Gần 200 "ông chủ" ở Mỹ kêu gọi Quốc hội xác nhận chiến thắng của Joe Biden

Gần 200 nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ gửi thông điệp kêu gọi Quốc hội xác nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ 2020.

Trong bức thư gửi quốc hội ngày 4/1, các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ cho rằng mọi nỗ lực nhằm hủy bỏ hoặc làm chậm trễ việc xác nhận kết quả bầu cử đều đi ngược lại các nguyên tắc dân chủ ở Mỹ. Tham gia ký bức thư này có đại diện của gần 200 doanh nghiệp trong danh sách 500 công ty lớn nhất ở Mỹ được tạp chí Fortune xếp hạng hàng năm theo tổng doanh thu cho các năm tài chính tương ứng của họ.

Theo nội dung bức thư, cuộc bầu cử Tổng thống đã được quyết định và đã tới lúc đất nước cần tiến lên phía trước. Lãnh đạo các công ty tham gia ký bức thư cũng cho rằng chính quyền kế nhiệm Joe Biden đang phải đối mặt với sứ mệnh khẩn cấp là đánh bại dịch bệnh COVID-19 và khôi phục cuộc sống của hàng triệu người dân từng mất việc làm và hoạt động kinh doanh do đại dịch.

Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: Reuters

Bức thư của lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu ở Mỹ được coi là sự gia tăng một bất lợi cho các nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc đảo ngược kết quả cuộc bầu cử trước khi quốc hội có phiên họp chung ngày 6/1 nhằm xác nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri.

Trước đây, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp rất e ngại việc công khai can thiệp vào chính trị, và một số người khác ủng hộ Tổng thống Trump.

Bà Kathryn Wylde - Chủ tịch và Tổng Giám đốc tổ chức Đối tác của thành phố New York, một nhóm các lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, việc kết quả bầu cử bị nghi ngờ gây thiệt hại lâu dài cho nước Mỹ trong khi nước này đang cần tập trung vào các vấn đề quan trọng như phân phối vaccine và giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Tại New York, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò giúp vận động hành lang và có ảnh hưởng đến chính trị. Trong số các lãnh đạo doanh nghiệp ký vào thông điệp gửi lên chính phủ Mỹ có các nhà lãnh đạo của công ty Goldman Sachs, Microsoft, Pfizer, hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Mỹ, Mastercard, Blackstone Group, BlackRock, Lyft, Deloitte, Warby Parker, Moody's, WeWork, Ernst & Young, JetBlue, MetLife, Condé Nast, tập đoàn Carlyle, Hearst, American Express, Saks Fifth Avenue, Price Waterhouse Cooper và Deutsche Bank, cùng với 150 người khác.

Phần lớn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp này từng có mối quan hệ thân mật với Tổng thống Trump và có tham gia vào các sự kiện vận động chính trị của ông. Nhưng mối quan hệ này đã rạn nứt đáng kể sau phát biểu của ông Trump ở Charlottesville về các cuộc biểu tình của những người da trắng thượng đẳng tự xưng. Việc Nhà Trắng giới hạn các khoản khấu trừ thuế của tiểu bang và địa phương trong dự luật thuế cũng gây thất vọng không kém cho các doanh nghiệp.