Gang thép Thái Nguyên báo lỗ trăm tỷ, nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2023, Gang thép Thái Nguyên báo lỗ 117 tỷ đồng – con số này cách xa mục tiêu có lãi 39 tỷ đồng cả năm nay.

Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco - UPCoM: TIS) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 với doanh thu thuần đạt 1.946 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ. Kinh doanh dưới giá vốn khiến Tisco lỗ gộp 24 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 78 tỷ đồng.

Trong kỳ, các chi phí chiếm t trọng lớn là chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng mạnh, lần lượt ở mức 28% và 129% so với cùng kỳ. Kết quả, Tisco lỗ sau thuế 98,7 tỷ đồng - đây cũng là quý thứ 4 liên tiếp doanh nghiệp thép này báo lỗ và là mức thấp nhất trong 10 năm qua tính theo quý.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, Tisco ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.392 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi tiết giảm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính tới hơn 87 tỷ đồng nên công ty ghi nhận lỗ sau thuế 117 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 33 tỷ đồng. Với kết quả này, Tisco còn cách rất xa mục tiêu có lãi 39 tỷ đồng trong năm nay.

Tại ngày 30/6/2023, tổng tài sản của Tisco hơn 10.617 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Mức tăng chính đến từ các khoản tương đương tiền, ghi nhận tăng gấp đôi lên 216 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn tăng 37%, đạt 682 tỷ đồng. Hàng tồn kho tại cuối kỳ gần như không đổi so với đầu năm, với mức 1.753 tỷ đồng, đã bao gồm trích lập dự phòng 11,3 tỷ đồng.

Tisco ghi nhận nợ phải trả 8.785 tỷ đồng gấp 4,8 lần vốn chủ sở hữu, trong đó nợ ngắn hạn đạt gần 6.315 tỷ đồng, gấp 2,3 lần tài sản ngắn hạn. Trong đó, công ty đi vay tổng cộng 4.710 tỷ đồng.

Thời điểm cuối tháng 6/2023, tổng giá trị đầu tư của dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn II là 6.438 tỷ đồng, trong đó lãi vay vốn hóa là 3.225 tỷ đồng, chi phí phát sinh chủ yếu trong 6 tháng đầu năm là chi phí lãi vay vốn hóa.

Hồi tháng 4 vừa qua, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có buổi làm việc với Tisco để gỡ khó, vướng mắc tồn đọng, quyết tâm khôi phục Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 (Tisco 2). Phía công ty cho hay, ngày 31/3 công ty và Tập đoàn Khoa học Công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) - tổng thầu EPC - tổ chức cuộc họp để thống nhất kế hoạch triển khai công việc.

Hồ sơ doanh nghiệp - Gang thép Thái Nguyên báo lỗ trăm tỷ, nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng

Một góc dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Theo đó, tổ công tác của MCC được chia làm 4 nhóm để tiến hành kiểm tra, đánh giá thiết bị, công trình. Tisco chịu trách nhiệm hỗ trợ, phối hợp chuẩn bị, cung cấp dụng cụ, thiết bị đo kiểm, nhân lực phục vụ công tác kiểm tra, đánh giá theo các nhóm tương ứng, không để xảy ra chậm trễ, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Căn cứ quy định của hợp đồng EPC và các phụ lục đã ký, Tisco đã thông báo cho các nhà thầu phụ, các đơn vị tư vấn về kế hoạch kiểm tra, đánh giá thiết bị, công trình xây dựng dở dang.

Theo kế hoạch đề ra, việc kiểm tra, đánh giá công trình xây dựng đã được tiến hành có sự tham gia của đơn vị tư vấn APAVE - VNCC và một số nhà thầu phụ. Đồng thời, theo đề nghị của MCC, Tisco đã cung cấp đơn giá xây dựng cơ bản, giá vật liệu, thiết bị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Hoàng Anh – Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị phía MCC tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ các nội dung công việc, khẩn trương trong tháng 4/2023 hoàn thành báo cáo đánh giá thiết bị, công trình và lập phương án mua sắm, sửa chữa thiết bị công trình, phương án khôi phục Dự án Tisco2; các đơn vị liên quan đến Dự án Tisco 2 tiếp tục phối hợp chặt chẽ giải quyết tồn tại, vướng mắc và đưa ra phương án tốt nhất với mục tiêu quyết tâm khôi phục dự án.

Trước Tisco, một công ty thép khác là Thép Mê Lin (MEL) cũng báo cáo tình hình kinh doanh khó khăn với doanh thu thuần 6 tháng đạt gần 310 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 3 tỷ đồng, giảm lần lượt 25% và 75% so với cùng kỳ.

PV