Gánh quá nhiều bổn phận trên vai, thân làm đàn bà chẳng thể làm hài lòng cả thiên hạ

Phụ nữ đã phải mang nặng đẻ đau, nuôi con khôn lớn. Nhưng dường như áp lực làm hài lòng mọi người còn lớn hơn cả áp lực khi làm mẹ.

Dám hỏi mọi người, trên đời này nghề nào là vất vả nhất, khó khăn nhất. Riêng tôi, tôi thấy nghề khó nhất trên đời chính là làm mẹ, làm vợ và làm đàn bà.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà tôi nói như vậy. Nếu đã là phụ nữ và có con, chắc chắn các bạn sẽ không lạ gì khi suốt ngày bị soi mói chuyện gia đình, chuyện chăm con và luôn được những người khác “dạy” phải làm như thế nào cho đúng.

Làm đàn bà luôn phải chịu những gánh nặng vô hình hơn đàn ông. Thử nghĩ mà xem, mỗi khi con ốm, con ho thì người đầu tiên bị đổ lỗi chính là người mẹ. Rồi khi con chậm chạp hay không bằng những đứa trẻ khác, người mẹ cũng lại là tâm điểm để chỉ trích.

Miệng lưỡi con người thật sự có ma lực quá lớn. Chẳng vậy mà nó đã khiến nhiều người phụ nữ bị trầm cảm sau sinh. Bởi lẽ họ không thể sống với những lời lẽ cay nghiệt của những người xung quanh.

Làm đàn bà luôn phải chịu những gánh nặng vô hình hơn đàn ông. Ảnh minh họa

Để nuôi một đứa trẻ từ ngây dại đến trưởng thành là điều không dễ dàng gì. Phụ nữ đã phải mang nặng đẻ đau, nuôi con khôn lớn. Nhưng dường như áp lực làm hài lòng mọi người còn lớn hơn cả áp lực khi làm mẹ. Nên nhớ, người mẹ luôn có một bản năng để bao bọc, che chở và dạy dỗ con. Vì thế, không một người phụ nữ nào cần chúng ta phải dạy cách chăm con cái của họ.

Chưa hết. Từ khi nào mà người phụ nữ lại bị đổ trách nhiệm lên đầu khi chồng của họ ngoại tình, đổ đốn? Họ còn bị quy chụp là không khôn khéo, không biết giữ chồng. Ơ hay, vốn dĩ phụ nữ đã có trăm ngàn việc cần phải làm, ty tỷ thứ cần phải lo. Vốn dĩ họ không thể níu giữ được trái tim của một gã đàn ông trăng hoa, bay bướm.

Vậy mà khi phụ nữ đau khổ, gục ngã vì bị phản bội thì vẫn có những người cho rằng nguyên nhân của việc chồng ngoại tình chính là vì người vợ không đủ quyến rũ và không biết giữ chồng.

Người đời lạ thật, luôn thích suy xét và dồn những con người yếu đuối đến đường cùng như thế. Đàn ông vẫn thường phạm lỗi và luôn được mọi người tặng cho những thông cảm, bao dung thì phụ nữ lại hoàn toàn ngược lại. Họ bị chỉ trích, bị soi mói ngay cả khi họ chẳng có chút lỗi lầm nào.

Người đời lạ thật, luôn thích suy xét và dồn những con người yếu đuối đến đường cùng như thế. Ảnh minh họa

Con người ngày càng vô cảm với nhau. Họ vô cảm trong cả lời nói và cách hành động của mình. Ai cũng cho rằng mình đúng. Nhưng có rất nhiều người không hiểu rằng, phán xét một người phụ nữ, chỉ cho họ cách làm vợ, làm mẹ là việc làm không cần thiết.

Bởi, mỗi một người đều có những hoàn cảnh, số phận khác nhau. Chúng ta không thể nào quy chụp từ cái nhìn của mình để bắt người khác phải làm theo. Phụ nữ cũng vậy, họ đã có sẵn trong mình bản năng làm mẹ, làm vợ.

Công việc ấy luôn khó khăn hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Vì thế đừng tạo thêm bất kỳ áp lực nào cho phụ nữ nữa. Họ cần được sống, cần được thông cảm và cần được đối xử như những người đàn ông ngoài kia. Và, phụ nữ làm vợ, làm mẹ đã khổ rồi, họ quá nhỏ bé để có thể làm hài lòng cả thiên hạ ngoài kia.

Theo Emdep