Gần 100 biệt thự xây “chui” tại dự án Irelax Bangkok Villa Bình Châu: Thách thức pháp luật

Dù chưa được cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng nhưng hiện chủ đầu tư đã đưa các công trình này vào sử dụng và hoạt động rầm rộ.

Vấn đề đặt ra, vì sao dự án ngang nhiên tồn tại mà không bị cưỡng chế?

Có hợp thức hoá cho sai phạm?

Trong vai người mua dịch vụ, PV Người Đưa Tin được nhân viên bán dịch vụ tại cái gọi là Irelax Bangkok Villa Bình Châu, tên T.B cho biết: “Irelax Bangkok Bình Châu hiện tại có công viên nước, hồ bơi, lưu trú, ăn uống. Các dịch vụ như xông hơi, tắm bùn hiện tại đang ngưng hoạt động”.

Về giá phòng nghỉ, T.B. cho hay: “Tại đây có các Bungalow cho 2-4 khách, giá dao động từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/căn. Ngoài ra, còn cho thuê biệt thự nguyên căn cho 8 khách với giá 4,2 triệu đồng/căn.

Như bài trước đã phản ánh, ngày 7/11/2019, UBND tỉnh BR-VT ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Kim Tơ, số tiền gần 1 tỷ đồng cho hành vi xây dựng trái phép tại dự án Khu biệt thự vườn suối nước nóng Bình Châu (cái gọi là Irelax Bangkok Bình Châu).

Bất động sản - Gần 100 biệt thự xây “chui” tại dự án Irelax Bangkok Villa Bình Châu: Thách thức pháp luật

Công ty Kim Tơ cho thuê biệt thự nguyên căn cho 8 khách với giá 4,2 triệu đồng/căn (ảnh: N.P.V).

Dù vậy, điều đáng ngạc nhiên là trong Quyết định xử phạt của UBND tỉnh, do ông Nguyễn Thành Long, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT ký (thời điểm đó) yêu cầu biện pháp khắc phục hậu quả: “Chủ đầu tư phải lập thủ tục xin giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các thủ tục liên quan theo đúng quy định hiện hành”.

Như vậy, có thể hiểu là UBND tỉnh BR-VT đang cho Công ty Kim Tơ hoàn thiện hồ sơ để hợp thức hóa 71 căn biệt thự và nhiều hạng mục công trình đã xây dựng chui?.

Khi nhóm PV đặt câu hỏi cho đại diện Sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) tỉnh BR-VT về việc, Công ty Kim Tơ đã xây dựng khu biệt thự và hàng loạt hạng mục khác khi chưa có phép, nhận được câu trả lời: “Đó là trách nhiệm quản lý của Sở Xây dựng và địa phương (của UBND huyện)”.

Bất động sản - Gần 100 biệt thự xây “chui” tại dự án Irelax Bangkok Villa Bình Châu: Thách thức pháp luật (Hình 2).

UBND tỉnh BR-VT từng phạt Công ty Kim Tơ, số tiền gần 1 tỷ đồng về hành vi xây dựng trái phép tại dự án Khu biệt thự vườn suối nước nóng Bình Châu (ảnh: N.P.V).

Dù xây dựng khi chưa có đầy đủ các giấy phép theo đúng quy định của pháp luật nhưng UBND tỉnh BR-VT vẫn “quyết” cho dự án này tồn tại và đang có chiều hướng “hợp thức hoá” cho các sai phạm. Điều này biểu hiện rõ hơn khi UBND tỉnh còn ban hành Văn bản (số 2200/UBND-VP) về việc giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng dự án Khu biệt thự vườn suối nước nóng Bình Châu, vào ngày 20/3/2020, do ông Lê Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký.

“Theo đề nghị của Sở Xây dựng về việc báo cáo đề xuất về dự án Khu biệt thự suối nước nóng Bình Châu, UBND tỉnh có ý kiến như sau: Chấp thuận chủ trương để Công ty Kim Tơ tổ chức nghiên cứu, rà soát lại Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu biệt thự vườn suối nước nóng Bình Châu và đề xuất điều chỉnh lại cho phù hợp hiện trạng đất đai và các quy định khác có liên quan”, Văn bản (số 2200/UBND-VP) nêu.

Đồng thời, giao Sở TN-MT và UBND huyện Xuyên Mộc rà soát về hồ sơ pháp lý đất đai (nhất là phần đất Nhà nước quản lý – nếu có); quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của dự án, đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết và hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện thủ tục liên quan, đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật về đất đai.

Bất động sản - Gần 100 biệt thự xây “chui” tại dự án Irelax Bangkok Villa Bình Châu: Thách thức pháp luật (Hình 3).

