Giá dầu hạ dù lượng tồn kho Mỹ giảm hơn 5 triệu thùng

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo mức giảm tồn kho dầu thô 5,4 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn nhiều so với mức 440.000 thùng được dự báo trước đó.

Giá dầu nhanh chóng giảm xuống trong phiên giao dịch ngày 16/11 sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết dòng chảy qua đường ống dẫn dầu Druzhba từ Nga sang khu vực Đông và Trung Âu đã hoạt động trở lại sau một thời gian ngắn bị gián đoạn vì lý do kỹ thuật.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm 1 USD xuống 92,86 USD Mỹ/ thùng, giảm 1,1%. Giá dầu thô WTI chuẩn Mỹ giao tháng 12 giảm 1,33 USD, tương đương 1,5%, xuống mức 85,59 USD/thùng trên Sàn giao dịch hàng hóa New York, mức thấp nhất đối với một hợp đồng hoạt động mạnh nhất kể từ ngày 25/10.

Thị trường sau đó đã phục hồi sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo mức giảm 5,4 triệu thùng lượng tồn kho dầu thô trong tuần trước, cao hơn nhiều so với mức dự báo là 440.000 thùng.

Sự sụt giảm xảy ra do hoạt động lọc dầu diễn ra mạnh mẽ, trong khi lượng dầu thô nhập khẩu của Mỹ giảm 6 triệu thùng (gần 900.000 thùng/ngày) trong tuần qua.

Ngoài ra, công ty theo dõi tàu chở dầu Petro-Logistics cũng cho biết trong một báo cáo rằng xuất khẩu từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã giảm đáng kể trong tháng này.

Xu hướng thị trường - Giá dầu hạ dù lượng tồn kho Mỹ giảm hơn 5 triệu thùng

Đường ống dẫn dầu Druzhba giữa Hungary và Nga được chụp tại Nhà máy lọc dầu Danube, Hungary, vào tháng 5/2022. Ảnh: The Sun Daily

Dầu thô WTI được giao dịch ở New York và dầu thô Brent ở London đều tăng ở phiên trước đó sau khi một tàu chở dầu bị va chạm ngoài khơi bờ biển Oman hôm 15/11, làm nổi bật những rủi ro địa chính trị trong các tuyến vận chuyển dầu bận rộn nhất thế giới.

“Các ảnh hưởng địa chính trị khác nhau, từ việc một tàu chở dầu bị máy bay không người lái cài bom tấn công ngoài khơi Oman, đến căng thẳng với Nga, đang bị bỏ qua để tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng mạnh đến giá cả hơn, ví dụ như dữ liệu và nhu cầu kinh tế yếu hơn của Trung Quốc”, Matt Smith, nhà phân tích dầu tại Kpler cho biết.

Tại Trung Quốc, các ca nhiễm Covid-19 gia tăng đè nặng lên tâm lý sau khi số ca nhiễm Covid tăng lên 20.000 từ khoảng 8.000 một tuần trước.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ chậm lại từ 2,1 triệu thùng/ngày trong năm nay xuống còn 1,6 triệu thùng/ngày vào năm 2023.

Nguyễn Tuyết (Theo Investing, The Sun Daily, Morning Star)