGT trực tiếp qua Cổng.

Có thể kể đến như: Facebook (Meta), Microsoft, Tiktok, Netflix. Số thuế đã được kê khai, nộp trực tiếp trên Cổng tại kỳ kê khai quý I/2022: Microsoft đã nộp 0,5 triệu USD, Tiktok đã nộp 34,5 tỷ VND, Netflix đã nộp 7,8 tỷ VND và Facebook sẽ nộp thuế trên toàn bộ doanh thu (từ tổ chức và cá nhân) vào quý II/2022.

Đối với hoạt động TMĐT, ngành Thuế sẽ triển khai công tác thanh, kiểm tra theo kế hoạch thường xuyên và theo chuyên đề, trong đó tập trung đối với nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam và một số chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT, qua đó, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh bình đẳng.

Tổng cục Thuế cho biết sẽ dần hoàn thiện quy định pháp luật nhằm tăng cường trách nhiệm của sàn TMĐT trong công tác khai thuế, nộp thuế thay người bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến cũng như cung cấp thông tin cho cơ quan thuế bằng phương thức điện tử.

Bạch Hiền (t/h)