Một số hạng mục công trình vẫn đang được tiếp tục xây dựng (ảnh: N.P.V).

Giao UBND huyện Xuyên Mộc hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch theo đúng quy định của Luật Xây dựng và quy định khác liên quan. Đồng thời, UBND tỉnh đề nghị Công ty Kim Tơ chủ động liên hệ với Sở TN-MT, UBND huyện Xuyên Mộc để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục theo quy định.

Phớt lờ cả “luồng đèn xanh”

Đến ngày 24/6/2020, Sở TN-MT có ý kiến (Văn bản số 3996/STNMT- CCQLĐĐ) đến thủ tục đất đai thực hiện dự án Khu biệt thự vườn suối nước nóng Bình Châu. Theo đó, “về quy hoạch sử dụng đất và xác nhận nguồn gốc khu đất thực hiện dự án theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm đầu kỳ điều chỉnh huyện Xuyên Mộc đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2019, vị trí khu đất thực hiện dự án được quy hoạch đất thương mại dịch vụ, đất giao thông, đất ở và đất sông suối.

Cũng theo Sở TN-MT tỉnh BR-VT, việc sử dụng đất vào mục đích biệt thự để ở chỉ phù hợp với phần diện tích được quy hoạch sử dụng đất là đất ở. Do vậy, “đề nghị Công ty Kim Tơ liên hệ đến UBND huyện Xuyên Mộc cùng phối hợp rà soát, lập thủ tục bổ sung diện tích đất này vào quy hoạch sử dụng đất để làm cơ sở thực hiện thủ tục về đất đai”.

Bất động sản - Gần 100 biệt thự xây “chui” tại dự án Irelax Bangkok Villa Bình Châu: Thách thức pháp luật (Hình 4).

Gần cả trăm biệt thự xây chui, có thể coi là sự thách thức pháp luật, thách thức các cơ quan chức năng tỉnh BR-VT? (ảnh: N.V.K.D).

“Về thủ tục đất đai, sau khi dự án được phê duyệt mà phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Công ty Kim Tơ thực hiện các thủ tục để chuyển nhượng thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp diện tích đất thực hiện dự án có một phần đất công do nhà nước quản lý, nằm xen kẽ, không tập trung, không tách ra thành dự án độc lập thì xem xét thực hiện theo các quy định pháp luật”, Văn bản số 3996 do Giám đốc Sở TN-MT BR-VT Lê Ngọc Linh ký cho biết.

Dù đã được các ngành chức năng “bật đèn xanh” theo chỉ đạo của UBND tỉnh BR-VT, tuy nhiên, Công ty Kim Tơ vẫn phớt lờ “luồng đèn xanh” này. Đến nay, chủ đầu tư cái gọi là Irelax Bangkok Bình Châu vẫn chưa có bất cứ hồ sơ, giấy tờ hay ý kiến phản hồi nào cho Sở TN-MT.

Bất động sản - Gần 100 biệt thự xây “chui” tại dự án Irelax Bangkok Villa Bình Châu: Thách thức pháp luật (Hình 5).

Công ty Kim Tơ chưa hề có bất cứ một thủ tục nào nộp cho Sở TN-MT BR-VT để xin phép thực hiện triển khai khu biệt thự này (ảnh: N.V.K.D).

Có điều rất bất ngờ là Công ty Kim Tơ cũng không đả động gì đến các thủ tục này. Đây có thể coi là sự thách thức pháp luật, thách thức các cơ quan chức năng tỉnh BR-VT?. Câu hỏi được đặt ra rất lớn về trách nhiệm quản lý Nhà nước cũng như địa bàn của Sở Xây dựng và UBND huyện Xuyên Mộc.

Dự án này chưa có gì hết

Trả lời Nhóm PV Người Đưa Tin vào ngày 7/6/2022, đại diện Sở TN-MT tỉnh BR-VT cho biết: “Dự án Khu biệt thự vườn suối nước nóng Bình Châu vẫn chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Công ty Kim Tơ chưa hề có bất cứ một thủ tục nào nộp cho Sở để xin phép thực hiện triển khai khu biệt thự này. Theo quy định của pháp luật, Sở TN-MT chỉ kiểm tra đối với dự án đã được giao đất, thuê đất, còn dự án này chưa có gì hết”.

Xem thêm: Gần 100 biệt thự xây “chui” thuộc dự án Irelax Bangkok Villa Bình Châu: Cắt xén hàng ngàn m2 đất công

Thanh Tùng – An Bình – Duy Quang

(Còn nữa...)